อื่นๆ

กระแส Y สะท้อนอะไร?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระแส Y สะท้อนอะไร?

changeโลกเปลี่ยน (เร็ว)

มีคนกล่าวว่าโลกเราในปัจจุบัน ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก เห็นได้จากเนื้อหาที่หลายซีรีส์ พยายามดัดแปลงจากวรรณกรรมดัง ๆ หลายเล่ม ซึ่งปัจจุบันพวกหนังสือนิยายขายดีมากเป็นสิ่งสะท้อน เรื่องราวความรักระหว่างผู้ชาย 2 คน ซึ่งเดิมเราอาจจะค่อนข้างชินว่า ในท้องตลาด ผู้อ่านมักนิยมนิยายรักใส ๆ ระหว่าง ชาย-หญิงซึ่งเนื้อหาภายในเรื่องถ้ามีจุดหักมุมเด็ด ๆ จะได้รับความสนใจและมีกลุ่มแฟนกลับติดตาม เช่น 4 หัวใจแห่งขุนเขา ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อโทรทัศน์กระแสหลัก แต่ปัจจุบัน ตัวละครแสดงนำหาได้จำกัดด้วยเพศสภาพแบบเดิม ๆ ไม่ แต่กลายเป็น นักแสดงนำหลักกลายเป็นผู้ชาย 2 คนที่รักกัน กลับโด่งดังมากจนไปไกลถึงต่างประเทศ อาทิ Dark blue kiss เอย เพราะเราคู่กัน เอย หรือ ต้นหนชลธี เอย หรือล่าสุด นิทานพันดาวhttps://cities.trueid.net/post/207626 จนเกิดวาทะกรรมเด็ด "ผมไม่ใช่เมียคุณนะ" แม้ประโยคดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้อ่าน หรือ ผู้ชมต่างฟินกันจิกหมอนขาด แต่ผมอยากให้ผู้อ่านพิจารณา ระหว่างคำว่า "ผม" และ "เมีย" อาจจะทำให้เราตระหนักดีว่า เดิมเราจะสันนิษฐานไว้ว่าเมียต้องเป็นบุคคลเพศหญิงเท่านั้น แต่ในซีรีวายคำว่า "เมีย" มันรวมถึงบุรุษเพศด้วย ทำให้นิยายวายสามารถสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมได้ดีว่า ถ้าเป็นความรักในยุคปัจจุบัน "เพศ" ไม่น่าจะถือเป็นเงื่อนไขแห่งความรักแล้ว

Advertisement

Advertisement

conservativeอนุรักษ์นิยม

ฝ่ายอนุรักษ์นิยมอาจจะมองว่าความรักต้องสงวนไว้เพียง ชาย-หญิง เท่านั้น ตามกฎแห่งชีววิทยา -> ก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิต แต่ผมเพียงสงสัยว่า ทุกความรักล้วนจะก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตตลอดหรือไม่? ถ้าใช่ คุณรักคนในครอบครัว คุณรักสัตว์เลี้ยง คุณรักการทำอะไรสักอย่าง ต้องกำเนิดสิ่งมีชีวิตใหม่เสมอ ถึงจะเป็นความรักหรือ?

gender equalityชายต้องคู่กับหญิง?

ส่วนตัวผมมองว่า เมื่อความรักมันเป็นเรื่องของความรู้สึกของคน 2 คน ที่อาจมิได้มุ่งหวังผลิตผลทางวิทยาศาสตร์ (กำเนิดสิ่งมีชีวิต) แล้วทำไม เรายังควรนำกฎทางวิทยาศาสตร์มาจำกัดนิยามความรักอีก เพราะนิยามความรักมันคือการนิยามโดยคนสองคน ปราศจากเงื่อนไขใด ๆ แม้จะไม่ถูกใจใครก็ตาม นั่นไม่ได้แปลว่าความรักไม่เกิด? ถ้าทุกการกระทำล้วนต้องสอดคล้องกับค่านิยมของสังคม ผมว่าสังคมเราคงไม่มีทางจะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นแน่นอนเพราะ การกระทำที่สวนกระแส เช่น นิยายวายคงไม่น่าจะได้รับความนิยม เพราะ พระเอก-นายเอกเป็นเพศเดียวกัน เพราะมันน่าจะขัดกับสังคมกระแสหลัก? (แต่แท้จริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่!) เพราะปัจจุบันนี้กระแสหลัก เขายอมรับเรื่องความรักของเพศเดียวกันแล้ว กลายเป็นกระแสหลักขัดกับกระแสหลักอีกที - ซับซ้อนไปอีกนะครับ

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น ในปัจจุบัน ส่วนตัวผมมองว่า การที่เราจะนำกฎเกณฑ์แห่งชีววิทยานามานิยาม "ความรัก" (ที่ควรจะเป็น)ในยุคปัจจุบัน มันดูจะไม่ค่อยมีเหตุผลสักเท่าไหร่

บางคนอาจแย้งผมว่ามันผิดธรรมชาติ แต่คุณต้องไม่ลืมนะครับว่า คนเราทุกคนก็ล้วนเกิดจากกรรมวิธีทางธรรมชาติทั้งสิ้น คงไม่ได้เกิดเองแบบเข้าป่าแล้ว ไปขุดหาของป่าแบบเห็ดโคนหรือสัตว์ป่า แต่รสนิยมทางเพศมันขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลที่ก็เป็นไปโดยธรรมชาติทั้งสิ้น เหมือนคุณอาจจะชอบชีวิตโสด หรือ ชอบชีวิตคู่ แต่คำว่า "รัก" มันต้องถึงขนาดว่าต้องเกิดขึ้นกับเพศตรงข้ามเสมอ? แปลว่ารักต้องมีลูก? หรือการแต่งงาน +จดทะเบียนสมรสบังคับให้คู่แต่งงานต้องมีบุตรทุกคน ถ้าไม่มีบุตร การสมรส+จดทะเบียนย่อมเป็นโมฆะ?

ตราบใดที่ในสังคมเรายังมีบางท่านที่ชอบกินผัก บางคนไม่ชอบกินผัก เราก็ไม่ควรไปบังคับให้ทุกคนต้องชอบกินผักเหมือนเรา ความรักก็คงไม่ต่างกัน ถ้าเขาจะรักใคร แม้จะไม่ตรงตามความคาดหวังของเรา (สังคม) เราก็ไม่ไปมีสิทธิห้ามมิให้เขา 2 คน รักกัน? เพราะว่า การจะเลือกชมซีรี่วายหรือไม่นั้น มันเป็นความชอบส่วนตัวครับ หากซีรี่วายไม่มีเนื้อหาที่จะชักจูงคนชมให้ประพฤติตนไม่ถูกไม่ควร ย่อมไม่สมควรถูกสังคมห้ามฉาย เฉกเช่นเดียวกัน การจะรักใครโดยไม่สนใจเพศมันควรจะได้รับการยอมรับสักที!

Advertisement

Advertisement

forceห้าม (เพศเดียวกัน) รักกัน?

ท้ายนี้ขอบพระคุณ ภาพ

1.ปก โดย Stanley Dai จาก Unsplash https://unsplash.com/photos/IfGftNpTvAw

2. ที่ 1 โดย Markus Spiske จาก unsplash https://unsplash.com/photos/-iOE0qBkioc

3. ที่ 2 โดย pch.vector จาก freepik https://bit.ly/3qDnpZq

4. ที่ 3 โดย freepik จาก freepik https://bit.ly/3pqRWYQ

5. ที่ 4 โดย wayhomestudio จาก freepik https://bit.ly/3s5TcCw

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์