อื่นๆ

ชีวิตช่วงค้นคว้าทดลอง

521
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตช่วงค้นคว้าทดลอง

นักประดิษฐ์คุณผู้อ่านเคยสงสัยไหมคะว่า คนที่เขาเป็นนักคิดค้น นักค้นคว้านั้น เขามีกระบวนการคิดอย่างไร แล้วระหว่างทางที่เขาล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วนนั้น เขารู้สึกท้อไหม อะไรทำให้เขาไม่เลิกล้มการทำงานของเขาและยังเดินหน้าหาวิธีการแก้ปัญหาต่อไป

อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์สิ่งนี้เกิดขึ้นกับฉันเอง เมื่อครั้งคิดค้นการทำการค้าออนไลน์เมื่อ 15-16 ปีก่อน จากที่ไม่รู้อะไรเลย จะมีก็แต่ทักษะทางด้านการออกแบบและโปรแกรมระบบงานคอมพิวเตอร์ ฉันจึงต้องศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่สามารถค้นหาได้ทางอินเตอร์เน็ตขนานใหญ่ ในที่สุดก็สามารถออกแบบและสร้างเว็บไซต์ขึ้นได้สำเร็จ โดยได้ว่าจ้างดีไซน์เนอร์ออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ให้ดูสวยงามและน่าเชื่อถือตามแนวคิดของฉัน ว่าจ้างบริษัทที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซให้ปรับเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เขาเสนอขายอยู่นั้นให้ทำงานได้ตามการออกแบบของฉัน บริษัทนี้มีเว็บไซต์สำเร็จรูปจำหน่าย ฉันคุยกับเขาในเรื่องความต้องการปรับการ coding เพิ่มเติม ปกติเว็บไซต์สำเร็จรูปสามารถทำงานโดยการแสดงสินค้าบนหน้าเว็บ แล้วให้ลูกค้ามาเลือกหยิบใส่ตะกร้าและคิดเงิน ด้วยความชำนาญการออกแบบกระบวนการทำงานต่างๆ ให้เป็นระบบอัตโนมัติของฉัน ฉันจึงขอเพิ่มในส่วนการระบุน้ำหนักสินค้า และการคำนวณค่าขนส่ง เพื่อคำนวณให้ได้ตัวเลขสุดท้ายออกมาเป็นจำนวนเงินที่ลูกค้าต้องจ่าย พร้อมผูกโยงกับระบบการชำระเงินทางบัตรเครดิตให้ลูกค้ารูดบัตรชำระเงินได้ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เสร็จสรรพออกมาเป็นเว็บไซต์ที่สามารถอวดใครๆ ให้มาสั่งซื้อของได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

สื่อมีหน้าร้านบนอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ยังขาดการรับรู้ของผู้คน ฉันเริ่มมองหาวิธีการสื่อสารกับผู้คนให้รู้ว่าร้านของฉันเปิดแล้วเชิญมาเลือกชมสินค้าได้ ตอนนั้นก็ไม่เคยมีใครบอกว่าจะต้องทำอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ฉันต้องศึกษาค้นคว้า ก็ค้นเจอว่าบริษัทกูเกิ้ลเพิ่งเปิดได้ประมาณปีเศษ เป็นแพลตฟอร์มการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ของโลก และขายการยิงโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างทั่วถึง ฉันรีบสมัครและเริ่มศึกษาทันที แล้วก็ซื้อโฆษณา และเริ่มทดสอบโฆษณา ก็ต้องควักกระเป๋าเสียสตางค์อีกแล้ว แต่แลกกับความสำเร็จของผลงานชิ้นนี้เสียเท่าไร ฉันก็ยอม ฉันต้องเสียเวลาทดลองว่า จะต้องใช้คำค้นอะไรถึงจะได้คนที่ต้องการสินค้าในตอนนั้นและสั่งซื้อทันที เพราะไม่อย่างนั้นฉันจะต้องจ่ายค่าโฆษณาไปอีกเยอะกว่าจะได้ยอดขาย เป็นอะไรที่ต้องอาศัยทดสอบทดลอง กว่าจะเจอคำตอบที่ดีที่สุดฉันก็หมดสตางค์ค่าโฆษณาไปไม่ใช่น้อยให้กับการเรียนรู้ในเรื่องนี้ แต่ก็เจอล่ะ หลังจากนั้นอีกสักระยะ ก็มีลูกค้าติดต่อสั่งซื้อสินค้าทางเว็บไซต์จริงค่ะ สินค้าที่ขายเป็นงานหัตถกรรมที่มีดีไซน์สวยทันสมัยไว้ตกแต่งบ้าน ลูกค้ารายนี้เป็นคนไทยอยู่ทางภาคใต้ เห็นรูปเห็นรายละเอียดสินค้าแล้วก็สนใจ รูดบัตรสั่งซื้อทันที สินค้ากลุ่มนี้ได้รับความสนใจจากทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศทีเดียวค่ะ เมื่อมาถึงขั้นนี้ก็ถือว่าโจทย์ที่ตั้งไว้ตอนแรกนั้นแก้ได้ล่ะ

Advertisement

Advertisement

สำเร็จคุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า การเริ่มสิ่งใดจากศูนย์ ไม่มีใครบุกเบิกเส้นทางนั้นมาก่อน มันต้องสู้กันระหว่างแรงปรารถนาในใจ กับ แรงต้านภายนอก แรงปรารถนาในใจถ้าไม่แรงพอก็สามารถพ่ายแพ้ให้แรงต้านภายนอกได้ ยกตัวอย่างเช่น ลงทุนทั้งเวลาทั้งเงินทองจนขนาดนี้แล้ว ยังไม่ได้กลับคืนมาสักบาทเดียว หรือ อุปสรรคเยอะไปหมด คุยกับใครเขาก็ว่ามันเป็นไปได้ยาก จะมีใครมาซื้อ ใคร ๆ เขาก็อยากเห็นของจริงแล้วค่อยซื้อกันทั้งนั้น บลา ๆ ๆ นี่เป็นตัวอย่างแรงต้านที่เกิดขึ้นกับฉันค่ะ แต่ในเมื่อใจมันอยากเห็นผลลัพธ์ ก็อุตส่าห์คิดออกมาทำออกมาซะขนาดนี้แล้ว ไม่ทำต่อไปให้สุด จะเลิกกลางทาง มันก็ไม่ใช่ฉันแล้ว ฉันก็เดินหน้าลุยเต็มที่ค่ะ เรื่องเงินยังไม่ต้องพูดถึง ผลลัพธ์เท่านั้นที่ฉันต้องการ สรุปก็ได้คำตอบสำหรับโจทย์ข้อนี้ เป็นคำตอบที่เป็นบันไดขั้นแรกที่เปิดเส้นทางไปสู่ธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตของฉันต่อไปค่ะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ แล้วพบกันใหม่นะคะ

Advertisement

Advertisement


รูปปก ขอบคุณ Alexas_Fotos จาก Pixabay / ภาพประกอบ 1 ขอบคุณ www_slon_pics จาก Pixabay / ภาพประกอบ 2 ขอบคุณ StockSnap จาก Pixabay / ภาพประกอบ 3 ขอบคุณ Gerd Altmann จาก Pixabay / ภาพประกอบ 4 ขอบคุณ Giulia Rechia จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์