นั่งรถไฟกินลม ชมลำปาง เที่ยวลำปางไม่ลำพัง

สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้ ผมจะพาเพื่อนๆมาสัมผัสกับความสวยงามและความเรียบง่าย ของการเที่ยวสไตล์ชิวๆ ที่ไม่เหมือนใครและผมก็ภูมิใจเสนออีกหนึ่งประสบการณ์ที่ประทับใจไม่มีวันลืม เป็นอย่างไร ตามมาเลยครับ

เริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่า ไม่เคยนั่งรถไฟ ผมเชื่อว่าในชีวิตหลายๆคน อาจจะยังไม่เคยนั่งรถไฟเช่นกันกับผม วันนึงผมก็เลยชวนเพื่อนที่ทำงานว่า เห้ยยย เราไปนั่งรถไฟเล่นกัน อยากจะบอกว่าตอนนั้นผมเองก็ทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่จนแทบไม่รู้จะไปเที่ยวไหนแล้ว (ไว้จะมาเล่าให้ฟังนะครับ) ก็เลยนึกสนุกอยากนั่งรถไฟเล่น เพื่อนผมก็เลยบอกว่างั้นเราไปลำปางกันไหม จุดเริ่มต้นก็เกิดขึ้น

ตั๋วรถไฟจากเชียงใหม่ไปลำปาง         วันนั้นผมตื่นเต้นมาก ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ เพื่อนบอกว่าเจอกันที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ตี 5 ครึ่ง ผมก็ออกมารอด้วยความตื่นเต้นเลย ได้รถไฟรอบแรก 06.20 น. พอเริ่มก้าวขาเท่านั้นแหละ ก้าวแรกไม่เป็นไร ก้าวต่อไป สนุกซิครับ

ก้าวขึ้นรถไฟครั้งแรกในชีวิต           ในความคิดของคนไม่เคยขึ้นรถไฟ กับประสบการณ์ในวัยเด็กที่เคยมีใครเล่าให้ฟัง ทำให้คิดว่าการนั่งรถไฟเบาะต้องแข็ง รถไฟต้องกระตุกๆ และ จะต้องช้าแน่นอน ทันใดที่เสียงวูดรถไฟสิ้นสุดลง เมื่อนั้นแหละที่ความเชื่อเก่าๆถูกทลายหายสิ้นไปทันที

กาแฟบนรถไฟ            ที่นั่งกว้างขวางในระดับหนึ่ง เห้ยยยย นี่ไม่จริงใช่ไหม มันไม่กระตุกๆ และ ไม่ช้าด้วย รถไฟวิ่งเรียบและนิ่งมาก ที่สำคัญเร็วกว่าที่คิด ว๊าาวววว ผมนี่ฮ่าหนักมาก รู้สึกว่าการเดินทางครั้งนี้มันช่างมันส์อย่างบอกไม่ถูก และที่ฟินกว่านี้ ปกติผมเป็นคนชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว และการที่ออกมาแต่เช้าก็ทำให้มีความต้องการกาแฟหนักมาก และ สวรรค์ก็เป็นใจส่งชายชราเดินมาพร้อมกระติกน้ำร้อน ผมได้กาแฟสมใจ พร้อมชมวิวสวยๆข้างทางอย่างหลงไหล

ทุ่งนา ข้างทาง          สิ่งที่อยู่ระหว่างทางสวยงามเสมอ เราได้เห็นผู้คนมากมายและวิถีชีวิตของแต่ล่ะพื้นที่ ได้เห็นพื้นที่สีเขียวที่ดูแล้วสดใสสบายตา ปลายขอบฟ้ามีภูเขาและเมฆหมอก กับกาแฟหอมๆ วินาทีนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม ชักหลงรักรถไฟแล้วซิ ทันใดนั้นเพื่อนลุยของเราก็บ่นว่า หิวข้าววววว

ป้าขายข้าว         เหมือนฟ้าดินเป็นใจ ส่งคุณยายมาขายข้าว มีทั้งไก่ทอด ใส้กรอก แหนม วินาทีนั้น บรรยากาศแบบนี้ฟินมากๆ คุณยายก็น่ารักช่างพูดช่างเจรจาชวนพูดชวนคุยสนุกสนานกันเลยทีเดียว

หลังจากทานข้าวได้สักพัก ช่วงเวลาตื่นเต้นก็มาถึง นั่นก็คือ รถไฟมาถึงสถานีขุนตาน ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ขุนตาลอุโมงค์ขุนตาล          จังหวะที่รถวิ่งเข้าอุโมงค์ หืมมม ตื่นเต้นมากๆ จะมีโอกาสสักกี่ครั้งในชีวิตได้มาสัมผัสอะไรแบบนี้ ไม่นั่งรถไปไม่ได้นะ

นั่งชิวไป ฟังเพลงโปรดไปอีกสักพัก ไม่นาน ไม่ช้า ไม่เร็ว เย้ๆ ถึงแล้ว นครลำปาง ตรงนี้ไม่รู้อะไรถ่ายรูปกันก่อน แล้ว วางแผนเที่ยวกันต่อ

ถึงแล้วลำปางกับการเดินทางครั้งนี้ บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ถ้าเพื่อนๆยังไม่เคย ต้องลองซะ และนี่เป็นเพียง จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะลำปางมีแหล่งท่องเที่ยว ทั้งศิลปะและวัฒนธรรมที่งดงามมากมาย มาแล้วรับรองเที่ยวลำปาง ไม่ลำพังแน่นอน (ไว้จะมาเล่าให้ฟังนะ โปรดติดตามตอนต่อไป)

หลายครั้งการเดินทาง เพียงเพื่อต้องการให้ถึงปลายทางให้เร็วที่สุด จะมีสักกี่ครั้งที่เราจะมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศที่สวยงามข้างๆทาง

ฉะนั้น จงมีความสุขในทุกๆการเดินทาง แม้ว่าปลายทางที่เราฝันอาจจะไม่สวยงามอย่างที่คิดไว้ แต่อย่างน้อยเราก็บอกกับตัวเองได้ว่า เราได้ใช้ทุกวินาทีกับการเดินทางในครั้งนี้ อย่างมีความสุขที่สุดแล้ว