ไลฟ์แฮ็ก

หยุด! คิดวนสักที

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หยุด! คิดวนสักที

คิดวนคิดวน

เคยเป็นกันหรือไม่ครับกับอาการที่เรียกว่า "คิดวน" เช่น นอนไม่หลับคิดโน่นคิดนี่ไปเรื่อย ๆ พอรู้ตัวอีกที อ้าว! ตี 2 หลายท่านอาจเคยได้ยินว่า "ความคิดเป็นนายเรา" เมื่อบรรยากาศมันให้ ความคิดก็แล่นสิครับ(สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ) ดั่งเรือเล็กที่กล้าออกจากฝั่งท่ามกลางพายุ ผมเปรียบเทียบเหตุการณ์เฉกเช่น ตัวเรา คือ เรือเล็ก แต่ความคิดนั้นมันกว้างใหญ่ไพศาลดุจท้องทะเล พอคิดไปเรื่อย ๆ เราอาจจะเจอคลื่นยักษ์ ลมแรง และร้ายที่สุด คือ เรือล่ม เสมือนชีวิตเราอาจสู่ขิตเพราะความคิด (มาก) เป็นเหตุ ดังนั้นในบทความนี้ ผมอยากจะมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ เพื่อไม่อยากไม่ให้คิดวน หรือภาษาชาวบ้านเรียก "ฟุ้งซ่าน" ดังนี้

ไล่ตามความคิดไล่ตามความคิด

1.เนื่องด้วยผมเอง อยู่ในสภาวะผู้ที่เคยป่วยจากโรคหลอดเลือดสมองตีบ ส่งผลให้ปัจจุบันผมจะใช้ร่างกายซีกซ้ายไม่ค่อยถนัดนัก ดังนั้นเจ้าความคิดผมตอนนี้มักชอบวิ่งไปยังภาพความทรงจำเก่า ๆ ตอนก่อนป่วย ซึ่งผม(ตอนนั้น)สามารถทำโน่นทำนี่ได้อย่างสบายใจ ดังนั้น จงไล่ตามความคิดว่ากำลังคิดอะไรอยู่

Advertisement

Advertisement

ยอมรับยอมรับความจริง

2. เมื่อทราบว่ากำลังคิดเรื่องอะไรอยู่ ให้มองไปที่สิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว และจงยอมรับความเป็นจริงเสีย ยกตัวอย่าง ผมเองอยู่ในสภาพดังกล่าว  ฉะนั้นการจะลุกขึ้นมาทำโน่นทำนี่ อาทิ เข้าครัว ขับรถ ทำงานหนัก ๆ ฯลฯ มันทำไม่ได้เพราะความเป็นจริงสังขารมันไม่เอื้อแล้ว เนื่องด้วยสภาพของผมตอนนี้มันเป็นผลมาจากการใช้ร่างกายในสอดีตเปลืองเกินไป ดังนั้นตอนนี้ร่างกายผมจึงต้องการพักผ่อน ไม่ใช่ทำงานหนัก หรือกล่าวสั้น ๆ คือ ยอมรับความจริงว่า "สังขารปัจจุบันมันไม่เอื้อ" - อย่าฝืนอีกเลย

3. เมื่อยอมรับความจริงได้แล้ว จงคิดต่อว่า เราสามารถทำอะไรที่เป็นไปได้ได้บ้าง เช่น ตัวผมสามารถกายภาพ+พักผ่อนให้มากขึ้น แทนการคิดวนไปว่า "รู้งี้จะไม่ทำอย่างโน้น อย่างนี้" ผมถามคำเดียว "คิดเพื่อ?" มันเกิดขึ้นแล้ว ความจริงอย่างหนึ่งที่เราฝืนไม่ได้ คือ เราไม่สามารถย้อนเวลาไปแก้ไขอดีตได้ แต่เราสามารถทำอนาคตให้ดีได้ เพราะ ในอดีตเราผิดพลาดมาแล้ว เราต้องให้สัญญากับตัวเองว่าจะไม่ผิดซ้ำ พึงระลึกไว้นะครับว่า "การทำอดีตของอนาคต (ปัจจุบัน) ให้ดี อนาคตย่อมดี" ถ้า(สา)เหตุดี ผลย่อมดี ตรรกะง่าย ๆ แค่นี้ - ผมทราบครับว่าให้คิดอ่ะคิดได้ แต่ทำยาก ทว่า เชื่อผมเถอะ เมื่อคุณลองลงมือทำแล้วมันไม่ยากอย่างที่คิดหรอก

Advertisement

Advertisement

หยุดเพ้อเจ้อหยุดเพ้อเจ้อ

4.หยุดคิดอะไรที่เพ้อเจ้อ แต่จงทำสิ่งที่เป็นไปได้แทน เช่น นิสิต/นักศึกษาใกล้จะถึงวันสอบ แทนที่จะเอาความคิดที่ว่าจะทำข้อสอบได้หรือไม่? แต่กลับหาว่าควรไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนดี? หรือควรไหมที่จะระบายอะไรลง Facebook? แต่นิสิต/นักศึกษาควรทบทวนตำราหรือไม่ครับ? เพระฉะนั้นหยุดคิดเรื่องที่ไม่อาจทำให้สอบผ่าน เช่น ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรท่าน หรือ ใช้เวลาไปกับความบันเทิงต่าง ๆ นานา แต่ควรที่จะเริ่มทบทวนตำราอย่างเป็นจริงเป็นจังสักที และน้องจะไม่มีทางพบคำว่า "อ่านหนังสือไม่ทัน" หรือกรณีตัวผมเองหยุดคิดที่จะขับมอเตอร์ไซด์ ตราบใดที่การทรงตัวผมยังไม่ดี มันเป็นไปไม่ได้ที่จะขับมอเตอร์ไซด์ในสภาพนี้ แม้ใจจะสู้ก็ตาม ดังนั้น สิ่งที่ผมต้องทำ คือ ตั้งหน้าตั้งตากายภาพ ส่วนการขับมอเตอร์ไซด์หยุดคิดครับ

Advertisement

Advertisement

ลงโทษตัวเองทุกครั้งที่คิดวน ลงโทษตัวเองทุกครั้งที่คิดวน

5.ลงโทษตัวเองทุกครั้งที่คิดวน กล่าวคือ เมื่อเราสามารถไล่ตามความคิดตัวเองได้ตามข้อ 2. เราต้องคิดหาบทลงโทษให้ตัวเองจากกิจกรรมที่ตัวเราเองไม่ชอบ เช่น อ่านหนังสือ 10 หน้าอย่างต่ำ สวดมนต์ 1 บท หรือนั่งสมาธิ 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการคิดวน(อีกแล้ว) ส่วนวิธีที่ทำให้ผมกลัวการคิดวนไปเลย คือ การออกกำลังกาย/กายภาพ 1 ชั่วโมง เพราะมันเหนื่อยกว่าการคิดวน ... แต่ข้อนี้คุณต้องซื่อสัตย์กับตัวเองนะครับ ห้ามอนุโลมเป็นอันขาดไม่เช่นนั้นอาการคิดวนจะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริง ๆ จัง ๆ

ให้รางวันตัวเองเมื่อเลิกคิดวนได้ ให้รางวัลตัวเองเมื่อเลิกคิดวนได้

6. ให้รางวัลตัวเองเมื่อเลิกคิดวนได้ เช่น สมมุติผู้อ่านบางท่านเพิ่งจะอกหักมา แผลยังสดอยู่ ไม่แปลกที่จะคิดถึงอดีตคนรัก ส่วนมากไม่ร้องไห้ก็หาที่ระบาย แต่ถ้าเป็นผม ๆ จะคิดว่าร้องไห้และ/หรือระบายไป ความรักมันไม่มีทางกลับคืนมาแน่นอน ดังนั้นจึงไม่ควรคิด สู้ดีเอาเวลาที่คิดวนไปออกกำลังให้ดูสดใสดีกว่า เมื่อเราหอบร่างไปออกกำลังได้แล้ว คุณจะได้รับสิทธิ เล่น Facebook 1 ชั่วโมง และสามารถแสวงหาความบันเทิงได้อีก 30 นาที เป็นต้น อย่างน้อย การออกกำลังกาย และการดูหนังฟังเพลงจะช่วยเยียวยาแผลใจได้อย่างดีเพราะมันจะไปขโมยเวลาอาการฟุ้งซ่าน (คิดวน)ได้นานช่วงเวลาหนึ่ง

7.สุดท้ายนะครับ เราจะพบว่าเดิม "ความคิดเคยเป็นนายเรา" แตาเมื่อเวลาผ่านไป และเมื่อคุณสามารถทำข้อ 1.-6. ได้จนชิน ตัวเรานี่เองแหล่ะจะกลายเป็นนายของความคิด" เข้าสุภาษิต "คิดดี พูดดี ทำดี พาชีวิตเรามีสุข" เชื่อผมนะครับ ความคิดที่ดี จะสร้างออร่าผ่านความอิ่มใจ อิ่มกาย ... ร่างกายมันฟ้องครับ! ที่เห็นจะชัดเจนสุด คือ เราจะสามารถหลับอย่างมีคุณภาพได้ เชื่อสิผมลองมาแล้ว

อนึ่ง ฝึกนั่งสมาธิ สวดมนต์ เห็นจะดีนะครับ


ท้ายนี้ กราบขอบพระคุณ

1.รูปปก โดย Anwaar Ali

2.รูป คิดวน โดย ahmad gunnaivi

3.รูป ไล่ตามความคิด โดย magnezis magnestic

4. รูป ยอมรับความจริง โดย freepik

5. รูป หยุดเพ้อเจ้อ โดย Pezibear

6. รูป ลงโทษตัวเอง โดยpeoplecreations

7. รูป ให้รางวัลตัวเองเมื่อเลิกคิดวนได้ โดย macrovector

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์