อื่นๆ

รู้แล้วจะอึ้ง? ฝรั่งก็ทำปลาร้า

992
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้แล้วจะอึ้ง? ฝรั่งก็ทำปลาร้า

รู้ไหม ? ประเทศในภูมิภาคอาเซียนสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรอาหารโดยเฉพาะปลา เมื่อจับปลามาเยอะแล้วจะทิ้งก็เสียดาย จึงนำปลาไปหมักกับเกลือ และรำข้าว จากนั้นนำไปเก็บในภาชนะที่มีฝาปิดแล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 4-6 เดือน จึงเกิด Fermented Fish ขึ้นมา ไทยเราเรียกว่า ปลาร้า ลาว เรียกว่า Pa Daek กัมพูชา เรียกปลาร้าว่า Po hok เวียดนาม เรียก Nuoc Mam ฟิลิปปินส์ เรียกว่า Bagoong Isda พม่า เรียก Ngapi อินโดนีเซีย เรียก Bakasang

ปลาร้ายังเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น โปรตีน โอเมก้า โปรไบโอติก ธาตุเล็ก วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิธีกินปลาร้าให้ปลอดภัยคือ ควรทำให้สุกก่อนรับประทาน

แต่เชื่อไหมนอกจากประเทศอาเซียนที่มีปลาร้าแล้ว ประเทศในยุโรปก็มีปลาร้าเช่นเดียวกัน อย่างรู้ก็ตามมากันเลย

Surstromming

1.Surströmming สวีเดน ปลาร้าที่มีกลิ่นรุนแรงที่สุดในโลก

Advertisement

Advertisement

ถ้าคุณอย่างรับประทาน Surströmming คนในบ้านจะไล่ให้คุณไปกินคนเดียวนอกบ้านเลยครับ กลิ่นรุนแรงขนาดน้องหมาในบ้านต้องวิ่งหนีกันเลยทีเดียว

Surströmming คือ กรรมวิธีการทำคือการนำเอาปลาเฮริ่งที่จับได้ก่อนฤดูการวางไข่มาหมักในน้ำเกลือเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน เป็นวิธีถนอมอาหารอย่างหนึ่งของคนสวีเดนตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมา

วิธีการรับประทานนั้นจะต้องทานคู่กับขนมปังแข็งหรือขนมปังกระดาษ พร้อมกับเครื่องเคียง เช่น หอมแดงสับ มันฝรั่งต้มและครีมสด เพื่อเป็นการลดความรุนแรงของกลิ่นมันนั่นเอง

Hakarl

2. Hákarl ฉลามเน่า ของไอซ์แลนด์

หลาย ๆ ท่านคงจะรู้จักหูฉลามดี และหลาย ๆ ท่านคงจะสงสัยใช่ไหมว่าทำไมเขาไม่กินเนื้อฉลามกันถึงนิยมกินแต่หูฉลาม เพราะว่าเนื้อฉลามมีพิษครับ ฉลามตลอดชีวิตที่มันล่าอาหารมันได้สะสมสารที่เป็นพิษในปริมาณมาก เช่น ปรอท แคดเมียม สารหนู เมื่อคนกินเข้าไปอาจทำให้เกิดมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด และโรคเกี่ยวกับระบบประสาทอย่างอัลไซเมอร์ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

แต่ก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงของชาวไอซ์แลนด์ครับ ชาวไอซ์แลนด์เรียนรู้วิธีการที่จะกินฉลาม โดยที่ถูกเรียกว่า “ฉลามเน่า”

ฉลามเน่า Hakarl เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวไอซ์แลนด์ ที่ทำจากเนื้อ ปลาฉลามกรีนแลนด์ หรือ ฉลามบาสกิ้น วิธีทำก็คือ เมื่อจับฉลามได้แล้วจะตัดหัวฉลามก่อน หลังจากนั้นก็จะนำปลาฉลามที่ตัดหัวไปฝังไว้ในหลุมและทับด้วยหินหนัก ๆ เพื่อจะให้น้ำหนักของหินทับฉลามให้แบนเป็นการรีดสารพิษออกจากฉลามทิ้งไว้  6-12 สัปดาห์แล้วรอให้เน่า เมื่อเนื้อเน่าจนได้ที่มันก็จะถูกขุดขึ้นมาและทำการแล่เป็นชิ้นๆ ก่อนที่จะนำไปแขวนผึ่งลมจนแห้งแข็งเป็นคราบสีดำหุ้มทั่วทั้งเนื้อ เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน มันก็จะรับประทานได้

Lutefisk

3. LUTEFISK ปลาร้าวุ้น ของชาวนอร์ท

ใช่คุณฟังไม่ผิดหรอก LUTEFISK อ่านว่า ลือเตอฟิสก์ เป็นปลาร้าชนิดหนึ่งของกลุ่มชาวสแกนดิเนียเวีย อันได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินด์แลนด์ ทำจากปลาประเภทปลาเนื้อขาวหรือไวต์ฟิชตากแห้ง โดยทั่วไปใช้ปลาค็อด แต่ยังใช้ปลาลิงและปลาเบอร์บัตด้วย แช่น้ำเย็นจัด แช่น้ำด่างเข้มข้น จากนั้นนำไปล้างแล้วแช่น้ำเย็นจัดอีกครั้งก่อนนำไปปรุงรับประทาน เนื้อปลาที่ผ่านกรรมวิธีเหล่านี้จะมีลักษณะคล้ายวุ้น

Advertisement

Advertisement

ลือเตอฟิสก์ถูกเตรียมเพื่อเป็นอาหารจานปลาของหลายประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ตามธรรมเนียมเดิมถือเป็นส่วนหนึ่งของงานเลี้ยงฉลองคริสต์มาส ยือเลอบูร์ (julebord) ในนอร์เวย์ และ ยืลบูด (julbord) ในสวีเดน รวมทั้งงานเลี้ยงฉลอง โยว์ลูเปอวแต (joulupöytä) ที่คล้ายกันของฟินแลนด์นอกจากนี้ยังรับประทานกันในหมู่ผู้สืบเชื้อสายมาจากชาวสแกนดิเนเวียในบางพื้นที่ของสหรัฐ

anchavy

4. Anchovy ปลาร้าอิตาลี

ถ้าจะหาปลายุโรปที่ใกล้เคียงกับไทยละก็ นี่แนะนำเลย Anchov ปลาร้าอิตาลี Anchov แปลว่า ปลากะตักซึ่งเป็นปลาทะเลขนาดเล็ก วิธีทำก็เหมือนกับปลาร้าไทยเลยวิธีรับประทานก็คล้าย ๆ ของไทยมาก คือ นำไปเป็นส่วนประกอบกับอาหารต่าง ๆ  แต่ก่อนจะนำมารับประทานคนอิตาลีจะเอาไปแช่น้ำมันมะกอกก่อนเสมอ อาหารทีนำไปประกอบอาหาร เช่น พิซซ่า สปาเกตตี้ สลัด ขนมปัง เป็นต้น

ขอบคุณรูปภาพจาก canva.com,wikimedia.org และ pixabay.com ภาพปก / ภาพ1 / ภาพ2 / ภาพ3 / ภาพ4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปแปลก
ปแปลก
อ่านบทความอื่นจาก ปแปลก

ชอบอ่านหนังสือ,ชอบดูผู้คน,ชอบสร้างเซอร์ไพรส์ แบบมาที่หลังแล้วดังกว่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์