ไลฟ์แฮ็ก

ชี้เป้ามือใหม่หัดกรีน! 3 แหล่งช้อปปิ้งไอเท็มของคนรักษ์โลก

173
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชี้เป้ามือใหม่หัดกรีน! 3 แหล่งช้อปปิ้งไอเท็มของคนรักษ์โลก

กระแสรักษ์โลกที่กำลังเริ่มมาแรงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทำให้ชาวกรีนหัวใจรักษ์โลกได้ออกมาเผยแพร่ life-style กรีน ๆ ของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถุงผ้า ปลูกต้นไม้ ใช้สินค้ารักษ์โลกต่าง ๆ  แต่เมือเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ชีวิตของสายกรีนหรือคนที่กำลังจะเข้าสู่เส้นทางสายกรีนหลายคนเป็นอันต้องชะงักเพราะ single-use plastic กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตขึ้นมาทันที แต่ทุกอย่างย่อมมีทางออก สายกรีนต้องไม่สิ้นไร้หนทางแน่นอน ถึงแม้ว่าบางอย่างเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่เรายังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ โดยเฉพาะของใช้ในบ้านที่เราสามารถหาซื้อและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย ๆ วันนี้เราจะมาชี้เป้าให้มือใหม่หัดกรีนทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย!

Advertisement

Advertisement


1. Refill Station

มีผลิตภัณฑ์น้ำยาออแกนิกหลายอย่างให้เลือก น้ำยาต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่พอใช้หมดแล้วก็ต้องกลายเป็นขยะไป Refill Station เราขอแนะนำทางเลือกสำหรับสายกรีนมือใหม่ที่เริ่มต้นด้วยการเป็นสาย Reuse โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นโลชั่น น้ำยาทำความสะอาด และอุปกรณ์ใช้ซ้ำต่าง ๆ และยังมีอาหารเพื่อสุขภาพที่เป็นของแห้งอย่างเช่นถั่วและเกลือที่สามารถพกอุปกรณ์ส่วนตัวไปตัก เติม ตวง โดยที่ไม่ต้องง้อบรรจุภัณฑ์พลาสติกอีกด้วย โดยทางร้านจะคิดราคาตามน้ำหนักของสินค้า ช่วงนี้สถานการณ์โควิดดีขึ้นแล้วทางร้านกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้วจ้า Refill station ในปัจจุบันมีทั้งหมด 2 สาขาคือ Better Moon Guesthouse&cafe ใกล้กับบีทีเอสอ่อนนุช และ Care station บนบีทีเอสเอกมัย เพื่อน ๆ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเพจ "Refill Station ปั๊มน้ำยา" ได้เลย

Advertisement

Advertisement


2. Greenshopcafe

ร้านสินค้าสุขภาพออนไลน์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทุกคน แหล่งสินค้ารักษ์โลกออนไลน์ผู้มาก่อนกาลที่มีจุดเด่นคือเน้นสินค้าเพื่อสุขภาพและปลอดสารเคมี ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสินค้าออแกนิกไทยและสากล สินค้ามีทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศให้เลือกมากมายถึง 4 หมวดหมู่ คือ 1) ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างการและเครื่องสำอางค์ 2) ของใช้ในบ้าน 3) ผลิตภัณฑ์อาหาร และ 4) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก โดยเราสามารถเลือกซื้อได้ตามประเภทหรือคุณสมบัติต่าง ๆ คือ Pro Organic, Toxic Free, by Conditions (ปัญหาต่าง ๆ เช่น ผมร่วง ผิวแห้ง ปัญหาสิว ฯลฯ), by Ingredient (ส่วนผสมหรือสูตรต่าง ๆ เช่น มะกรูด อัญชัญ ข้าวหอมนิล ฯลฯ) และ by Standard (มาตรฐานรับรองต่าง ๆ เช่น IFOAM, Organic Thailand, Fair Trade ฯลฯ) เรียกได้ว่ามีความหลากหลายตอบโจทย์การใช้ชีวิตของสายกรีนจริง ๆ นอกจากนี้ทางร้านยังมีระบบสมาชิกและคะแนนสะสมที่สามารถใช้เป็นส่วนลดหากสั่งซื้อโดยตรงผ่านเว็บไซต์ greenshopcafe.com อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ววาร์ปไปที่เพจ "GreenShopCafe" กันเลยจ้า

Advertisement

Advertisement


3. Zero Waste Thailand

ร้านค้าสำหรับนักเดินทางสายกรีน หากคุณเป็นมือใหม่หัดกรีนคนหนึ่งที่ชอบเดินทาง ขอบอกเลยว่าร้านนี้มีขึ้นเพื่อช่วยให้คุณลดการใช้ single-use plastic โดยเฉพาะ ขอแนะนำให้รู้จักกับ Zero Waste Thailand ซึ่งเป็นอีกสาขาหนึ่งของกลุ่ม Zero Waste ทั่วโลกที่ตั้งใจจะทำให้ผู้คนหันมาลดการสร้างขยะพลาสติกและรักษาท้องทะเลจากปัญหาขยะ สินค้าที่โดดเด่นของร้านนี้คือหลอดชนิดต่าง ๆ หลากหลายขนาด เช่น หลอดแก้ว หลอดสแตนเลส ที่สามารถล้างใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องง้อหลอดพลาสติกใช้แล้วทิ้งอีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ยาสีฟันแบบเม็ด คัดตอนบัด และกระเป๋าตาข่าย ที่สามารถซื้อเป็นแบบ gift set ได้อีกด้วย จะเอาไว้เป็นคู่หูตอนแบกกระเป๋าแบ็คแพ็คท่องเที่ยวก็ได้ หรือใช้เป็นไอเท็มในชีวิตประจำวันก็ดี เพื่อน ๆ สามารถเลือกชมสินค้าในเพจ "Zero Waste Thailand" ทางเฟซบุ๊กได้เลย


เป็นยังไงกันบ้างสำหรับร้านค้าที่เราแนะนำให้มือใหม่หัดกรีนทุกคนตามไปตำกันในวันนี้ ต้องขอบอกเลยว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่แค่ตัวช่วยสำหรับการลดขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม หรือเป็นสินค้าบรรจุภัณฑ์สวยงามน่าใช้คู่ควรแก่การมีไว้ในบ้านเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์หลายอย่างยังเป็นสินค้าที่มีมูลค่าทางใจที่เพื่อน ๆ สามารถมีส่วนช่วยในการสนับสนุนธุรกิจเพื่อสังคมและสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย ถ้าเราทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สถานการณ์สิ่งแวดล้อมบนโลกของเราก็จะดีขึ้นจากพฤติกรรมที่ดูเล็กน้อยแต่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้นั่นเอง

ภาพปกโดยนักเขียน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก:

รูปประกอบที่ 1 Refill Station ปั๊มน้ำยา

รูปประกอบที่ 2 GreenShopCafe

รูปประกอบที่ 3 Zero Waste Thailand

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์