อื่นๆ

เปลี่ยนวิกฤต (ยุคโควิด-19 ระบาด) มาเป็นโอกาสกันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปลี่ยนวิกฤต (ยุคโควิด-19 ระบาด) มาเป็นโอกาสกันเถอะ

เปลี่ยนวิกฤต (ยุคโควิด-19 ระบาด) มาเป็นโอกาสกันเถอะ

สำหรับยุคนี้ผู้เขียนขอเรียกว่า “ยุคโควิด-19 ระบาด” ก็แล้วกันนะคะ เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น สถานศึกษา พ่อค้าแม่ค้า ลูกจ้าง และอาชีพอื่น ๆ อีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตเราต้องเดินหน้าต่ออย่าเพิ่งท้อกันนะคะ เพราะเรายังมีหนทางที่จะรับมือและฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันได้  วันนี้ผู้เขียนจึงมาแชร์ไอเดีย ดี ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกคนสามารถเปลี่ยนวิกฤตมาเป็นโอกาส ดังเรื่องราวของบุคคลท่านหนึ่งที่นักเขียนรู้จัก เขามีวิธีการปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้อย่างไร มาติดตามกันเลยค่ะ :)

คุณครูชวนชม มุกสิกพันธ์ คุณชวนชม มุกสิกพันธ์ ปกติทำงานในตำแหน่งครูอัตราจ้าง ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ก็เป็นอีกบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ด้วย เนื่องจากสถานศึกษาต้องปิดเทอมยาวอย่างไม่มีกำหนดที่ชัดเจน ว่าจะเปิดให้ทำการเรียนการสอนได้เมื่อไหร่ นั่นหมายถึง การได้รับเงินเดือนซึ่งเป็นรายได้หลักของครูอัตราจ้างต้องหยุดชะงักด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

คุณครูชวนชม มุกสิกพันธ์ จากที่ผู้เขียนได้ติดตามเฟสบุ๊คของคุณครูท่านนี้มาระยะหนึ่ง ได้สังเกตเห็นวิธีการปรับตัวสู้กับยุควิกฤตในช่วงนี้ ด้วยคุณครูมีฝีมือด้านการทำขนม จึงผันตัวเองมาเป็นแม่ค้าขายขนมไทย โดยใช้ชื่อว่า บ้านชวนชมขนมไทย เปิดรับออเดอร์ ประกาศขายผ่านทางออนไลน์ และวางขายหน้าร้านอีกด้วย พร้อมทั้งมีบริการจัดส่งถึงที่โดยผู้ช่วยตัวน้อย คือ ลูกสาวของคุณครูนั่นเองค่ะ ผู้เขียนใช้บริการเป็นประจำ :)

ลูกสาวของคุณครู ถ้าหากพูดถึงราคาของขนม ราคาไม่แพง ขายเพียงถุงละ 10 บาท เท่านั้นเอง ปริมาณเหมาะสมกับราคาและรสชาติก็ดีเลยทีเดียว นอกจากการบริการส่งขนมถึงหน้าบ้านแล้ว ผู้เขียนยังประทับใจกับการใส่ใจในรายละเอียดต่อลูกค้าของคุณครู ครั้งหนึ่ง ผู้เขียนอยากทานขนมบางอย่าง ซึ่งปกติไม่มีขายในพื้นที่ชุมชนละแวกบ้าน จึงส่งข้อความขอให้ครูทำขนมชนิดนี้ขายบ้าง หลังจากนั้น วันต่อมาผู้เขียนก็ได้รับขนมที่อยากทานจากคุณครูชวนชม ซึ่งให้ทานฟรีไม่คิดเงินแถมมาด้วยทำให้ผู้รับเกิดความประทับใจ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ยอดการสั่งซื้อของลูกค้ามีมากขึ้นทุกวัน และอาจจะเป็นเทคนิคการขายขนมของคุณครูที่เข้าถึงและมัดใจลูกค้าได้น่าสนใจมากค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขนม ราคาไม่แพง ขายเพียงถุงละ 10 บาท เท่านั้นเอง ผู้เขียนเห็นคำสั่งออเดอร์ขนมไทยจากลูกค้าทางออนไลน์ของคุณครู มียอดการสั่งเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับช่วงเวลาที่ยังไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ดีเลยทีเดียว คุณผู้อ่านทุกท่านพอจะเห็นแนวทางและมีไอเดียกันบ้างหรือยังคะ :)

คำสั่งออเดอร์ขนมไทยจากลูกค้าทางออนไลน์

ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังท้อแท้ แต่อย่าเพิ่งสิ้นหวังกับหนทางที่จะก้าวไปต่อ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุก ๆ คนนะคะ ลองนำความสามารถที่ตัวเองมีอยู่และความถนัดไม่ว่าด้านใดด้านหนึ่ง ดึงออกมาใช้สร้างรายได้ในช่วงวิกฤตแบบนี้ บางทีทำเป็นอาชีพเสริมอาจจะเปลี่ยนเป็นอาชีพหลักในอนาคตก็ได้ แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน สู้ ๆ :)

แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน สู้ ๆ :)ภาพปกโดย Mangjizon ผู้เขียน

รูปภาพประกอบที่ 3 / รูปภาพประกอบที่  5 / รูปภาพประกอบที่  6 โดย Mangjizon ผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพถ่ายจาก คุณชวนชม มุกสิกพันธ์   รูปภาพประกอบที่ 1 / รูปภาพประกอบที่ 2 / รูปภาพประกอบที่ 4 FB

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์