ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ

มะตูม เป็นผลไม้ที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทาน โดยสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง แต่เราจะเห็นแบบที่เขาตากแห้งแล้วซะเป็นส่วนมาก ผู้เขียนก็เป็นอีกคนที่ชอบซื้อมะตูมแบบแห้งมารับประทาน เพราะผู้เขียนชอบกลิ่นหอมของมะตูมแห้งมาตั้งแต่เด็กแล้ว วันนี้ผู้เขียนก็มี "เคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ" ที่ช่วยดับกระหายและแก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี ที่ทำจากมะตูมแห้งให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกัน ส่วนหน้าตาและวิธีทำจะเป็นอย่างไรนั้น เราตามไปชมพร้อม ๆ กันได้เลย

วัตถุดิบ

  1. มะตูมแห้ง 50 กรัม
  2. น้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือนิดหน่อย
  4. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  5. น้ำแข็งตามต้องการ
  6. แก้วสำหรับใส่น้ำมะตูม

เคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ

  1. ขั้นตอนแรกให้นำมะตูมแห้งไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วซับให้แห้งจากนั้นนำมะตูมไปย่างไฟให้มีสีเหลืองและส่งกลิ่นหอมเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ
  2. จากนั้นนำไปต้มในน้ำเปล่า การต้มน้ำมะตูมให้ใช้ไฟปานกลางให้ค่อย ๆ เคี่ยวให้มะตูมมีกลิ่นหอมของมะตูมออกมา ใช้เวลาในการต้มน้ำมะตูมประมาณ 30 นาที หลังจาก 30 นาที ก็ให้ปิดไฟ จากนั้นนำน้ำมะตูมไปกรองเอาแต่น้ำเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ
  3. จากนั้นยกน้ำมะตูมขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง แล้วใส่น้ำตาลและเกลือลงไป ใช้ทัพพีคนให้น้ำตาลและเกลือละลาย เมื่อน้ำตาลละลายก็ให้ชิมรสชาติความหวานตามต้องการ เมื่อได้รสชาติตามต้องการแล้วก็ให้ต้มน้ำมะตูมต่อประมาณ 5 นาที จากนั้นก็ให้ปิดไฟ รอให้น้ำมะตูมเย็น จากนั้นก็นำน้ำมะตูมไปใส่น้ำแข็งดื่มได้เลยค่ะเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ
  4. พอน้ำมะตูมเย็นแล้ว ให้นำน้ำแข็งใส่ในแก้วจากนั้นให้ตักน้ำมะตูมใส่น้ำแข็งปริมาณตามต้องการ บางคนก็อาจจะชอบนำชิ้นมะตูมใส่ลงไปในแก้วด้วย เพื่อเพิ่มความหอมและรสชาติเข้มข้นอร่อยขึ้นเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ
  5. แต่สำหรับบางคนไม่ชอบเข้มข้นมากก็ไม่ต้องนำชิ้นมะตูมไปแช่ในแก้วก็ได้ค่ะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำมะตูมที่หอมหวานเย็นชื่นใจ ไว้ดื่มในช่วงหน้าร้อนแล้วค่ะ เพราะสรรพคุณของมะตูมนั้นช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะที่จะทำให้เด็กและผู้สูงอายุไว้ดื่มในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้เป็นอย่างมากค่ะเคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับ ทำน้ำมะตูมให้หอมหวานอร่อยชื่นใจ อยู่ที่การนำมะตูมไปย่างไฟให้เหลืองก่อนนำมาต้ม จะทำให้น้ำมะตูมที่ออกมามีกลิ่นหอมน่ารับประทานค่ะ

นอกจากนี้น้ำมะตูม ยังมีสรรพคุณที่ช่วยในการแก้อาการท้องเสียได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าใครมีอาการท้องเสียในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ก็สามารถทำน้ำมะตูมดื่มเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้นก่อนได้ เพราะมะตูมเป็นผลไม้ป่าที่มีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการท้องเสียอยู่แล้วค่ะ
สำหรับคุณผู้อ่านท่านใด อยากจะลองทำน้ำมะตูม แบบสูตรของผู้เขียนนี้ก็สามารถทำตามสูตรวิธี ที่ผู้เขียนให้ไว้ด้านบนได้เลยค่ะ บทความหน้าผู้เขียนจะมีเครื่องดื่มอะไรที่น่าสนใจ มาแนะนำอีกต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : นักเขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์