คัดลอกลิงค์

ท่องเที่ยว

นั่งรถไฟไปอุทยานหิน​ "เขางู"

554
วันนี้เที่ยวไหนดี?
|2 min read
อ่านบทความอื่นจาก วันนี้เที่ยวไหนดี?
แจ้งตรวจสอบ
นั่งรถไฟไปอุทยานหิน​ "เขางู"

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ เราไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหนดี? ก็เลยนอนเล่นวันเสาร์อีกหนึ่งวัน ตกกลางคืนเราก็นอนดูรายการท่องเที่ยวรายการหนึ่ง​ โห... มันปลุกไฟให้เรารู้สึกอยากไปเที่ยวอีกครั้ง​

และแล้ว... แพลนทริปเที่ยวก็บังเกิด

เราตกลงกันว่าจะนั่งรถไฟไปพระราชวังสนามจันทร์ในวันอาทิตย์​  แต่ก็ลองหาข้อมูล ดูภาพประกอบอีกที่หนึ่งไว้สำรอง​ เพราะเคยได้ยินพี่ที่ทำงานบอกว่าเขางูสวยมาก​ ไอ้เราได้ยินว่า​ "งู" ก็ขนลุกแล้ว​ ส่ายหัวไม่ไปอย่างเดียว

รถไฟ

เช้าวันถัดมา เรารีบบึ่งมอเตอร์ไซค์ไปจอดทิ้งไว้ที่สถานีรถไฟสามเสน​ และซื้อตั๋วรถไฟเที่ยวเวลา 9.30 น. ราคา​ 13​ บาท​ จะไปถึงนครปฐมประมาณสิบโมงกว่าๆ​

ก่อนที่รถไฟจะมาถึง​ เรารีบซื้อน้ำและขนมตุนไว้  ไม่นานเสียงรถไฟเริ่มดังใกล้เข้ามา... การเดินทางอันน่าตื่นเต้นได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

ทางเดินเลียบแม่น้ำ

พอใกล้ถึงนครปฐม​ เรานึกเปลี่ยนใจกะทันหันอยากไปเที่ยวราชบุรีมากกว่า​ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่การรถไฟขอจ่ายเงินเพิ่มอีก​ 11​ บาท​ คราวนี้เราจะเดินทางถึงราชบุรีเกือบเที่ยง​ สถานีที่ลง​ คือ​ จุฬาลงกรณ์​ อย่านั่งเลยไปลงสถานีรถไฟราชบุรีนะ​ เพราะเราต้องเดินย้อนกลับมา​ เพื่อขึ้นรถสองแถวเขียวเหลือง​ รอรับผู้โดยสารตรงธนาคารออมสิน​ ราคา 20 บาท​ เวลาเดินยึดเส้นเลียบแม่น้ำเป็นหลัก​ มองไปก็จะเห็นหอนาฬิกา​ ธนาคารออมสิน​ และตลาดโคยกี๊

ตลาด

เราแวะตลาดสักหน่อยหากินอะไรรองท้อง​ เพราะรถสองแถวยังไม่ออกเลย เราต้องรอคนครบ อาจใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงหรือชั่วโมงหนึ่งจนกว่าคนจะเต็ม อันนี้ตามแต่ดวงของเราในวันนั้นจริงๆ

เขางู

จากตัวเมืองราชบุรีไปถึงเขางูใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง รถจะจอดหน้าปากทางเข้าให้เราเดินเท้าต่อเข้าไปเอง

ว้าววหู้ววว

เห็นวิวก็คุ้มค่าที่จะมาแล้ว​ เพราะเดินทางรอบนี้เสียหลักร้อย​ วิวหลักล้าน...

สะพานขึ้นชื่อ

ขากลับเราต้องข้ามสี่แยกไฟแดง​ และไปยืนรอที่ป้ายรถเมล์​ เราดวงไม่ดีเลยวันนี้​ รถสองแถวขาดระยะ​ และเป็นวันอาทิตย์ด้วย​ เรายืนรอสองแถวประมาณชั่วโมงกว่า​ จนเห็นรถสองแถวอีกฝั่งสวนไป​ ทำให้เรามีความหวังว่าจะวนกลับมารับ​ แต่ไม่เลย... หายไปเลย​ ไม่กลับมา

ไฟแดง

เราพยายามโบกรถเพื่อขอติดไปลงตัวเมืองราชบุรี​ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ​  พอมีรถตู้กรุงเทพ​ - จอมบึง​ วิ่งผ่านหรือแท็กซี่ที่นานๆ​ ผ่านมาที​ ไม่มีใครจอดรับ

รอๆ

ระหว่างนั้นมีผู้หญิงอีกสองคนก็มายืนรอป้ายรถเมล์​ พูดคุยกันสักประเดี๋ยว​จึงรู้ว่าเป็นผู้ร่วมชะตาเช่นเดียวกับเรา​ เราสี่คนเริ่มเครียดแล้ว​ พยายามหาวิธี หยิบมือถือดูนาฬิกา​ ตอนนี้เวลาบ่ายสามโมงครึ่ง​ เส้นตายของเรา​ คือ​ ต้องขึ้นรถไฟกลับกรุงเทพ​ เที่ยว​ 16.30  น.​

เรายังเชื่อเสมอว่าน้ำใจคนไทยยังมี​ ก็โบกต่อไป​ อย่างน้อยทำอะไรไปก่อนก็ดีกว่ายืนเฉยๆ​ สุดท้ายเราก็ได้กลับกรุงเทพฯ​ จริงๆ​ เพราะสามีภรรยาคู่หนึ่งที่ขับรถกู้ภัย​ จอดรถรับเราสี่คน​ และพาไปส่งถึงสถานีรถไฟราชบุรี เป็นทริปที่เรารู้สึกว่าประทับใจจริงๆ​

พี่กู้ภัย

กลับบ้าน

เพราะเราต่างก็เป็นนักเดินทางในความว่างเปล่าของโลกใบนี้​ และสิ่งที่ดีที่สุด​ ที่เราสามารถค้นพบได้จากการเดินทางก็คือ.. เพื่อนที่จริงใจ