สวัสดีครับผมชื่อ อาร์ตนะครับ วันนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวเกาะล้านกันนะครับ ก่อนอื่นเลยทริปนี้เป็นทริปเกือบจะไม่ได้ไปแล้ว ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างครับ  ผมและเพื่อนในกลุ่ม 6 คนวางแผนที่จะไปเที่ยวกันครับ โดยต่างคนต่างความคิดอยากไปภูเขาบ้าง ทะเลบ้าง ขึ้นเหนือ ลงใต้บ้างบ้าน เพื่อนพวกเขาอยากไปแบบหรูหรามีสกุลครับ เขาพวกไม่ได้ไปลำบากกลัวเหนื่อย ผมเลยพูดขึ้นมาว่า ทำไมไม่ลองไปแบบประหยัดดูเพื่อจะได้ซื้อนั้นนี่ สมัยนี้ของกินราคาแพงมาก คราวนี้เพื่อนแต่ละคนก็เสนอสถานที่เที่ยวที่ตัวเองอยากไปครับ เกาะล้านบ้าง เกาะสีชังบ้าง ภูเก็ตบ้าง ผลสรุปออกมาเราจะไปเกาะล้านครับ ซึ่งสมาชิกที่จะเดินทางไปมี 6 คน แต่เหลือ 4 คน เพราะอีกสองติดภาระกิจด่วนจึงไม่สามารถร่วมทริปนี้ด้วยครับ

ก่อนที่เราจะวางแผนว่าจะทำอะไรบ้าง อย่างแรกพวกเราจองตั๋วรถทัวร์ครับตกคนละ 952 บาท (เพราะนั่งต่อเดียวถึงพัทยาเลย พวกเราขึ้นรถที่ บขส . โพนทอง ร้อยเอ็ดนะครับ) หลังจากนั้นก็พวกเราก็หาโรงแรมที่ประหยัดแต่ห้องใหญ่นอนด้วยกันได้ 6 คน ตอนนี้เหลือ 4 คน ปัญหาตามาคือ เพื่อนผู้หญิงในกลุ่มคนเดียวอยากให้แฟนไปด้วยครับ แต่แฟนดันติดภาระกิจเหมือนกัน เธอจึงตัดสินใจไม่ไปกับพวกเราในครั้งนี้

หลังจากนั้นพอถึงวันที่จะไปก็ตื่นเต้นเหมือนกันนะครับ เพราะผมไปทริปนี้กับเพื่อนครั้งแรก เราขึ้นรถประมาณ 20:30 ถึง บขส. พัทยาประมาณ 6:00 หลังจากนั้นเรานั่งรถสองแถวตกคนละ 50 บาท (ขากลับเดินเอาครับ) พอถึงบริเวณรอขึ้นเรือปรากฎว่ามีทัวร์จีนครับ วุ่นวายกันสักพัก เรารอขึ้นเรือประมาณ 1 ชม.

เกาะล้านเกาะล้านหลังจากนั้นเราก็แวะถ่ายรูปเก็บไว้ครับ ต่อมาเรารอขึ้นเรือประมาณ 1 ชม. ต่อจากนั้นมีทัวร์จีนครับวุ่นวายกันสักพัก ต่อจากนั้นเรามุ่งหน้าไปขึ้นเรือครับ ต้องเดินไปท่าเรื้อประมาณ 300 เมตร จะมีคนขายตั๋วมาถามว่ามากี่คน ค่าโดยสารเรือคนละ 60 (ไปกลับ) ต่อมาพี่ทางโรงแรมได้ขับรถไปส่งที่ห้องครับ แต่ต้องรอเช็คอินประมาณ 2 ชม นอนรอสิครับ🤪 พอเข้าไปในห้องพักผมก็ทำกลอนประตูห้องน้ำพังเลย ให้พี่เขาซ่อมต่อไปครับ เราก็ออกไปเที่ยวสำรวจเกาะล้านกัน

ทำความรู้จักกับเกาะล้าน

สำหรับ “เกาะล้าน” นั้นเป็นเกาะเล็ก ๆ ในทะเลอ่าวไทย อยู่ในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองพัทยาประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือโดยสารจากแหลมบาลีฮาย (พัทยาใต้) ราว 40 นาที ซึ่งก็มีตารางเดินเรือออกจากท่าเรือแหลมบาลีฮายตลอดทั้งวัน และมีให้เลือกขึ้นที่ท่าเรือหน้าบ้านและท่าเรือหาดตาแหวน หรือหากเป็นเรือสปีดโบ้ทที่ต้องเช่าเหมาลำ ก็จะย่นระยะเวลาเหลือประมาณ 15 นาทีเท่านั้นเอง

มาเริ่มต้นที่หาดยอดฮิต “หาดตาแหวน” กันก่อน หาดแห่งนี้อยู่ทางตอนเหนือของเกาะ ขึ้นชื่อว่าเป็นหาดที่มีหาดทรายขาวและน้ำทะเลใสที่สุดบนเกาะ และยังเป็นหาดที่เรือโดยสารมาจอดเทียบท่าถึงที่ ดังนั้นความคึกคักพลุกพล่านของผู้คนบนหาดจึงมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเช่นกัน หาดแห่งนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียอย่างชาวจีนและเกาหลี ในแต่ละวันมีเรือสบีดโบตพาทัวร์นักท่องเที่ยวมาลงหลายสิบลำ ชายหาดที่ยาวกว่า 700 เมตร จึงเต็มไปด้วยผู้คน ยังไม่รวมบรรดาร้านค้ามากมายที่ขายอาหารและของที่ระลึกเรียงรายตลอดแนวชายหาด
เกาะล้านเกาะล้านอีกหนึ่งหาดที่เป็นที่นิยมก็คือ “หาดแสม” ที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะล้าน ที่หากใครอยากจะมาก็ต้องนั่งรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาจากหาดตาแหวน หรือท่าหน้าบ้าน หาดนี้ผู้คนไม่พลุกพล่านเท่าหาดตาแหวน หาดทรายและน้ำทะเลก็สวยงามกำลังดี ชายหาดแสมทอดตัวยาวประมาณ 700 เมตร มีทัศนียภาพที่งดงาม ด้านริมหาดมีโขดหินน้อยใหญ่เป็นมุมถ่ายรูปกำลังสวย

เกาะล้าน

ใครที่ชอบความเงียบสงบ ขอแนะนำอีกหาดก็คือ “หาดเทียน” บริเวณทางเข้าหาดจะมีสะพานเล็ก ๆ ให้เดินลัดเลาะไปตามโขดหิน พอลงจากสะพานก็จะเจอหาดทรายสีขาว น้ำทะเลใส ๆ วิวด้านหลังเป็นภูเขา และแม้ว่าจะเป็นหาดเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ แต่ก็ยังมีกิจกรรมให้ทำ มีร้านอาหาร เตียงผ้าใบให้พักผ่อน

"หาดนวล" เป็นอีกหาดหนึ่งที่เงียบสงบ เป็นหาดขนาดเล็กมีชายหาดยาวประมาณ 250 เมตร อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ และยังมีสภาพแวดล้อมสมบูรณ์ มีปะการังให้ได้ดำน้ำชมกัน และที่หาดนวลยังเป็นแหล่งที่พบแร่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะล้านเชื่อว่าเป็นเหล็กไหลชนิดหนึ่ง นิยมนำมาทำเป็นเครื่องรางพกติดตัวเพื่อให้แคล้วคลาดจากภัยอันตราย เนื่องด้วยความเงียบสงบของหาดนวลจึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวแถบยุโรป

เกาะล้านผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็ตาม ขอบคุณครับ

ช่องทางการติดต่อ IG : artkungcute