อื่นๆ

วิธีการลดการเเพร่ระบาด "COVID-19" ก่อนฤดูฝน 2020

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีการลดการเเพร่ระบาด "COVID-19" ก่อนฤดูฝน 2020

ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีได้ออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเคอร์ฟิว เพื่อให้ส่วนราชการมีมาตรการต่าง ๆ เข้มข้นมากขึ้น เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ให้ยุติลงได้โดยเร็ว ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ทำให้จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลง จากหลักร้อยเป็นหลักสิบ แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังไม่สามารถวางใจได้นะคะ เพราะจำนวนผู้ที่ต้องเฝ้าระวังยังมีเกือบ 26,000 ราย ซึ่งผู้ที่เฝ้าระวังเหล่านี้ อาจผันแปรเป็นผู้ป่วยใหม่ได้เสมอ

วิธีการลดการเเพร่ระบาด // ภาพโดย Freepik จาก Freepik //

หากมองย้อนหลังกลับไปในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ต้องขอชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งท่านเหล่านี้ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด ในการตรวจคัดกรอง และรักษาพยาบาล เพื่อไม่ให้ประชากรไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงเหมือนในประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ หากมองในแง่ดี นั่นเพราะสื่อสารมวลชนแขนงต่าง ๆ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งสร้างการตระหนักรู้ และความเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยอันตรายของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ที่เริ่มต้นการแพร่ระบาดในประเทศจีน รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยสวมใส่หน้ากากอนามัยตั้งแต่ต้นปี รวมถึงสภาพแวดล้อมและฤดูกาลที่ตรงกับหน้าร้อน ซึ่งไม่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจสักเท่าใดนัก

Advertisement

Advertisement

วิธีการลดการเเพร่ระบาด // ภาพโดย Freepik จาก Freepik //

เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนที่ 4 อาจกล่าวได้ว่า เดือนเมษายน ช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดในรอบปี เป็นช่วงเวลาอันดีที่รัฐจะเปิดมาตรการรุนแรง และเด็ดขาด เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนที่จะเข้าฤดูฝนในเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึงนี้ค่ะ ซึ่งเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 เราได้มีโอกาสฟังการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข สาระสำคัญในการแถลงข่าว คือ การปรับเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยผู้ป่วยที่ต้องสอบสวนโรค คือ กลุ่มที่มีประวัติการเดินทางมาจากทุกประเทศ กลุ่มผู้ป่วยในสถานพยาบาล กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มผู้ที่มีอาการป่วยเป็นกลุ่มก้อน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ นอกจากนี้ อธิบดีกรมการแพทย์ได้อธิบายไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับ "โควิด-19 และฤดูฝน" จึงขอสรุปและนำมาแบ่งปัน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวของเพื่อน ๆ ทุกคนในช่วงเวลานี้กันนะคะ

Advertisement

Advertisement

วิธีการลดการเเพร่ระบาด // ภาพโดย jcomp จาก Freepik //

เป็นที่ทราบกันดีว่า การแพร่ระบาดของโรคเกิดจาก 3 ปัจจัย คือ “ตัวเชื้อไวรัส ตัวคน และสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเมื่อถึงฤดูฝน สิ่งแวดล้อมย่อมจะเปลี่ยน อากาศเริ่มเย็นลง และมีความชื้นสูงขึ้น จึงมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ดังนั้น สิ่งที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญที่สุด ก็คือ ช่วงเวลานี้ (ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด) หากเราได้พิจารณามาตรการต่าง ๆ ที่ส่วนราชการได้ออกมาจะในช่วงเวลานี้จะพบว่า จำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศลดลง ย่อมทำให้เชื้อโรคที่จะมาจากต่างประเทศก็ลดลงด้วย รวมทั้งมาตรการควบคุมภายในประเทศอย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นการปิดสถานที่ชุมนุมชน การลดการเคลื่อนย้าย การประกาศเคอร์ฟิว จึงทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเคยเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมีผู้ติดเชื้อลดลงอย่างชัดเจน ในส่วนของภูมิภาค หากมีปฏิบัติการที่เข้มแข็งเช่นเดียวกัน ก็ย่อมจะทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าเราทุกคนช่วยกันควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี แม้สิ่งแวดล้อมในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึง จะเอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรค แต่เชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดการได้ดีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้การประเมินสถานการณ์เป็นระยะนับจากนี้

Advertisement

Advertisement

ในช่วงเวลาก่อนฤดูฝน จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง และลดการเคลื่อนย้าย ฯลฯ ซึ่งถ้าเราทุกคนทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรคให้ดีที่สุด ย่อมจะให้สถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงฤดูฝนไม่น่ากลัวอย่างที่เราวิตกกังวลกันนะคะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :


// เครดิตภาพประกอบฟรี จาก Canva Application //

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์