อื่นๆ

iPhone 12 mini vs iPhone 11 เลือกรุ่นไหนดี ???

13.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
iPhone 12 mini vs iPhone 11 เลือกรุ่นไหนดี ???

iPhone 12 mini VS iPhone 11 เลือกรุ่นไหนดี ???

ซีรีส์ของ iPhone 12 นั้น ได้เปิดตัวมาในช่วงเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงหลักๆก็น่าจะอยู่ที่ ชิปประมวลผลที่แรงขึ้น กล้องที่ดีขึ้น การปรับปรุงทั้งขนาดและชนิดหน้าจอที่ใช้(ของไอโฟนบางรุ่น) ดีไซน์ที่ได้นำดีไซน์ของไอโฟนรุ่นก่อนๆมาใช้คือ ขอบของตัวเครื่องที่เรียบ และการรองรับ 5g ที่สามารถช่วยให้รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายมือถือได้เร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยการมาของไอโฟน 12 ซีรีส์ ในครั้งนี้ ได้แยกย่อยมาด้วยกันถึง 4 รุ่น ได้แก่ ไอโฟน 12 มินิ / ไอโฟน 12 / ไอโฟน 12 โปร / ไอโฟน 12 โปร แมกซ์ ซึ่งเรียงลำดับจากขนาดเครื่องเล็กสุดไปใหญ่สุด ซึ่งก็เรียงจากราคาถูกที่สุดไปแพงที่สุดเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกันในซีรีส์ไอโฟน 12 ด้วยกันแล้ว  แน่นอนว่าไอโฟน 12 มินิราคาถูกที่สุด ดังนั้นไอโฟนรุ่นนี้ ควรจะขายดีที่สุดหรือไม่?

Advertisement

Advertisement

นับจากเวลาที่ไอโฟน 12 ซีรีส์ได้เปิดตัวจนมาถึงวันนี้ ได้พิสูจน์แล้วว่า ไอโฟน 12 มินิ น่าจะมียอดขายได้น้อยที่สุด โดยสังเกตจากข่าวต่าง ๆ ว่า ไอโฟน 12 มินิ จะเลิกผลิตเพราะยอดขายน้อย และเมื่อดูรีวิว ไอโฟน 12 มินิ ผู้รีวิวส่วนใหญ่ก็จะให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ถึงแม้จะเป็นชิปเดียวกัน กล้องตัวเดียวกัน ชนิดของจอที่เปลี่ยนเป็น OLED แล้วก็ตาม แต่ด้วยขนาดจอเล็กเกินไปจนใช้ไม่สะดวก แบตเตอรี่น้อยเกินไปทำให้ไม่สามารถใช้ข้ามวันได้ ทำให้นักรีวิวทั้งหลายพูดว่า ถ้ามีเงินเพียงพอ ควรอัพเกรดไปเป็น ไอโฟน 12 เลยจะดีกว่า ดูจากข่าวและรีวิวทั้งหลายแล้วก็เห็นได้ชัดว่าไอโฟน 12 มินินั้น เป็นรุ่นที่ขายไม่ดีจริง ๆ แต่สิ่งที่ทำให้เห็นได้ชัดกว่านั้นคือ ราคาของ ไอโฟน 12 มินิ ในปัจจุบันนี้ โดยเมื่อตอนเปิดตัวนั้น ไอโฟน 12 มินิ มีราคาเริ่มต้น 64 กิ๊กกะไบท์ อยู่ที่ 25,900 บาท แต่ล่าสุด ในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมา มีการเปิดขายไอโฟน 12 มินิ ขนาด 64 กิ๊กกะไบท์ เครื่องเปล่า ในราคาเพียง 19,900 บาทซึ่งไม่เพียงเท่านั้น หลังจากจบงาน เหล่าร้านค้าออนไลน์ ก็นำไอโฟน 12 มินิ มาลดราคา เริ่มต้น 64 กิ๊กกะไบต์ อยู่ที่ 18,800 บาท ซึ่งลดลงจากราคาเปิดตัวมาถึง 7,100 บาท ภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือน !!! ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะเกิดขึ้นในตระกูลไอโฟนรุ่นที่ผ่าน ๆ มา แต่ราคาดังกล่าว ก็เป็นราคาที่ทางร้ายขายแบบเฟรชเซลล์(จำกัดจำนวนและจำกัดเวลาในการซื้อ) แต่เมื่อหลังจากเฟลชเซลล์ขายหมดแล้ว ราคาของไอโฟน 12 มินิ ก็อยู่ที่ช่วงราคา 20,000 - 24,000 บาท ซึ่งในช่วงราคานี้นั้น ก็ใกล้เคียงกับราคาของไอโฟน 11 ที่ขายยังมีขายอยู่ โดยไอโฟน 11 นั้นมีราคาอย่างเป็นทางการบนหน้าเวปไซต์แอปเปิ้ลคือ ความจุ 64 กิ๊กกะไบท์ อยู่ที่ 22,100 บาท ซึ่งเมื่อดูตามร้านค้าออนไลน์อื่นๆแล้ว ก็จะสามารถได้ราคาที่ถูกลงกว่านี้อีก

Advertisement

Advertisement

ซึ่งเมื่อดูจากช่วงราคาแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า ช่วงราคานั้นใกล้เคียงกันมากๆ ทำให้หลายๆคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ที่มีงบประมาณจำกัดอยู่ที่ไม่เกิน 25,000 บาท อาจจะกำลังลังเลอยู่ว่าจะเลือกเป็นตัวไหนดี ดังนั้น ผมจะมาเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ระหว่าง ไอโฟน 12 มินิ กับ ไอโฟน 11 ให้คุณผู้อ่านได้พิจารณาว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ รุ่นไหนจะเหมาะสมกับคุณผู้อ่านมากที่สุดครับ

สรุปเปรียบเทียบ

ถ้าจากตารางสรุปด้านบน คุณผู้อ่านยังไม่สามารถตัดสินใจได้ ผมก็ยังมีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาตามหัวข้อ ดังนี้

5G

ณ ปัจจุบัน เราทราบกันดีว่า เริ่มมีเครือข่ายมือถือหลาย ๆ เจ้า ที่มีคลื่น 5G เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับความครอบคลุมนั้น ก็ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ได้ทั่วประเทศอยู่ดี แล้วถ้าใครที่ใช้แพ็คเกจอินเทอร์เน็ตแบบจำกัดความเร็วอยู่ ต่อให้เราใช้ 5G ก็ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตเท่าเดิม แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า การมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ก็สามารถตอบโจทย์เราในอนาคตได้ เนื่องจากการที่เราจะลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนสักหนึ่งเครื่องนั้น เราอาจจะต้องใช้มันไปเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่คลื่น 5G ได้เข้ามาแทนที่ 4G ในอนาคต การมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ก็ทำให้เราไม่ต้องอัพเกรดเป็นเครื่องใหม่ ดังนั้น คุณผู้อ่านท่านใดที่ใช้เครื่องในระยะยาว ไม่เปลี่ยนมือถือบ่อย ๆ ก็เลือกเป็น ไอโฟน 12 มินิ แต่ถ้าคุณผู้อ่านท่านใด เปลี่ยนมือถือบ่อย ๆ พื้นที่ที่อยู่ยังไม่มีเครือข่าย 5G หรือใช้แพ็คเกจที่จำกัดความเร็ว ก็สามารถเลือกเป็น ไอโฟน 11 ได้

Advertisement

Advertisement

หน้าจอและขนาดตัวเครื่อง

size

ในส่วนของหน้าจอนั้น เป็นองค์ประกอบหลัก ๆ ของสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้  เนื่องจากเมื่อเราใช้สมาร์ทโฟน หน้าจอก็มีหน้าที่แสดงเนื้อหาต่าง ๆให้เราเห็น และยังเป็นพื้นที่ที่เราใช้นิ้วสัมผัสลงไป สำหรับการติดต่อสื่อสารในรูปแบบข้อความ หรือการเล่นเกมต่าง ๆ โดยไอโฟน 12 มินิ จะมีขนาดจอที่เล็กกว่า โดยมีขนาด 5.4 นิ้ว (ไอโฟน 11 ขนาด 6.1 นิ้ว) แต่มีความละเอียดที่มากกว่าที่ Full HD (ไอโฟน 11 ความละเอียด HD) แต่จากการที่มีความละเอียดมากกว่านั้น ก็ส่งผลให้การใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากขึ้น  และยังให้ชนิดของจอมาเป็นแบบ OLED (ไอโฟน 11 เป็นแบบ IPS) ซึ่งจอแบบ OLED จะให้สีสันที่สวยงามกว่า และยังทำให้ประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าในส่วนการแสดงผลที่เป็นสีดำ เนื่องจากจอ OLED เมื่อแสดงผลสีดำจะเป็นการปิดเม็ดพิกเซลไปเลย แต่จอแบบ IPS จะยังต้องใช้แสงหล่อเลี้ยงเม็ดพิกเซลสีดำอยู่ ดังนั้นในส่วนของหน้าจอ ถ้าคุณผู้อ่านชอบขนาดตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กพกพาสะดวก ก็เลือกเป็นไอโฟน 12 มินิได้เลย แต่ถ้าคุณผู้อ่านเป็นคนชอบมือถือจอใหญ่ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเลือกเป็น ไอโฟน 11 แต่ก็ต้องยอมรับความละเอียดที่น้อยกว่า และจอที่สีสันไม่สดสวยเท่าไอโฟน 12 มินิ

กล้อง

กล้องก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน เนื่องจากในบางสายงาน อาจจะต้องใช้งานภาพถ่ายหรือวิดีโอในการทำงาน ซึ่งถ้าสมาร์ทโฟนสามารถให้ภาพถ่ายที่สวยงาม งานวิดีโอที่ลื่นไหนและคมชัด ก็จะส่งผลดีต่อเนื้องานที่ทำ หรือแม้แต่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ถ้าเรามีภาพสวย ๆ ลงวิดีโอที่คมชัด ก็สามารถเรียกยอดไลค์ได้ สำหรับทั้งสองรุ่นนี้ ให้ความละเอียดของกล้องมาเท่ากันทั้งหมดคือ 12 ล้านเมกาพิกเซล ทั้งกล้องหลังทั้ง 2 ตัว และกล้องหน้า 1 ตัว แต่ ไอโฟน 12 มินิจะได้เปรียบกว่าตรงที่ รูรับแสงกว้างกว่าที่ f 1.6 (ไอโฟน 11 รูรับแสง f 1.8) ทำให้ไอโฟน 12 มินิ ได้เปรียบกว่าในด้านการถ่ายรูปในตอนกลางคืน แถมยังมีโหมดกลางคืนและ Deep Fusion มาให้ด้วย แต่ถ้าคุณผู้อ่านท่านใดไม่เน้นในด้านการถ่ายรูป ก็สามารถเลือกเป็นไอโฟน 11 ได้

แบตเตอรี่

แน่นอนว่าการมีแบตเตอรี่ที่ความจุมากกว่า จะส่งผลให้เราสามารถใช้งานระหว่างวันได้ยาวนานกว่า ซึ่งจะทำให้เราอาจจะไม่ต้องชาร์จระหว่างวันหรือไม่ต้องพกแบตสำรองติดตัวให้น่าหงุดหงิดไปอีก โดยเรื่องแบตเตอรี่เป็นไอโฟน 11 ที่ชนะไป เนื่องจากตัวเครื่องที่ใหญ่กว่า แต่ก็ต้องแลกมากับน้ำหนักที่มากกว่า แต่ถ้าคุณผู้อ่านท่านใดที่อยู่ในที่ทำงานที่สามารถชาร์จระหว่างวันได้ ไม่ได้พกออกไปนอกสถานที่ระยะเวลานาน ๆ หรือพกแบตสำรองอยู่แล้ว ก็สามารถเลือกเป็นไอโฟน 12 มินิได้

หน่วยประมวลผล

แน่นอนว่า ชิป A14 ที่ออกมาล่าสุดจะต้องเร็ว แรง และประหยัดพลังงานมากกว่าชิป A13 อยู่แล้ว แต่ชิป A13 ก็ยังแรงและลื่นอยู่ เนื่องจากมีอายุต่างกันเพียง 1 ปีเท่านั้น

อื่น ๆ

ในส่วนของ Ceramic Shield การกันน้ำที่มากขึ้นและการรองรับ MagSafe ก็ขึ้นอยู่กับคุณผู้อ่านแล้วว่า ฟังก์ชันเหล่านี้ มีความจำเป็นหรือไม่

colors 12 minicolors 11

เมื่อคุณผู้อ่านได้อ่านบทความนี้มาจนถึงย่อหน้านี้แล้ว ผมก็ขอสรุปตามความคิดเห็นของผมว่า ถ้าอยากถือไอโฟนรุ่นล่าสุด รองรับ 5G ชอบสมาร์ทโฟนเครื่องเล็ก ๆ และสามารถพกแบตสำรองได้ คุณก็เหมาะที่จะซื้อ ไอโฟน 12 มินิมาใช้งาน แต่ถ้าคุณต้องการมือถือที่จอใหญ่ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานกว่า และคิดว่ายังไม่ได้ใช้ 5G เร็วๆนี้ ก็ เลือกซื้อเป็นไอโฟน 11 ได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าเลือกซื้อไอโฟนได้แล้ว ผมก็ขอฝากร้านเคสน่ารักๆ ไว้ด้วยนะครับ > https://www.instagram.com/twining.case/ ขอบคุณครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.apple.com/th/iphone/compare/?modelList=iphone12mini,iphone11

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
CKTW
CKTW
อ่านบทความอื่นจาก CKTW

เธŠเธญเธšเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธฃเธฒเธงเน€เธ—เธ„เน‚เธ™เน‚เธฅเธขเธตเธ•เนˆเธฒเธ‡ เน† เนเธฅเธฐเธขเธฒเธ™เธ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์