อื่นๆ

My Sky ท้องฟ้า​ (ของ​ผม) (Remaster)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
My Sky ท้องฟ้า​ (ของ​ผม) (Remaster)

สวัสดีครับ ผม Kakommz ในครั้งนี้จะเป็นเรื่องราวที่ผมได้มองท้องฟ้าอย่างเข้าใจเป็นครั้งแรก สำหรับใครหลายคน ท้องฟ้าในแต่ละวัน อาจเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในชีวิตที่ผ่านมาและผ่านไปใช่ไหมครับ? ใช่ครับ ตัวผมเองก็เช่นกัน ในช่วงวัยเด็กจนถึงช่วงจบมัธยม ผมไม่เคยสนใจสิ่งที่เรียกว่า "ท้องฟ้า" อย่างจริงจังแม้แต่ครั้งเดียว ท้องฟ้าในชีวิตประจำวันของผม เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงเวลา เมื่อท้องฟ้าส่องแสงในยามเช้า มันเป็นตัวที่คอยบอกว่า เราควรที่จะตื่นนอนเพื่อเริ่มต้นที่จะใช้ชีวิตในวันนั้น หรือเมื่อตอนที่พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า มันก็เป็นตัวที่คอยบอกว่า เราควรจะกลับบ้านไปพักผ่อน หรือกลับไปหาครอบครัว หลังจากที่ใช้ชีวิตในวันนั้น ๆ ไปแล้ว ถึงจะดูใจร้ายแต่ในตอนนั้น ท้องฟ้า ก็มีวัตถุประสงค์เพียงเท่านี้ในมุมมองของผม

Advertisement

Advertisement

แต่แล้วในวันหนึ่ง ผมก็ได้รู้จักกับเธอ ที่ทำให้ผมได้มีมุมมองที่มีต่อท้องฟ้าเปลี่ยนไป ชื่อ (สมมติ) ของเธอคือ Sky เพราะเธอทำให้ผมมองท้องฟ้าในมุมมองที่แตกต่างออกไป ด้วยความที่ Sky เป็นคนหนึ่งที่มีฝีมือด้านการถ่ายภาพที่ดีเยี่ยม ในช่วงเวลาหนึ่ง เธอมักจะส่งท้องฟ้าในวัน เวลา หรือรูปแบบต่าง ๆ ให้กับตัวของผม ซึ่งช่วงแรก ๆ ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจครับ ว่ารูปท้องฟ้าที่เธอส่งมา ถ้าผมมองแล้ว จะรู้สึกแตกต่างอะไร? ยังไง? จากความรู้สึกที่ผมเป็นอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ (แต่ด้วยความที่เธอส่งมาหลายครั้งมันก็ทำให้ผมแอบรู้สึกดีมาก ๆ เหมือนกันนะครับ ที่เมื่อเธอเห็นท้องฟ้าสวย ๆ แล้วอยากให้ผมได้เห็น แม้จะอยู่ในสถานที่ที่ต่างกัน) และนี่คือบางส่วนที่ตัวของเธอได้มอบท้องฟ้าอันงดงามให้กับผมภาพที่ 1


ภาพ​ที่​ 2

เวลาก็ได้ล่วงเลยไป จนกระทั่งช่วงเวลาไหนก็ไม่อาจทราบได้ ตัวของผมกลับมีมุมมองที่เปลี่ยนไปเวลามองท้องฟ้า เกือบทุกครั้งเวลาที่ได้เห็นท้องฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ ผมจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อเตือนความทรงจำ ว่าตัวผมเองก็เคยเห็นท้องฟ้าที่สวยงามแบบนี้เหมือนกัน และในบางครั้งท้องฟ้าที่ผมได้ถ่าย ได้รู้สึกดีเวลาที่มองท้องฟ้าเหล่านั้น ผมก็อยากจะมอบท้องฟ้านี้กับใครสักคนที่ผมคิดถึง ได้เห็นท้องฟ้าที่สวยงามเหมือนกันกับผม แม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ที่ต่างกันภาพ​ที่​ 3

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 4

ในตอนนี้ ผมพอจะเข้าใจบ้างแล้ว ว่าการที่เธอได้เริ่มให้รูปท้องฟ้ากับผม มันไม่ใช่เพียงแค่การให้รูปภาพ ๆ หนึ่ง ที่ตัวของเธออยากถ่ายเพราะท้องฟ้า (สวย) แล้วอยากส่งให้เพียงเท่านั้น เพราะภายใต้รูปท้องฟ้าที่สวยงามทุกรูป มักมีคำพูดหรือกำลังใจดีดีที่มาจากท้องฟ้านั้น ๆ เสมอ และความเข้าใจของผมในตอนนี้ ท้องฟ้าที่ผมได้รับ ได้บันทึก ได้มองทุกครั้ง มันเปรียบเสมือนแสงนำทางในการดำเนินชีวิตต่อไป ทุกครั้งที่ผมเหนื่อย ท้อกับการทำบางอย่าง ลำบากใจกับบางสิ่ง การมองท้องฟ้าก็เปรียบเสมือนการย้ำเตือนตัวเอง ว่าถ้าสมมติวันใดที่ไม่ใช่วันของคุณ ทำอะไรก็ถูกว่า ถูกตำหนิ จนทำให้คุณรู้สึกเปล่าเปลี่ยวใจ อยากให้รู้ไว้ว่า วันนั้นคุณไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสูญเปล่า เพราะมันจะทำให้วันรุ่งขึ้น คุณแข็งแกร่งขึ้น พัฒนามากขึ้น กล้าเผชิญโลกอย่างเข้มแข็งมากขึ้น เปรียบเสมือนท้องฟ้าที่ในความเป็นจริง อาจจะเจอลมพายุ จนทำให้ท้องฟ้าหม่นหมองภาพ​ที่​ 5

Advertisement

Advertisement

แต่เมื่อผ่านมาได้ ท้องฟ้าก็จะเปล่งประกายและส่องสว่างอย่างงดงามครับภาพที่ 6

คุณล่ะมีมุมมองต่อ "ท้องฟ้า" อย่างไร?

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Sky เธอผู้ที่ทำให้ผมได้รู้จัก "ท้องฟ้า" มากขึ้น


ภาพ​หน้าปก​โดย​ผู้เขียน​

​​​​ภาพประกอบโดย Sky และ ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Kakommz
Kakommz
อ่านบทความอื่นจาก Kakommz

มาเพิ่มคลังความรู้ให้กับสมอง ด้วยการเล่าเรื่อง Style Kakommz

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์