อื่นๆ

รีวิว MINDS โซเซียลมีเดียสุดคูล จากประสบการณ์จริง!

202
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว MINDS โซเซียลมีเดียสุดคูล จากประสบการณ์จริง!

'MINDS' โซเซียลมีเดีย แพลตฟอร์มการใช้งานที่แปลกใหม่สำหรับคนไทยยุคใหม่ มิติใหม่ในการเล่นโซเซียลมีเดียออนไลน์ที่มีการผูกพ่วงของเงินดิจิทัล พวก Token, Ethereum และ Bitcoin หรือที่เรียกว่า 'Crypto Social network' นั่นเอง

ผู้อ่านหลายคนอาจเคยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ MINDS หรือเคยได้ยินเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย MINDS ตัวนี้ โดยเฉพาะช่วง 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสการย้ายของผู้ใช้งานคนไทยบางส่วนย้ายแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียจากนกฟ้า หนีมาพักใจอยู่กับเจ้าหลอดไฟเหลือง นั่นก็คือ 'MINDS' นั่นเอง

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันจริงๆกับ 'MINDS' ว่าคืออะไร

'MINDS' เป็นแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียรูปแบบหนึ่ง คล้ายๆ ทวิตเตอร์, เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และยูทูปมารวมกัน แต่มีความแตกต่างตรงที่ว่า มีการสะสมของคะแนนในการเล่นรายวัน และถูกจ่ายออกมาเป็น Token หรือ MINDS Token พอสะสมเป็นจำนวนมากพอ ก็สามารถไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินดิจิทัลในสกุล Ethereum ซึ่งเรื่องเงินดิจิทัลจะเขียนเป็นบทความถัดไป เพราะมันเป็นเรื่องที่ทุกคนควรได้เรื่องรู้, ศึกษา และปรับตัวให้ไวที่สุด ในเรื่องเศรษฐกิจ, การเงิน และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Advertisement

Advertisement

'MINDS' ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดย Bill Ottman (Founder and CEO) และ John Ottman (Co-founder and chairman) ต่อมา MINDS ถูกเปิดตัวให้สามารถใช้งานทั่วโลกในปี 2558 เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นครีเอเตอร์ (Creators and Influencer user) และกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป (General user) โดย MINDS จะแบ่งลักษณะการใช้งานจากการ  Verfied หรือการยืนยันตัวตน และตัว Verfied ก็มีอยู่ 3 ลักษณะใหญ่ๆ ได้แก่ MINDS Plus, MINDS Pro และ MINDS Node

โดยทั้ง 3 ลักษณะนี้ จะมีความแตกต่างกัน มีทั้งข้อดี - ข้อเสียในการใช้งาน และตัวแพลตฟอร์มเองก็ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวสูงพอสมควร แม้แต่เจ้าหน้าที่หรือพนักงานของ MINDS เอง ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นส่วนตัวได้เลย

คุณสมบัติแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียของ MINDS

Advertisement

Advertisement

ก่อนจะบอกวิธีการสมัครและการใช้งานของ MINDS เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่ามีความพิเศษอะไร มีข้อดี - ข้อเสียอะไรบ้าง อย่างที่เกริ่นในตอนต้นไป แพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียอย่าง MINDS เป็นแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ ทำให้หลายคนอาจเข้าใจผิด หรือเข้าใจยากในการเข้าใช้งานอยู่สักหน่อย ตามจริงมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เปิดใจ และใจเย็น คุณก็จะสนุกกับมัน และไม่ต้องเป็นห่วง เพราะตอนนี้ MINDS ได้รองรับภาษาไทยเรียบร้อยแล้วค่ะ


โดยหน้าตาของแพลตฟอร์ม MINDS จะ 2 ลักษณะ คือ แบบบนเว็บเบราว์เซอร์ กับแบบแอปพลิเคชัน

หน้าตาของ MINDS

ด้วยที่ MINDS เป็นแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียที่แตกต่างกับแพลตฟอร์มของเจ้าอื่นๆ คือมีการสร้างรายได้จากการเล่นโซเซียลมีเดีย ด้วยการจ่ายเป็น Token หรือ MINDS Token และสามารถแปลงค่าเป็นเงินดิจิทัลอย่าง Ethereum ซึ่งขั้นตอนในการแปลงเป็นเงินดิจิทัลจะมีความเยอะอยู่พอสมควร ทั้งตลาดหุ้น ทั้งจังหวะเวลาในการซื้อ-ขายต่างๆ เรื่องนี้ก็ขอทำแยกก็แล้วกัน ถ้ามีโอกาส ส่วนการจ่าย Token ของ MINDS จะถูกคิด จากคะแนนในการเล่น (Network Score) โดยคะแนนจะได้มาจากการกดโหวต กดแชร์หรือรีมายด์ คอมเมนต์ กด Subscribe ฯลฯ แตกต่างกันไป ดังนั้นการได้ Token ในแต่ละวันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราเอง เราสามารถเข้าไปดูคะแนนในการใช้งานในแต่ละวันได้ที่ https://bit.ly/3jP4TcC แต่ในแอปพลิเคชันไม่สามารถเปิดดูได้ในส่วนนี้

Advertisement

Advertisement

สถิตการใช้งานในแต่ละวันสำหรับเรา

ส่วนหน้าตาในแอคเคาท์ของเรา ทั้งแบบเว็บเบราว์เซอร์ และแบบแอปพลิเคชัน จะแตกต่าง คล้ายคลึงกัน โดยหลักๆ จะมีองค์ประกอบดังนี้

หน้าตาในส่วนแอคเคาท์ส่วนตัว MINDS

วิธีการใช้งาน และการหาเพื่อนใน MINDS

ในส่วนการใช้งานก็สุดง่ายแสนง่ายของ MINDS เพียงแค่โพสต์สิ่งที่คิด และน่าสนใจ โดยถ้าเล่นบนเว็บเบราว์เซอร์ให้คลิกไปที่กล่องโพสต์ข้อความที่หน้าแรก หรือจะคลิกไปที่เครื่องหมายบวกด้านบน เพื่อทำการโพสต์ข้อความ, รูป แชร์ลิงก์ รวมไปถึงอัพวิดีโอ ซึ่งไม่จำกัดความยาว ไม่ว่าจะความยาวของตัวอักษรที่โพสต์ หรือความยาวของวิดีโอ ยกเว้นการโพสต์รูปภาพ สามารถโพสต์แล้วแนบรูปหลายๆรูปในครั้งเดียว เหมือนเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ แนบรูปภาพได้แค่รูปเดียวเท่านั้น ส่วนการคอมเมนต์สามารถพิมพ์จำกัดตัวอักษร 1,500 ตัวอักษร และสามารถแนบรูปภาพได้

วิธีการโพสแชร์เนื้อหาบนเบราว์เซอร์ของ MINDS

หรือถ้าเล่นบนแอปพลิเคชัน MINDS ก็แตะที่เครื่องหมายบวกตรงด้านล่างของแอปพลิเคชันเท่านั้นเอง

วิธีการโพสแชร์เนื้อหาบนแอปพลิเคชั่นของ MINDS

การสร้างบล็อกใน MINDS เราสามารถสร้างหรือเขียนบล็อกได้ โดยถ้าเล่นบนเว็บเบราว์เซอร์ให้เข้าไปคลิกที่กล่องโพสต์ข้อความที่หน้าแรก หรือจะคลิกไปที่เครื่องหมายบวกด้านบนเหมือนตอนจะโพสต์ข้อความหรือรูป แต่ให้คลิกที่ Create Blog เพียงเท่านั้น ก็สามารถทำการเขียนบล็อกได้เลย ซึ่งตัวบล็อกของ MINDS จะประกอบไปด้วยคือรูปปกหรือ Heading Picture, หัวข้อ Title และส่วนเนื้อหา โดยทั้งหมดไม่ว่าจะบันทึกร่าง Save deaft หรือเผยแผ่ Publish ทุกครั้งจะมีการใส่รหัส Captcha เพื่อเป็นการยืนยัน

วิธีการสร้างบล็อกใน MINDS

การรีโพสต์ หรือรีมายด์ REMINDS สามารถรีมายด์ โพสต์ของคนอื่นที่ตัวเองชื่นชอบได้ หรือโพสต์ที่รีมายด์ได้เลย แต่ข้อเสียมีอยู่อย่างหนึ่งคือไม่สามารถรีมายด์โพสต์ที่รีมายด์อีกทีได้ และไม่มีการแจ้งเตือนด้วยว่าใครโพสต์ในรีมายด์อะไรบ้าง ไม่เหมือนทวิตเตอร์ที่โควทข้อความทวิตได้

วิธีการรีมายด์ใน MINDS

การหาเพื่อน วิธีการหาเพื่อนที่ดีที่สุดนั่นก็คือการกด Subscribe คนอื่นๆ หรือเข้าไปที่ https://bit.ly/3ikP511 เป็นกลุ่มคนไทยนะคะ มีเพื่อนๆชาวต่างชาติปะปนบ้าง สามารถกดเข้าไป Subscribe ได้ค่ะ ขอแนะนำเทคนิคบางอย่างนะคะ กรุณาเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ และเขียนไบโอให้เรียบร้อยนะคะ เพราะอาจมีการเข้าใจผิดได้ง่ายๆ คิดว่าเป็นสแปม แต่ถ้าใครเจตนาไม่ดี มีสิทธิ์ปลิวได้เช่นกัน


การบูสท์โพส หรือบูสท์แอคเคาท์ MINDS มันก็เหมือนกับการยิง Ads โฆษณาเหมือนกัน เพียงแค่วิธีการจ่ายค่าโฆษณาจากเงินในบัตรเดบิต/บัตรเครดิต เป็นจ่ายด้วย Token แทน โดยขั้นต่ำในการบูสต์โพสต์หรือบูสต์แอคเคาท์อยู่ที่ 500 วิว ไปจนถึง 5,000 วิว หรือ 0.5 - 5 Token ต่อโพสต์ต่อครั้ง

วิธีการบูสท์โพสใน MINDS

ถ้าต้องการเช็คประวัติการบูสต์ MINDS สามารถเข้าไปเช็คได้ดังนี้ กรณีบนเว็บเบราว์เซอร์ให้คลิกไปที่รูปไอคอนโปรไฟล์ตรงบริเวณขวามือบนสุด เลือก Boost Console หรือที่ https://bit.ly/3bNXnM6

วิธีการเช็คประวัติการบูสต์ MINDS บนเบราว์เซอร์

ส่วนกรณีของแอปพลิเคชันให้แตะไปที่รูปไอคอนโปรไฟล์เลือกที่ Boost

วิธีการเข้าไปตรวจเช็คประวัติการบูสต์ใน MINDS บนแอป

การโดเนท Token สนับสนุนให้กับโพสต์หรือแอคเคาท์ที่เราชื่นชอบ เราสามารถโดเนทได้โดยมีทั้งหมด 2 ช่องทางคือโดเนททางโพสต์ที่เราชื่นชอบ กับโดเนททางแอคเคาท์ที่เราชื่นชอบโดยตรง ส่วนวิธีการโดเนททำได้ดังนี้คือ กรณีโดเนททางโพสต์ให้เลือกที่ Tip $ จะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกว่าจะโดเนทแบบไหน Token, Ethereum หรือ Bitcoin และใส่ตัวเลขจำนวนเงินที่ต้องการจะโดเนทไป แล้วคลิก Send ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

การโดเนทผ่านโพสบนเบราว์เซอร์ใน MINDS

ส่วนโดเนททางแอคเคาท์โดยตรง ให้เข้าไปที่แอคเคาท์นั้นๆ คลิกที่ไอคอน $ ตรงบนมุมขวาของรูปปกของแอคเคาท์นั้นๆ จะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกว่าจะโดเนทแบบไหน Token, Ethereum หรือ Bitcoin และใส่ตัวเลขจำนวนเงินที่ต้องการจะโดเนทไป แล้วคลิก Send ก็เป็นอันเสร็จสิ้นเหมือนกัน คำเตือนอย่าเผลอกดติ๊กถูกตรง Repeat เด็ดขาด ถ้าไม่ได้มีความประสงค์จะโดเนทให้ทุกเดือน ไม่งั้นระบบของ MINDS จะทำการตัดเงิน Token เราไปให้กับคนที่เราโดเนททุกเดือนค่ะ

การโดเนทผ่านแอคเคาท์โดยตรงบนเบราว์เซอร์ใน MINDS

ส่วนการโดเนทผ่านแอปพลิเคชัน ก็วิธีการเฉกเช่นเดียวกันเพียงแค่อย่างกรณีโดเนททางโพสต์ให้แตะที่ไอคอนรูปเหรียญหลายเหรียญวางซ้อนกัน จะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกว่าจะโดเนทแบบไหนเช่นกัน แต่ให้เลือกระหว่าง Token กับ เงินดอลลาร์ และใส่ตัวเลขจำนวนเงินที่ต้องการจะโดเนทไป แล้วแตะตรงหัวมุมบนขวามือที่คำว่า Send Payment จะขึ้นหน้าต่างถามเราอีกครั้งเพื่อความแน่ใจจะโดเนทเท่านี้ใช่ไหม แตะที่ ok จะเข้ามาที่ให้เลือกว่าจ่ายด้วยกระเป๋าเงินอันไหน เลือกอันที่มีเงินโดเนทนะ แตะที่กระเป๋าเงินนั้นก็เป็นอันเสร็จสิ้น

การโดเนทผ่านโพสโดยแอปใน MINDS

ส่วนโดเนททางแอคเคาท์โดยตรงก็ทำแบบเดียวกัน

การโดเนทผ่านแอคเคาท์โดยตรงด้วยแอปใน MINDS

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆอีกมากมายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้โหมด Light - Dark Mode, การกด Vote up - Vote down, การตั้งค่าเข้าอ่านโพสต์หรือบล็อกโดยจ่ายด้วย Token หรือเงินดอลลาร์ (กรณีเชื่อมกับธนาคารของต่างประเทศที่ทาง MINDS ยอมรับ ถ้าใครไม่มีบัญชีในต่างประเทศไม่แนะนำในการใช้รูปแบบจ่ายเงินดอลลาร์), off-chain หรือ on-chain เป็นต้น

วิธีการสมัครการใช้งาน MINDS

สามารถสมัครเข้าใช้งานได้ทั้งบนเว็บเบราว์เซอร์ https://bit.ly/3jB91wx ส่วนแอปพลิเคชัน สามารถ Download ได้ฟรีทั้งแบบ Android และ ios


แอปพลิเคชัน Android สามารถ Download ได้ที่ https://bit.ly/35lJ9kJ


หรือแอปพลิเคชัน ios สามารถ Download ได้ที่ https://apple.co/35aTsYG

ในส่วนของการลงทะเบียนสมัครสร้างแอคเคาท์ สามารถสมัครได้เลย เพียงแค่ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้ อีเมล และรหัสผ่านแค่นั้น

ขั้นตอนการสมัครลงทะเบียน(1)

หลังจากนั้นก็ยืนยันอีเมล ก็เป็นอันเสร็จสิ้นในการสมัครใช้งาน

ขั้นตอนการสมัครลงทะเบียน(2)

และนี่คือโซเซียลมีเดียรูปแบบใหม่สำหรับคนยุคใหม่ที่กล้าคิด กล้าแสดงออก หรืออยากแสดงความสร้างสรรค์แบบแปลกๆใหม่ๆ ก็ขอแนะนำโซเซียลมีเดียนี้ 'MINDS' แรกๆอาจดูเหมือนใช้งานยาก เพราะฟังก์ชั่นค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ได้ยากอย่างที่คิดแน่นอน เพียงแค่อยากให้ทุกคนลองเปิดใจ ลองใช้กันดูนะคะ บอกเลยว่าสังคมใน 'MINDS' น่ารักมาก สามารถเข้าไปเมคเฟรนด์กันได้เลยค่ะ

ที่มาข้อมูล : minds.com

ที่มาของภาพ : จากเจ้าของบทความเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์