อื่นๆ

ชมศาลาไม้แกะสลักจากไม้สักทอง ที่วัดสังฆทาน นนทบุรี

414
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชมศาลาไม้แกะสลักจากไม้สักทอง ที่วัดสังฆทาน นนทบุรี

ชมศาลาไม้แกะสลักจากไม้สักทอง ที่วัดสังฆทาน นนทบุรี

หลายคนที่อาจประสบปัญหากับชีวิต มีเรื่องเครียดเข้ามาก่อกวนจิตใจ พบเจอแต่อุปสรรคไม่จบไม่สิ้น อยากหาที่สงบหลายคนเลือกที่จะไหว้พระทำบุญเพื่อที่จะเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตตามวีถีความเชื่อความศรัทธาตามแบบพุทธศาสนิกชน เพื่อชำระจิตใจ เพื่อค้นหาความสงบ เพื่อเสริมบุญบารมี ให้สถานการณ์ที่พบเจอนั้นจากร้ายเปลี่ยนเป็นดี ทั้งนี้การปฎิบัติธรรม การบวชชีพราหมณ์ การบวชเนกขัมมะ ก็เป็นอีกเส้นทางบุญที่หลายคนเลือกเพื่อนำไปสู่ความสงบของจิตใจ ซึ่งวันนี้ผู้เขียนได้พาไปทำบุญสร้างบารมีกันที่ วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี

วัดสังฆทาน

วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี สมัยก่อนวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างกลางสวน จึงไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยไหน โดยหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ได้พบวัดแห่งนี้พร้อมกับหลวงพ่อโตในศาสาไม้มุงสังกะสี จึงตั้งใจให้วัดแห่งนี้เป็นสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาตามหลักธุดงคกรรมฐาน วัดแห่งนี้จึงเปิดรับสมัครบวชเนกขัมมะ ให้ประชาชนทั่วไปเข้าฝึกปฎิบัติตลอดปี ด้วยแนวทางคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนา บรรยากาศที่สงบร่มรื่น จึงเหมาะสมอย่างมากต่อผู้ที่สนใจมาปฎิบัติธรรม รวมถึงการทำบุญ ณ วัดสังฆทานแห่งนี้

Advertisement

Advertisement

การเดินทางมายังวัดสังฆทานแห่งนี้ เนื่องจากวัดค่อนข้างอยู่ลึกเป็นเพียงซอยเล็ก ๆ แคบ ๆ ก่อนถึงวัด จึงค่อนข้างเดินทางไม่สะดวกสบายนัก หากไม่มีรถยนต์สามารถนั่งเรือธงส้มมาลงท่าเรือวัดเขียน (Wat kien Pier) แต่หากขับรถมายังถนนโยธาธิการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบางไผ่ซอย 16 และ 17

วัดสังฆทาน

เมื่อจอดรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริเวณที่จอดรถจะเห็นศาสาไม้ที่สวยงามที่อยู่บริเวณภายนอกด้านหน้าของวัด เบื้องหน้าของศาลาไม้นั่นจะมีรถแท็กซี่จอดรอลูกค้าเป็นระเบียบเลยค่ะ

พอเดินเข้ามาภายในวัดจะมีทางแยกสองทาง คือเดินตรงไป และเลี้ยวซ้าย ผู้เขียนเลี้ยวซ้ายเพื่อไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และหลวงพ่อโต ณ อุโบสถแก้ววัดสังฆทาน ซึ่งการเข้าไปภายในพระอุโบสถแก้วต้องแต่งกายที่สุภาพด้วยนะคะ สำหรับผู้หญิงต้องนุ่งกระโปรงเหนือเข่าได้เท่านั้น หรือใส่ผ้าถุงจากทางวัดที่เตรียมไว้ให้ได้ค่ะ ซึ่งอยู่บริเวณหน้าอุโบสถแก้วก็จะมีพานพุ่มดอกไม้สำหรับกราบสักการะสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และหลวงพ่อโต ตามกำลังจิตศรัทธาค่ะ

Advertisement

Advertisement

วัดสังฆทานวัดสังฆทาน

หลังจากนั้นผู้เขียนได้เข้าไปไหว้พระสรีระสังขารของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ณ ศาลาเรือนไทย กันดีกว่า หามายังเรือนไทยสามารถเดินตรงไปจากทางเข้าวัดค่ะ

วัดสังฆทานวัดสังฆทานวัดสังฆทาน

ศาลาเรือนไทยแห่งนี้ได้สร้างความงดงามตรึงตราใจของผู้เขียนมากค่ะ เนื่องจากไม่ใช่เรือนธรรมดา เป็นเรือนไทยไม้สักทองแกะสลักทั้งหลัก ซึ่งมีความปราณีต สวยงามอันตราการตามากวัดสังฆทาน

ผู้เขียนตะลึงถึงความงดงามของเรือนไทยหลังนี้ก่อนที่จะขึ้นไปกราบพระสรีระสังขารของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญบริเวณชั้น 2 ของเรือนไทย

วัดสังฆทานวัดสังฆทาน

เมื่อเดินไปยังชั้นล่างของเรือนไทยนั้นจะเป็นรูปปั้นของพระพุฒาจารย์โต ซึ่งสามารถมากราบไหว้ขอบารมีท่านได้   บริเวณใกล้ๆ เรือนไทยก็จะเรือกุฏิบนน้ำค่ะวัดสังฆทาน

อิ่มบุญ อิ่มใจกันแล้วนะคะ สุดท้ายนี้ผู้เขียนของอนุโมทนาบุญแก่ท่านทั้งหลาย เพราะจิตที่นิ่งสงบ จะมีความสุขมากที่สุดค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพ : ภาพหน้าปกและภาพประกอบ โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์