ไลฟ์แฮ็ก

ช่วงเวลาสร้างเนื้อสร้างตัว

797
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ช่วงเวลาสร้างเนื้อสร้างตัว

hi-techช่วงชีวิตของคนเราอาจมีโอกาสสร้างฐานะเพียงช่วงเวลาเดียวเท่านั้นก็เป็นได้ อย่างตัวฉันเองหลังจากเรียนจบรับปริญญาเสร็จสรรพ ก็ได้งานตรงตามสายที่ได้ร่ำเรียนมา ฉันทำงานด้านพัฒนาซอฟท์แวร์ค่ะ  งานแรกที่ทำก็ได้ร่วมงานในบริษัทจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับมินิเมนเฟรมและซอฟท์แวร์ ลูกค้าของบริษัทเป็นรายใหญ่ของประเทศทั้งนั้นเลยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นบริษัททางด้านการเงิน ธนาคาร ยังมีบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ด้วยนะคะ พนักงานแต่ละคนในบริษัทต้องบอกว่าเก่งกาจ ส่วนใหญ่จบมาทางด้านวิศวะ ยิ่งมากประสบการณ์ยิ่งโค-ตะ-ระ เก่งค่ะ คือต้องพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ระดับปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ได้ และออกแบบระบบซอฟท์แวร์ทางธุรกิจได้ เป็นโอกาสดีของฉันที่ได้เริ่มนับหนึ่งที่นี่

workแต่ทำงานที่นี่เพียงระยะสั้นๆ ก็มีบริษัทลูกค้าต้องการหาพนักงานเข้าทีมพัฒนาซอฟท์แวร์ นับเป็นโอกาสดีที่ฉันจะได้ลองลงสนามจริง หากว่าอยู่บริษัทซอฟท์แวร์นี้ต่อไป ก็คงเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ และได้รับความสนใจเพียงเล็กน้อย เพราะมีคนเก่งๆ เยอะแล้ว แต่ถ้าฉันได้ไปอยู่บริษัทลูกค้าซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ ฉันจะได้เป็นตัวหลักของทีมพัฒนาซอฟท์แวร์ในศูนย์คอมพิวเตอร์ของบริษัทเลยทีเดียว ที่นั่นผลตอบแทนดีกว่าในเรื่องโบนัส โอกาสดีรอฉันอยู่ค่ะ ฉันตัดสินใจไปสัมภาษณ์งานและได้รับการตอบรับให้เริ่มงานที่นั่นค่ะ ฉันเริ่มงานที่บริษัทการเงินแห่งใหม่ด้วยความหวังสร้างเนื้อสร้างตัว

Advertisement

Advertisement

ฉันเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวที่นี่ ฉันทำงานแบบไม่ค่อยอยากใช้เงินค่ะ เหมือนกับว่าฉันไม่รู้จะใช้เงินทำอะไรมากไปกว่าค่าข้าวนอกบ้าน 2 มื้อ ฉันไม่สนใจสิ่งอื่นใดนอกจากเก็บเงินไว้ในบัญชี คิดเหมือนกับว่าฉันเริ่มต้นที่ศูนย์ เพื่อนร่วมงานก็เป็นลักษณะเดียวกัน ไม่มีใครฟุ้งเฟ้อให้เห็น รู้สึกสบายใจจริงๆ ค่ะ

บริษัทจ่ายผลตอบแทนดีจริงๆ ค่ะ มีแจกหุ้นให้พนักงาน จ่ายโบนัสก็หลายเดือนอยู่ บุคคลภายนอกมองพวกเราอย่างอิจฉากันทั้งนั้น เพราะแต่ละบริษัทปล่อยข่าวเพื่อจะเอาชื่อเสียง เหมือนกับว่าจะแข่งกันแจกโบนัสพนักงาน ว่าใครสามารถจ่ายได้มากกว่ากัน เพื่อแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรจากการดำเนินธุรกิจ ฉันเองก็พลอยตัวลอยจนคิดไปเองว่าเราคงมีความสามารถสูงไม่อย่างนั้นเราคงไม่ได้มาอยู่ในบริษัทที่อู้ฟู่ขนาดนี้ ก็หลงกันไปค่ะ

rich lady ฉันมีเงินแล้วก็ไปหาสินทรัพย์มาสะสมค่ะ ฉันมองไปที่ที่ดิน เริ่มสนใจอยากซื้อที่ดินเก็บไว้ นี่คือสิ่งที่ฉันเรียกว่าสร้างเนื้อสร้างตัว ฉันซื้อที่ดินเอาเข้าธนาคารแล้วผ่อน วิธีการผ่อนของฉันก็คือ ฉันจะจ่ายตามที่ธนาคารกำหนดค่างวดไปสักระยะ พอเงินฝากในบัญชีธนาคารของฉันเริ่มเป็นก้อนใหญ่ ฉันก็จะรีบถอนออกมาโปะหนี้ธนาคาร จนเงินในบัญชีเหลือน้อย ฉันก็ผ่อนเท่าที่ธนาคารกำหนดอีก แล้วเมื่อไหร่ที่เงินฝากในบัญชีฉันเริ่มเป็นก้อนใหญ่อีก ฉันก็รีบโปะธนาคารอีก ทำให้หนี้ฉันหมดเร็ว จากนั้นฉันมองหาที่ดินแปลงที่สอง แล้วก็ใช้ที่ดินแปลงเดิมกู้เพิ่มแล้วผ่อนต่อด้วยวิธีการเหมือนเดิม ทำให้ฉันมีที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ 2 แปลง และแล้วก็ถึงเวลา ชีวิตมีขึ้นก็มีลง เศรษฐกิจเริ่มส่อแววฟองสบู่แตก โชคยังดีที่ภาระหนี้ของฉันไม่มีแล้ว ไม่งั้นฉันคงลำบากอาจถึงขั้นเก็บรักษาทรัพย์สินนั้นไว้ไม่ได้ จากนั้นเป็นต้นมาชีวิตของฉันก็หยุดการแสวงหา แต่เป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่อย่างระมัดระวัง

Advertisement

Advertisement

คุณผู้อ่านมีช่วงเวลาสร้างเนื้อสร้างตัวยาวนานเท่าไรค่ะ ของฉันระยะเวลา 7 ปีค่ะ จากนั้นก็ยังไม่มีโอกาสอีก ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน หากว่าวันนี้มีโอกาสขอให้พยายามรักษาโอกาสนั้นไว้ และทำให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วพบกันใหม่ค่ะ


รูปปก ขอบคุณ Gerd Altmann จาก Pixabay / ภาพประกอบ 1 ขอบคุณ Pixaline จาก Pixabay / ภาพประกอบ 2 ขอบคุณ StartupStockPhotos จาก Pixabay / ภาพประกอบ 3 ขอบคุณ Irina Gromovataya จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์