อื่นๆ

สรุปชัด คนถนัดซ้าย "บกพร่องทางร่างกาย" หรือ "อัจฉริยะ" ??

2.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สรุปชัด คนถนัดซ้าย "บกพร่องทางร่างกาย" หรือ "อัจฉริยะ" ??

1 จากคำกล่าวอ้างด้านบน ซึ่งเป็นคำกล่าวของ ศ.คลีนิก พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์  ทำให้เราทราบได้เลยว่า "การถนัดซ้าย" นั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติของร่างกายแต่อย่างใด "เป็นเรื่องธรรมชาติ" ด้วยซ้ำ แต่ที่ทำให้ “เด็กถนัดซ้าย” ดูเป็นสิ่งผิดปกติ ไม่เหมือนคนอื่นนั้นก็เพราะ ค่านิยม ความเชื่อ ว่า เด็กปกติจะต้องถนัดขวาเท่านั้น  ของคนรุ่นก่อน ๆ ที่ส่งต่อ ๆ มารุ่นสู่รุ่นนั่นเอง

จริงอยู่ว่าจากสถิติทั่วโลกเฉลี่ยแล้วมีคนถนัดขวามากว่าถนัดซ้าย คือถนัดขวา 85% และ ถนัดซ้าย 15% จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนถนัดซ้ายจะถูกมองว่าแปลกออกไปกว่าคนอื่น ๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ใช่ความบกพร่องทางร่างกาย หรือผิดปกติแต่อย่างใด ความแตกต่างเดียวที่เกิดขึ้นคือในส่วนของกระบวนการควบคุมทางสมอง

สมอง

คนที่ถนัดขวาระบบการทำงานของร่างกายจะถูกควบคุมโดย "สมองซีกซ้าย"

คนที่ถนัดซ้ายระบบการทำงานของร่างกายจะถูกควบคุมโดย "สมองซีกขวา"

Advertisement

Advertisement

และเพราะคนถนัดซ้ายถูกควบคุมด้วยสมองซีกขวา ซึ่งเป็น สมองแห่งการจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การรับรู้การนึกคิดโดยเน้นตามสัญชาตญาณ จึงทำให้คนถนัดซ้ายมีจินตนาการที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเลิศ ทำงานที่ซับซ้อนได้ดี สามารถทำงานหรือทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน และบางคนก็จะโดดเด่นไปในด้านศิลปะ หรือศาสตร์ด้านใดด้านหนึ่ง คนถนัดซ้ายมักตัดสินใจทำหรือเลือกบางอย่างตามสัญชาตญาณ และมักเชื่อมั่นในความรู้สึกของตัวเอง

สมอง ซึ่งจะต่างจากคนถนัดขวาที่ถูกควบคุมด้วยสมองซีกซ้าย ที่เป็นส่วนของเหตุผล คิด วิเคราะห์ การมีตรรกะ การมีชั้นเชิง ดังนั้นคนถนัดขวามักจะคิดเยอะกว่า คิดมากกว่า จะตัดสินใจทำหรือเลือกอะไรสักอย่างต้องหาเหตุผลมาก่อน เป็นนักคิด หรือโดดเด่นไปในงานวิชาการนั่นเอง

แต่ปัญหาของคนถนัดซ้ายคือ จะต้องเผชิญกับ "ปัญหามือเลอะเทอะ" เมื่อเขียนหนังสือ หรือวาดรูปอยู่เสมอ ๆ เพราะอดไม่ได้ที่จะวางมือและรูดมือไปกับแผ่นงานไปเรื่อย ๆ กว่าจะรู้ตัวสันมือก็เปรอะเปื้อนไปแล้ว แล้วยังมีปัญหากับการจับกรรไกร จับไม่ถนัดและจะเจ็บมาหากต้องใช้เป็นเวลานาน หรือแม้แต่การนั่งทานข้าวกับเพื่อน เเขนก็มักจะไปชนกับเพื่อนที่ถนัดขวาอยู่เสมอ ๆ

Advertisement

Advertisement

เขียนงาน และมีผลวิจัยหลายงานเขียนไว้ว่า "คนถนัดซ้ายมักนอนหลับยาก" หรือเป็น "โรคนอนไม่หลับ" มากกว่าคนถนัดขวา แต่ถึงแม้ว่าคนถนัดซ้ายจะดูมีปัญหามากกว่าคนถนัดขวา แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า มีหลายงานเขียนงานวิจัย ระบุไว้ว่า "คนถนัดซ้าย คือ อัจฉริยะ" ตรงนี้คงการันตีไม่ได้ว่าจะอัจฉริยะทุกคนไหม แต่คนถนัดซ้ายมักจะประสบความสำเร็จในงานที่มุ่งหวัง บรรลุความฝันที่วางไว้ และทำงานใหญ่ งานที่ซับซ้อนได้ดีมาก ๆ

ยกตัวอย่างบุคคลชื่อดังที่ถนัดซ้ายและประสบความสำเร็จมีมากมาย เช่น  นักฟิสิกส์และนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, นักฟิสิกส์ผู้คิดค้นสายล่อฟ้า อย่างเบนจามิน แฟรงคลิน, เซอร์ไอแซก นิวตัน ผู้ค้นพบทฤษฎีแรงโน้มถ่วง, หรือจะเป็นศิลปินดัง ๆ อย่างเช่น วินเซนต์ แวน โก๊ะ, ลุดวิก แวน บีโธเฟน, ไมเคิลแองเจโล  หรือจะเป็น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งบริษัทเว็บไซต์เฟซบุ๊ก, สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริหารบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ ทั้งหมดนี้ก็เป็นบุคคลที่ถนัดซ้ายกันทั้งนั้นเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สรุปแล้วว่า ถนัดซ้าย ไม่ใช่ความบกพร่องทางร่างกาย และบางคนก็อาจจะเป็น อัจฉริยะ จริง

คิด

สุดท้ายนี้ อยากให้สลัดความคิดที่ว่า คนถนัดซ้าย คือ แปลกประหลาด แล้วไปกดดันลูกกดดันหลานให้เขียนขวาให้ได้ ยิ่งในเด็กเล็กยิ่งต้องระวัง เนื่องจากการไปบังคับอาจทำให้เด็กรู้สึกสับสน ผลเสียที่ตามมาคือในช่วงวัยนั้นอาทำให้เด็กหยุดพูด พูดน้อย หรือพูดช้า เพราะกระบวนการความคิดของเด็กจะสับสนนั่นเอง และถ้าหากคุณรู้สึกชอบบทความนี้ ก็สามารถแชร์ออกไปได้เลยค่ะ หรืออยากจะติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ของผู้เขียน ก็สามารถติดตามได้ที่


Cr. ภาพ : ภาพปก จัดทำผ่าน Canva.com / ภาพที่ 1 : ผู้เขียนจัดทำผ่าน Canva.com / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4 / ภาพที่ 5

เรียบเรียงโดย : ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หญิงเถื่อน
หญิงเถื่อน
อ่านบทความอื่นจาก หญิงเถื่อน

หลักจะเน้นรีวิวอนิเมะ แต่ก็มีเรื่องเที่ยวปนๆ ด้วย มาตามกันได้นะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์