อื่นๆ

🌵 10 สายพันธุ์แคคตัส หรือ กระบองเพชร "น่ารัก น่าเลี้ยง" มือใหม่ก็เลี้ยงได้

35.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
🌵 10 สายพันธุ์แคคตัส หรือ กระบองเพชร "น่ารัก น่าเลี้ยง" มือใหม่ก็เลี้ยงได้

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดเช่นนี้ การกักตัวอยู่ในบ้านนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด แต่การต้องอยู่ในบ้านนาน ๆ ก็อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อหน่ายได้ ดังนั้นการหางานอดิเรกทำอย่างเช่นการปลูกต้นไม้ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านตลอดวัน และหนึ่งในสายพันธุ์ต้นไม้ที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็เลี้ยงได้ ไม่ต้องการพื้นที่หรือการดูแลเอาใจใส่มากมาย ไม่ต้องคอยรดน้ำทุกวัน ต้นไม้ชนิดนี้มีชื่อว่ากระบองเพชรหรือแคคตัส (Cactus) นั่นเองค่ะ

1วิธีการเลี้ยงแคคตัสฉบับมือใหม่

แคคตัสนั้นจัดเป็นพืชประเภทไม้อวบน้ำซึ่งมีสายพันธุ์ย่อยมากมายหลายพันชนิด โดยแต่ละชนิดจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป แคคตัสเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายมากเมื่อเทียบกับพืชสายพันธุ์อื่น เพราะเขาไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากมายนัก ขอเพียงแค่เราเข้าใจวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้องเขาก็จะสามารถอยู่กับเราไปได้อีกนานแสนนานหรือตลอดไปเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

"การรดน้ำแคคตัส" ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าให้รดน้ำทุก 1 สัปดาห์ และไม่ควรรดบ่อยเพราะจะทำให้แคคตัสตายได้ แต่ในความเป็นจริงนั้นเราสามารถรดน้ำบ่อยหรือห่างกว่านั้นก็ได้โดยให้สังเกตจากหน้าดิน ในช่วงที่อากาศร้อนความชื้นในอากาศต่ำทำให้ดินในกระถางแห้งเร็วเราก็สามารถรดน้ำได้ทันทีเมื่อดินแห้ง แต่หากเป็นช่วงหน้าฝนอาจจะยืดระยะเวลาการรดน้ำออกไป

นอกจากการรดน้ำแล้ว การให้แคคตัสได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน การที่แคคตัสเป็นพืชทนแล้งไม่ได้หมายความว่าเขาจะสามารถตากแดดร้อนจัดได้ตลอดวัน หากเลี้ยงแคคตัสกลางแจ้งที่โดนแดดจัด ๆ อาจทำให้ผิวแคคตัสไหม้เสียหรือที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจทำให้ต้นเขาสุกและเกิดการเน่าตายตามมาได้ หรือหากเลี้ยงในที่ร่มก็จะทำให้แคคตัสเกิดการยืดเสียทรง รวมทั้งอาจมีความชื้นสะสมแล้วก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคติดเชื้อรา ดังนั้นเราจึงควรจัดวางกระถางแคคตัสไว้ในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดอย่างพอดีอย่างน้อยในช่วงครึ่งวันเช้าค่ะ

Advertisement

Advertisement


10 สายพันธุ์แคคตัสที่ไม่ว่าใครก็เลี้ยงได้

สำหรับสายพันธุ์แคคตัสที่น่ารักน่าเลี้ยงไม่ว่าใครก็เลี้ยงได้ ผู้เขียนขอหยิบยกมาทั้งหมด 10 สายพันธุ์ ซึ่งก็ได้แก่

ิยิมโน1) ยิมโน (Gymnocalycium)

“ยิมโนคาไลเซียม” หรือที่นิยมเรียกสั้น ๆ กันว่า “ยิมโน” นั้นเป็นหนึ่งในสายพันธุ์แคคตัสที่คนนิยมเลี้ยงกันมากที่สุด ลักษณะของยิมโนนั้นจะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ย่อยโดยจะมีทั้งแบบที่เป็นหัวสีเขียวธรรมดา ไปจนถึงยิมโนด่างซึ่งจะมีสีสันต่าง ๆ แทรกอยู่บนผิว ยิมโนนั้นจะออกดอกในช่วงหน้าร้อนซึ่งดอกจะมีหลายสีด้วยกัน ได้แก่ สีขาว สีชมพู สีเขียว สีเหลือง

อ่านเพิ่มเติม :

🌵 [มือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส] ยิมโน LB 2178 "แท้" กับ "ไม่แท้" ต่างกันอย่างไรนะ ?

🌵 ยิมโนพิงค์ไดมอนด์ (Gymnocalycium ‘Pink Diamond’) แคคตัสเพชรชมพูสีสวยน่าสะสม

แอสโตร2) แอสโตร (Astrophytum)

Advertisement

Advertisement

“แอสโตร” เป็นหนึ่งในแคคตัสสายพันธุ์ที่ไม่มีหนามจึงเหมาะกับคนที่อยากเลี้ยงแคคตัสแต่กลัวถูกหนามตำมือ ลักษณะเด่นของแอสโตรคือจะเป็นหัวกลม มีทั้งแบบที่เป็นผิวสีเขียวธรรมดาไปจนถึงแบบมีลวดลายสีขาวและแบบมีจุดเป็นตุ่มขน แอสโตรเป็นแคคตัสที่ให้ดอกบ่อย โดยทั่วไปดอกมักจะเป็นสีเหลืองแต่ก็สามารถพบชนิดที่ดอกเป็นสีชมพูหรือสีแดงได้

อ่านเพิ่มเติม : 🌵 ชวนรู้จักกับ “แอสโตร” (Astrophytum asterias) กระบองเพชรเลี้ยงง่าย ดอกสวย 🌸

โลบิเวีย3) โลบิเวีย (Lobivia)

“โลบิเวีย” นั้นเป็นแคคตัสที่ดูภายนอกจะไม่โดดเด่น ลักษณะจะมีผิวสีเขียวและหนามไม่แหลมปกคลุมทั่วลำต้น สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยการเด็ดหน่อที่งอกจากต้นแม่ไปชำ และจุดเด่นของโลบิเวียก็คือดอก โลบิเวียนั้นจะมีดอกที่มีความสวยงามหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็นสีแดง ชมพู เหลือง ขาว ส้ม ไปจนถึงหลายสีในดอกเดียว จึงทำให้หลาย ๆ คนตกหลุมรักแคคตัสสายพันธุ์นี้ได้ไม่ยาก

อ่านเพิ่มเติม : 🌵 "โลบิเวีย" แคคตัสต้นไม่สวย แต่ดอกสวยมาก !1

4) เมโลแคคตัส (Melocactus)

“เมโล” เป็นแคคตัสที่มีลักษณะหัวกลมมีหนามขึ้นตามสันพู ซึ่งตอนที่ต้นยังอายุน้อยอาจจะดูไม่โดดเด่นเท่าไรนัก แต่เมโลเป็นแคคตัสที่กินเก่งแถมยังโตไว เมื่ออายุถึงเกณฑ์เมโลก็จะเริ่มมีส่วนที่เรียกว่า เซฟาเลียม (Cephalium) เป็นลักษณะกลุ่มหนามและเส้นขนขึ้นปกคลุมที่บริเวณหัวซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สุดของเมโลเลยก็ว่าได้

แมมขนแมว5) แมมขนแมว (Mammillaria bocasana)

“แมมขนแมว” นั้นเป็นแคคตัสในตระกูลแมมมิลาเรียที่จะมีเส้นขนสีขาวฟูฟ่องขึ้นปกคลุมทั่วตัวลักษณะคล้ายกับขนแมว จึงทำให้แคคตัสสายพันธุ์นี้ถูกตั้งชื่อว่าแมมขนแมว และจะมีหนามแหลมที่มีปลายโค้งงอแอบซ่อนอยู่ใต้เส้นขนนั้น นอกจากจะมีหน้าตาที่น่ารักแล้ว ดอกของแมมขนแมวก็ดูตะมุตะมิน่ารักด้วยเช่นกัน โดยดอกจะมีขนาดเล็กสีชมพูขึ้นอยู่ด้านบน

แมมขนนกขาว (Mammillaria Plumosa)6) แมมขนนกขาว (Mammillaria Plumosa)

“แมมขนนกขาว” เป็นแคคตัสตระกูลแมมมิลาเรียเช่นเดียวกับแมมขนแมว ข้อแตกต่างก็คือแมมขนนกขาวนั้นจะมีหนามที่มีลักษณะคล้ายกับขนนกสีขาวปกคลุมทั่วลำต้น และไม่มีหนามแหลม จึงเป็นแคคตัสอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่สามารถหยิบจับได้โดยไม่เจ็บมือ ดอกของแมมขนนกขาวนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับดอกแมมขนแมวแต่จะมีสีที่อ่อนกว่า เช่นสีขาว สีชมพูอ่อน

ขนนกเหลือง7) แมมขนนกเหลือง (Mammillaria Schiedeana)

ถึงแม้ว่าจะชื่อแมมขนนกเช่นเดียวกันแต่หนามของแมมขนนกเหลืองจะมีสีเหลืองและไม่หนาเท่าแมมขนนกขาว จึงทำให้เห็นส่วนแหลมของลำต้นที่ยื่นยาวออกมาได้อย่างชัดเจน ดอกของแมมขนนกเหลืองส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว แต่ก็มีบางต้นที่จะให้ดอกสีเข้มอย่างเช่นสีชมพู สีส้ม และสีแดงได้

8) ชูแมน (Mammillaria schumannii)8) ชูแมน (Mammillaria schumannii)

“ชูแมนนิไอ” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ชูแมน” ลักษณะทั่วไปจะมีสีเขียวโทนเขียวอ่อน มีหนามแยกออกเป็นแฉกและหนามตรงกลางยื่นยาวมีปลายโค้งงุ้มลงเป็นตะขอ แคคตัสสายพันธุ์นี้เป็นแคคตัสแมมมิลาเรียอีกตัวหนึ่งที่น่าเลี้ยงแบบสุด ๆ เพราะเป็นแคคตัสที่เลี้ยงง่าย อดทน แถมยังให้ดอกสีชมพูสวยสดใสอีกด้วยนะ

9) เรนโบว์แคคตัส (Rainbow cactus)9) เรนโบว์แคคตัส (Rainbow cactus)

แคคตัสสายพันธุ์นี้ถูกเรียกว่า “เรนโบว์” ก็เนื่องมาจากหนามที่มีสีสันเป็นสีชมพูสวดสดงดงามของมันนั่นเอง เรนโบว์จัดเป็นแคคตัสสายพันธุ์เดียวที่มีหนามเป็นสีชมพูโดดเด่น และโรนโบว์นั้นจะมีลักษณะเป็นไม้ลำ คือส่วนลำต้นจะยืดยาวสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ และจะมีดอกสีชมพูสวยสดใสขนาดใหญ่ด้านบน

อ่านเพิ่มเติม : 🌈 🌵"เรนโบว์" แคคตัส (Rainbow Cactus) กระบองเพชรหนามชมพูสวยสดใสน่าเลี้ยง

เทโล10) เทโลแคคตัส ไบคัลเลอร์ (Thelocactus bicolor)

เจ้า “เทโลแคคตัส ไบคัลเลอร์” นั้นอาจจะเป็นแคคตัสที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุ้นชื่อ แต่แคคตัสสายพันธุ์นี้ถือเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความโดดเด่น เนื่องจากหนามที่งอกจากส่วนบนของลำต้นนั้นจะมีลักษณะเป็นสีแดงไล่สีสวยงาม แถมยังมีดอกเป็นสีชมพูขนาดใหญ่บานออกจากตรงกลางต้นอีกด้วยนะ1

และทั้ง 10 สายพันธุ์นี้ถือเป็นสายพันธุ์กระบองเพชรที่มีความสวยงามน่ารักน่าเลี้ยงในแบบต่าง ๆ กันที่ผู้เขียนอยากจะลองแนะนำให้ทุก ๆ คนได้รู้จัก ซึ่งจะเห็นได้ว่าวิธีเลี้ยงก็ง่ายแสนง่ายไม่ต้องคอยรดน้ำให้เปลืองเวลาอีกด้วยนะคะ แถมปัจจุบันเราก็สามารถหาซื้อแคคตัสออนไลน์ได้จากหลายแหล่งด้วยกัน โดยเฉพาะในกลุ่มซื้อขายใน Facebook ซึ่งจะมีคนมาลงขายแคคตัสมากมายหลากหลายสายพันธุ์กันเลยทีเดียว ดังนั้นอย่ารอช้าหาซื้อแคคตัสสักต้นมาลองเลี้ยงกันเลยดีกว่าค่ะ

"ภาพประกอบบทความถ่ายโดย ผู้เขียน"

กดติดตามผู้เขียนได้ ที่นี่


บทความเกี่ยวกับแคคตัสสายพันธุ์ต่าง ๆ

🌵 แนะนำสายพันธุ์กระบองเพชรดอกสวย 🌸

🌵 สายพันธุ์กระบองเพชร สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง

🌵 ชวนรู้จักแคคตัส "หูกระต่าย-หูมิกกี้เมาส์" (Opuntia microdasys)

บทความอื่น ๆ สำหรับ "มือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส"

🌵 วิธี "ชำหน่อแคคตัส" ฉบับมือใหม่

🌵 วิธีเพาะเมล็ดแคคตัสสำหรับมือใหม่ ไม่ยากอย่างที่คิด

🌵 สายพันธุ์กระบองเพชร สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง

🌵 วิธีกำจัด “เพลี้ยแป้ง” ในรากกระบองเพชรสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง

🌵 [มือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส] ยิมโน LB 2178 "แท้" กับ "ไม่แท้" ต่างกันอย่างไรนะ ?

🌵 มาผสม “ดินปลูกแคคตัส” กันเถอะ ! (สำหรับมือใหม่หัดปลูกแคคตัส)

🌵 มาเปลี่ยนกระถางกระบองเพชรกันเถอะ !

🌵 มารู้จักศัพท์ เกี่ยวกับ “รากกระบองเพชร” กันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์