วันนี้ผมอยากจะหาที่เที่ยวที่สงบ ๆ ในกรุงเทพฯสักแห่งหนึ่ง เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุงแห่งนี้ หนีรถติดที่แสนจะน่าเบื่อ ไหนจะปัญหามลพิษ ฝุ่น pm 2.5 อีก

ผมเลยได้รู้ว่ามีสถานที่อยู่แห่งหนึ่งคือ คลองบางหลวง ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ติดริมคลอง อยู่ท่ามกลางความสงบ เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์เป็นอันมาก ผมเลยไปยังที่คลองบางหลวงทันที

คลองบางหลวง อยู่ย่านฝั่งธน อยู่ท้ายซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 การเดินทางนั่งรถมาลงที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 เดินเข้าซอยมานิดนึง เราก็จะเห็นรถสองแถวสีแดง จอดอยู่ใกล้ ๆ กับ 7-11 ขึ้นรถคันนี้เลยครับ เราจะไปลงตรงท้ายซอยสุดเส้นทางพอดี ใช้เวลาก็ไม่นาน แป๊บเดียวเท่านั้น ค่ารถแค่คนละ 5 บาท

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนเดินเข้าไปเราก็จะเห็นสะพานข้าม ข้ามไปเราก็จะได้เห็นวิวของสองฝั่งของคลองบางหลวงแห่งนี้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนภาพถ่ายโดยผู้เขียนผมเห็นมีวัดอยู่ใกล้ ๆ ด้วย พอลงจากสะพานมา ผมได้แวะไปที่วัดนี้ก่อน วัดนี้ชื่อวัดคูหาสวรรค์วรวิหาร ซึ่งใครมาที่คลองบางหลวงก็สามารถแวะมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้ได้เช่นกัน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนกลับจากวัดมา ผมเองได้เดินกลับมาที่ยังบริเวณคลองบางหลวง ก็ได้เห็นด้านฝั่งตรงข้าม มีป้ายเขียนว่า คลองบางหลวง อยู่อย่างเด่น ตรงนี้ถือว่าเป็นมุมฮิตของที่นี่เลย ที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปมุมด้านนี้ เพื่อให้ได้รู้ว่ามาถึงคลองบางหลวงแล้ว

ที่คลองบางหลวงก็มักจะมีเรือแล่นผ่านไปผ่านมาอยู่เกือบที่จะตลอด สามารถที่จะนั่งเล่นดูเรือได้เช่นกัน

และคลองบางหลวงที่นี่ ปลาจะชุกมากครับ ที่นี่จะมีร้านขายอาหารปลาอยู่ด้วยเยอะแยะ มีหลายราคา สามารถนั่งให้อาหารปลา นั่งดูปลากินอาหารอย่างเพลิน ๆ สบายตาได้เช่นกันครับ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ที่นี่ก็ยังเป็นตลาดด้วยนะครับ มีร้านขายของอยู่ตลอดสองฝั่งข้างทาง ส่วนมากก็จะเป็นร้านขายอาหาร ร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านไอศกรีม หรือพวกเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับอย่างกำไรก็มีขายให้ผู้ที่มาเที่ยวให้เลือกซื้อกันอยู่ไม่น้อยเลย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนมาถึงที่บ้านศิลปิน ที่บ้านศิลปินนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของคลองบางหลวงเลยนะครับ ใครมาที่คลองบางหลวงต้องมายังที่นี่ วันที่ผมมาซึ่งเป็นวันเสาร์มีผู้คนมากันเยอะเลยครับ

บ้านศิลปินก็จะเปิดทุกวัน แต่เวลานั้นจะไม่ตรงกันนะครับ

จันทร์ อังคาร 10.00 น.-18.00 น.

พุธ พฤหัส ศุกร์ 09.00 น.-18.00 น.

เสาร์ อาทิตย์ 09.00 น.-19.00 น.

และที่สำคัญในวันเสาร์ อาทิตย์ ที่บ้านศิลปินจะมีการแสดงหุ่นละครเล็กให้ดูกันแบบฟรี ๆ ในเวลา 14.00 น. อีกด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนในระหว่างที่รอเวลาที่จะชมการแสดงหุ่นละครเล็ก ผมก็ได้เดินดูบริเวณที่บ้านศิลปิน ก็ได้เห็นหุ่นตัวหนึ่งนั่งอยู่บริเวณริมคลองหน้าบ้านศิลปิน ซึ่งเราก็สามารถมานั่งถ่ายรูปคู่กับเจ้าหุ่นตัวนี้ได้

และที่บ้านศิลปินก็มีกาแฟขายด้วยนะครับ เราสามารถซื้อกาแฟ ออกมานั่งจิบกาแฟริมคลอง ดูเรือ ชมบรรยากาศ ได้อารมณ์ไปอีกแบบนึงเลยครับ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนถึงเวลา 14.00 น. แล้ว มีผู้คนและนักท่องเที่ยวต่างชาติมาจับจองที่นั่ง เพื่อที่จะได้ชมหุ่นละครเล็กกันมากมายเลย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะเป็นชาวยุโรป ซึ่งการแสดงหุ่นละครเล็กก็จะทำการแสดงเป็นเวลาประมาณ 30 นาที

หลังจบการแสดงหุ่นละครเล็ก มีทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ขอถ่ายรูปกับหุ่นละครเล็กกันหลายคนเลยครับ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนหลังจากนั้น ผมก็ได้เดินขึ้นไปบนชั้นสองของบ้านศิลปิน ข้างบนนี้ก็จะเป็น Gallery การแสดงงานศิลปะ มีภาพวาดอยู่มากมาย นอกจากนั้นก็ยังมี รูปปั้นต่าง ๆ และหัวโขนอยู่มากมายเลย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนภาพถ่ายโดยผู้เขียน1 วันแบบชิล ๆ ที่คลองบางหลวงถือว่าดีมาก ๆ เลยครับ ไม่นึกมาก่อนว่าเมืองที่แสนจะวุ่นวายใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ จะมีสถานที่ ชุมชนเล็ก ๆ  สงบ ที่มีเสน่ห์แบบนี้ซ่อนตัวอยู่ด้วย

ทุกคนสามารถมาที่คลองบางหลวงได้ทุกวัน แต่ผมอยากจะแนะนำว่าให้มาวันเสาร์ อาทิตย์ดีกว่านะครับ เพราะเสาร์ อาทิตย์ จะมีพ่อค้าแม่ค้าขายของกันเยอะ แถมยังได้ชมการแสดงหุ่นละครเล็กที่บ้านศิลปินด้วยเวลา 14.00 น.

ลองมาที่คลองบางหลวงกันได้นะครับ