อื่นๆ

ความท้าทายของประเทศไทยหลัง "COVID-19" จบสิ้นลง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความท้าทายของประเทศไทยหลัง "COVID-19" จบสิ้นลง

ผ่านมาแล้ว 3 เดือนกว่า กับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ซึ่งโรคโควิด-19 ไม่ได้เพียงสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงให้แก่ระบบสาธารณสุขของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเท่านั้น แต่เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า โรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนทุกแปลงทุกภาคส่วนของทุกสังคมไปตลอดกาล และนี่คือความท้าทายของประเทศไทยหลัง "COVID-19" จบสิ้นลง

ความท้าทายของประเทศไทยหลัง // ภาพโดย jcomp จาก Freepik //

- ระบบสาธารณสุข การศึกษาวิจัย และกระบวนการตรวจรักษาผู้ป่วยเพื่อรักษาชีวิตผู้คนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของมนุษยธรรม และโอกาสทางการค้า หลายบริษัทเริ่มแข่งขันการผลิตวัคซีน และเครื่องตรวจคัดกรอง เพื่อรักษาชีวิตผู้คนจากโรคโควิด-19 หากมองในแง่ดี ยิ่งการแข่งขันสูงมากเท่าใด โอกาสรอดของผู้คนจะยิ่งมีมากขึ้น เพราะทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังความรู้ความสามารถมาเพื่อรักษาชีวิต นอกจากนี้ สวัสดิการด้านการรักษาฟรีที่ภาครัฐจัดสรรให้แก่ผู้ป่วยกลุ่มต่าง ๆ จะสร้างความเท่าเทียมให้แก่ผู้คนทุกกลุ่ม และลดการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ในอนาคต ยิ่งไปกว่านั้น โรคโควิด-19 จะทำให้คนไทยกระตือรือร้น และใส่ใจด้านสุขอนามัยของตนเอง และสังคมมากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

- ระบบการศึกษา การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การปิดภาคเรียนมีระยะเวลาที่ยาวนานมากขึ้น เด็กหลายคนที่มีโอกาสในชีวิต จะสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ทั้งคอร์สเรียนออนไลน์ และอีบุ๊ก โดยเด็กเหล่านี้สามารถใช้ช่วงเวลาเพื่อเรียนรู้ และพัฒนาตนเองโดยไม่ต้องไปโรงเรียน ในขณะที่เด็กด้อยโอกาสจะต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการจัดกิจกรรมทางการศึกษาเพื่อให้เขาเรียนรู้ได้ไม่น้อยไปกว่าเด็กคนอื่น โควิด-19 จะทำให้การศึกษาไทย ไม่เหมือนเดิม โดยหวังว่าจะนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริง เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้เติบโตขึ้นเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศไทย

https://www.freepik.com/free-photo/happy-women-who-are-thinking-white-blackground-online-shopping-business-operators-independent_4283071.htm#page=1&query=thai%20online&position=11// ภาพโดย jcomp จาก Freepik //

- ระบบเศรษฐกิจ ธุรกิจที่รุ่งเรืองจนถึงขีดสุดได้รับผลกระทบเชิงลบ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ฯลฯ  ในขณะที่ธุรกิจที่กำลังจะตายเพราะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงปลายปี กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เช่น รถพุ่มพวง บริการเดลิเวอรี่ฯลฯ นอกจากนี้ ไม่ว่าโรคระบาดจะรุนแรงสักแค่ไหน ตราบใดที่คนยังต้องกินต้องใช้ การค้าออนไลน์คือทางรอดของผู้คน ดังนั้น โควิด-19 จะเป็นบทเรียนที่ดีให้แก่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการแสวงหาสมดุลของระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพากัน เพื่อให้ทุกคนในสังคมอยู่ร่วมกันได้ และเดินไปพร้อม ๆ กันได้อย่างมั่นคง

Advertisement

Advertisement

- ระบบสวัสดิการของรัฐ ในช่วงโรคระบาดทำให้เราได้เห็นว่า ผู้คนทุกระดับไม่ว่ายากดีมีจน ล้วนได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า พนักงานบริษัท ลูกจ้างรายวัน พ่อค้าแม่ค้า ฯลฯ เราหวังว่าโควิด-19 จะทำให้รัฐบาลในอนาคตจะพัฒนาเรื่องระบบสวัสดิการของรัฐให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้คนไทยทุกระดับได้รับการดูแลที่เท่าเทียมจากรัฐทั้งในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ และการดูแลการสาธารณสุข

ความท้าทายของประเทศไทยหลัง // ภาพโดย freepic.diller จาก Freepik //

- สถาบันครอบครัว การหยุดปิดเทอมใหญ่ และการทำงานที่บ้าน ทำให้พ่อ แม่ ลูก และญาติผู้ใหญ่ มีช่วงเวลาที่ดีที่จะอยู่ใกล้ชิดกัน สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน นโยบายอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้ทุกคนอยู่บ้าน เจอกันมากขึ้น และพูดคุยกันมากขึ้น

- การทำงานที่บ้าน ทำให้หลายองค์กรพัฒนากระบวนการทำงาน จากงานเอกสารมาเป็นงานในรูปแบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น หลังสิ้นสุดวิกฤติโควิด-19 อาจทำให้ผู้บริหารองค์กรได้รู้ว่า งานใดสำคัญ และงานใดไม่สำคัญ เพื่อพัฒนาหรือปฏิรูปองค์กรให้มีขนาดที่เหมาะสมกับรูปแบบของงาน รวมทั้งผู้บริหารจะให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโยลีมาใช้ในการทำงานมากขึ้นอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

- ภาวะผู้นำ คำกล่าวที่ว่า อยากรู้ว่าใครเป็นอย่างไร ให้ดูเวลาที่ยากลำบาก ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้คนไทยได้เรียนรู้ว่า ฝ่ายการเมือง ข้าราชการประจำ หรือองค์กรใดบ้างที่มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง เราได้เรียนรู้ภาระงานสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ เรามีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม ไม่พาตนเองไปเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อไม่ให้ตนเองเป็นภาระของบุคลากรทางแพทย์ เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะได้ดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ โดยผู้คนจะมีท่าทีที่เปลี่ยนไปต่อบุคคลกลุ่มต่าง ๆ ในสังคม

- การพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาครัฐรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน และทำงานที่บ้าน ซึ่งหลายคงไม่สามารถเช่นนั้นได้ เพราะขาดเครื่องมือ และขาดอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบการสื่อสาร บางคนเข้าไม่ถึงเทคโนโยลี จึงขาดการเชื่อมต่อข้อมูลจากภาครัฐ ขาดโอกาสในการเข้าถึงการเยียวยาจากภาครัฐ เราเชื่อมั่นว่า โรคโควิด-19 จะทำให้หน่วยงานนโยบายด้านการสื่อสารของประเทศจะหันกลับมาทบทวนและให้ความสำคัญของการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมของประชาชน

ไม่มีใครรู้ว่าวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อใด แต่สิ่งที่แน่นอน คือ ประเทศไทยจะไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน


// เครดิตภาพปกโดย natanaelginting จาก Freepik //

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
sakooclub
sakooclub
อ่านบทความอื่นจาก sakooclub

เน€เธ‚เธตเธขเธ™เน€เธฃเธทเนˆเธญเธข เน† เน€เธซเธ™เธทเนˆเธญเธขเธเน‡เธ™เธญเธ™ โ€ข เธฃเธฑเธšเน€เธ‚เธตเธข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์