👩‍❤‍👨SAPA เวียดนามเหนือ👩‍❤‍👨

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ถ้าจะพูดถึงการเที่ยวต่างประเทศ ใคร ๆ ก็คงจะนึงถึง เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น ยุโรป ถ้าจะให้ประหยัดหน่อยก็คงต้องอยู่แถว ๆ ประเทศเพื่อนบ้าน และ ถ้าจะต้องเที่ยวตามแบบฉบับคนมีฐานะ(ยากจน) แบบพวกผม หวยจึงออกมาที่ ประเทศเวียดนาม เพราะ เดินทางง่าย ค่าครองชีพถูก อาหารการกินถูกปาก และ เมียอยากไป....!!!

เราคำนวนคร่าว ๆ แล้วว่า ด้วยจำนวนงบที่ตั้งเอาไว้สำหรับ 2 คน เราอยู่ได้ เกือบเดือนแบบสบาย ๆ ไหน ๆ ก็ไปแล้ว ไปให้มันเบื่อกันไปเลย!!!

"ประเทศเวียดนาม" กินดี อยู่สบาย ในราคาประหยัดมากครับ

เดินทางไปจริง ๆ คือ 26วันถ้วน แต่เที่ยวจริง ๆ คือประมาณ 18วัน วันที่เหลือคือซ่อมกล้องครับเมนบอร์ดกล้องมันช็อตน็อคคามือเลยครับ😂😂

เราไปลุยกันที่ "ซาปา, ฮานอย, NinhBinh, เว้, ดานัง, ฮอยอัน เวียดนามเหนือ - เวียดนามกลาง แวะจังหวัดละ 3-5 วันครับ

🇻🇳🇻🇳 วันนี้เลยมาเริ่มต้นกันที่ "SAPA" ก่อนครับ

ซาปา อยู่ตอนเหนือของเวียดนาม ผมเองก็จะพยายามรวบรวม ทั้งที่เที่ยว ที่กิน ที่นอน เท่าที่ได้ไปมาครับ ตรงไหนโดน ๆ วิวถ่ายรูปดี ๆ ก็แนะนำกันครับ

เราใช้เวลาใน ซาปา 5วัน6คืน แต่จริงๆเที่ยวให้จบใน 2คืน3วันได้ครับแต่มันจะเหนื่อยมาก

และผม "ขี้เกียจ" 😆😆 ผมอยากไปแบบ เดินทอดน่องสูดอากาศให้เต็มปอด นั่งโง่ ๆ กับภรรยาที่รัก พัก ๆ ชิลล์ ๆ เปื่อย ๆ เพราะพวกผมทำงานกันแบบมาราธอน ทำงาน8เดือนติดต่อกัน และพัก 4เดือนติดเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการเที่ยวครั้งนี้ต้องประหยัดเงิน แต่ใช้เวลาครับ ใน Concept "มีเวลาแท้ๆ แต่ไม่ค่อยมีกะตังค์"😁😁

"ซาปา"

เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยครับเลยอยากใช้เวลากับมัน หมอกหนาเหมือนอยู่บนสวรรค์ ต่างกันก็ตรงที่ยังตื่นมาเห็นหน้าเมียนี่แหละครับ......

มาดูนาขั้นบันไดก็เยอะแยะสะใจผมมากเลยครับ ความประทับใจสำหรับที่นี่คงไม่พ้นเรื่องธรรมชาติ

หลาย ๆ อย่างหาดูไม่ได้ในไทย โดยเฉพาะเรื่องของต้นไม้ ผมค่อนข้างประทับใจกับหมู่บ้านนอกเมืองมากกว่าในตัวเมืองที่มีการก่อสร้างทั่วเมือง

อันนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

เด็ก ๆ หลาย ๆ คนในหมู่บ้านนอกเมืองยังมีความเป็นชนบท และ น่ารักในแบบของเด็ก แต่...ถ้าเป็นในเมืองก็จะเป็นอีกเรื่องนึง (น่าจะเป็นเหมือนกันทุกประเทศ)

เวียดนามทำให้ผมเห็นว่า การปลูกฝังเรื่องธรรมชาติ และความชอบของอดีตผู้นำค่อนข้างมีอิทธิพลมาอย่างยาวนาน

ข้อเสียก็มี ถ้าจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ถ้าใครจะไปก็ควรมีการเตรียมตัว และเตรียมใจ

ในส่วนของ การขับขี่มอเตอร์ไซค์ ควรมีหน้ากากอนามัยแบบหนาครับกัน pm2.5 ได้ยิ่งดี ไม่งั้นทางเดินหายใจคุณอาจจะมีปัญหาได้เลย

(ผมซื้อมาก็ได้ใช้แค่ที่ซาปานั้นแหละครับที่อื่นไม่เท่าไหร่)

แต่ต้อง"ระวังตำรวจ"ตามต้นไม้ครับ ส่วนใหญ่ชอบอยู่แถวทะเลสาบซาปา ใบขับขี่ไทยใช้ได้ครับ(AEC)ไม่ต้องไปขอแบบสากล

แต่...ถ้าเจอก็ทำใจครับ ต่อให้ใบขับขี่ถูก หมวกสวม ก็โดนอยู่ดี...เพราะจะเอาตังค์ ไม่ได้จะเอาใบขับขี่ พฤติกรรมคุณ ๆ เค้า เรา ๆ ก็คุ้นชินแหละครับ 😁😁

" รถขี่เลนขวา และ อย่าลืม บีบแตรแสดงตัวตันครับ"

เรื่องอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น โดนโกงเงิน โกงมิเตอร์น้ำมันตอนเติมที่ปั้ม หรืออะไรก็ตามแต่

เล็ก ๆ น้อย ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ ให้ได้รำคาญใจ ก็ขอให้มองมันเป็นสีสันไปครับ จะได้รู้สึกว่าบ้านเราน่าอยู่ โลกสวยกันไปเลยครับทุกท่าน 😄😆

การท่องเที่ยวทุกที่ก็ต้องมีการเตรียมตัว เตรียมใจ และศึกษาที่นั้น ๆ ไปให้พร้อมครับไม่งั้นคงได้เหวี่ยงเป็นอีแก่เหมือนภรรเมียผม รายนี้เค้าไม่ค่อยชอบโดนเอาเปรียบ และ มีความยุติธรรมสูง...ยกเว้นกับผัวครับ

แถม!! แก่ง่ายตายยากอีกต่างหาก แต่..ไม่เป็นไรครับ ผมชินละ..... 😞

ค่าใช้จ่ายบางอย่างอาจจะไม่เป๊ะเท่าไหร่นะครับ เพราะค่าเงินแต่ละวันไม่เท่ากัน

ส่วน..บางรูปอาจจะเบลอ.....แต่รักเธอก็ชัดเจนครับ อิอิ

ถ่ายจากโทรศัพท์สะส่วนใหญ่ กล้องใหญ่ไฟล์ใหญ่ บอกตรงๆผมขี้เกียจนั่งย่อไฟล์ กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ 😁😁

ไปครับ ไปเที่ยว "ซาปา"กัน....

ออกเดินทาง

ออกเดินทางรอบนี้ผมเดินทางด้วย2สายการบิน เดินทางจากภูเก็ตไปกรุงเทพ บินนกเหลืองครับ

พอดีได้โปร บินคู่ 990 บาท(2คนตกคนละ 495บาท) / รอบ

และ

จาก ดอนเมืองไปสนามบินนอยไบ(ฮานอย) ได้โปร 0 แต้มของหางแดง เสียแค่ค่าภาษีสนามบิน คนละ750บาท ต่อรอบครับ

ดอนเมืองไปสนามบินนอยไบ

เครื่องลงถึงฮานอย 20.20น. ออกจากสนามบินมาก็ยืนรอเมียแลกเงินที่ตู้นี้ครับด้านหน้าทางออก และก็ซื้อซิมด้วยเลยครับ ครบจบในที่เดียว ซิมคนละอัน แบบ 30วัน ใช้เนตได้วันละ 2G + โทร 60นาที ของ viettel อันละ 16$

เรทเงิน ณ วันที่ไป 1USD=22730VND เรทสนามบินนะครับ

ถ้าแลกร้านทองเกือบทุกร้านในฮานอย ได้ 1$=22800VND เดินถามมาเกือบ 10ร้าน มีอยู่ร้านเดียวที่ให้ 22840VND เดินเชคได้เลยครับ ถ้าเป็นร้านทองราคาจะไม่ต่างกันเท่าไหร่

แลกร้านพวกร้านขายทัวร์ที่มีคำว่า exchange ได้ 1$=22200VND เพราะฉะนั้น แลกร้านทองเรทดีสุดครับ ณ ปัจจุบันวันที่ทำรีวิวนี่ค่าเงินลงมาที่ 10.000 = 13.8บาทแล้วครับ ลงโหดมาก

แลกเงินแลกมาหลายสิบล้าน ว่าจะไปหาบ้านริมทะเลสาบซื้อสักหลังครับ

แลกมาหลายสิบล้าน

ผมเลือกออกเดินทางจากสนามบินตรงไปซาปาก่อนเลยครับ โดยจองรถตั้งแต่ที่ไทยแล้วครับ ทั้งไปและกลับ

จองเป็น Royal Vip Seat ของบ. Hason Haivan คนละ 400.000VND (ประมาณเกือบ 600บาท สำหรับ ขาเดียว แต่คุ้มครับ)

คุยกันในเฟซ จองในเฟซ ไปจ่ายเงินที่ออฟฟิตที่เวียดนามครับ ออกมารอที่หน้าสนามบินครับ

บริษัทเค้าจะส่งรถตู้หน้าตาแบบนี้มารับเราที่สนามบินไปออฟฟิตหน้าสนามบินเพื่อจ่ายเงินและรอรถบัสอีกที

Hason Haivan

อาหารมื้อแรกในเวียดนาม ก็โดนฟันหัวซะแล้วครับ ข้าวผัดร้านข้างออฟฟิตรถบัส

พนักงานที่ออฟฟิตก็น่ารักเตือนแล้วแหละครับ แต่เมียหิว......มันเป็นภาวะจำยอมครับ เพราะคิดว่านั่งรถนาน ตั้งแต่ภูเก็ตก็ยังไม่ได้ทานอะไรกันเลย เลยจัดไปครับ จานละ 40.000 ประมาณ 60บาท มีแค่ข้าวกับไข่.....

ข้าวผัดร้านข้างออฟฟิตรถบัสรถมาถึงแล้วครับ รถมาตอน 5ทุ่มนิดๆ ภายนอกเป็นรถบัสธรรมดาครับ แต่ขึ้นรถมาจะว้าวมาก

พนักงานจะแจกถุงให้เราคนละใบ ตอนแรกเราก็งง ๆ ว่าให้ทำไม ใส่ผ้าเปียกเหรอ? เอ๊ะ..แต่ฝนก็ไม่ตกนี่ รึว่า เอามาเผื่อเค้าขับรถขึ้นเขาผ่านโค้งเยอะเหมือนไปตอนอ.ปายหว่า เราอาจจะมีโอ้กอ้าก ไม่ทันได้มโนถึงไหนเหมือนน้องเค้าจะรู้ว่าเราคิดไปไกล รีบแตะแขนเราแล้วชี้ที่รองเท้าประกอบภาษามือว่าให้ถอดแล้วใส่มันไปในถุงแล้วเดินขึ้นรถไปได้แล้ว...ว้อยยย เกะกะ!!!.... จ้ะ😅😅

ลืมบอกครับว่า คนเวียดนาม 90% ไม่พูดภาษาอังกฤษนะครับ

นี่เป็นเบาะนอนครับปรับระดับได้ เป็นห้องส่วนตัว มีทีวี หนัง เพลง WiFi​ ส่วนตัวให้ครับ

บนรถมีน้ำให้หนึ่งขวดและผ้าเย็นหนึ่งผืน

แต่แบบเบาะกึ่งนั่งกึ่งนอน sleeping bus ปกติเค้าก็มีนะครับ ตกเที่ยวละประมาณ​250บาท

😅เหมือนห้องส่วนตัวเลยครับ นอนสบายเลย มีช่องเสียบ USB ไฟอ่านหนังสือ มีม่าน ปิดเปิดไฟได้ตามสะดวก และ หูฟัง ช่องเก็บของอุปกรณ์ครบ นอนสบายเลยครับ ของผมต้องนอนเอียงนิดนึงเพราะสูง 180 แต่เมียผม สูง 165 เหยียดขาพอดีเหลือนิดหน่อยตามรูปครับ

Royal V.I.P. Royal V.I.P.

ถึงแล้วครับ ซาปา ใคร ๆ ก็มากัน มาถึงตอนตีสี่กว่า ๆ ครับ นั่งเล่นนอนเล่นบนรถจนตีห้า ก็เลยลงมาเรียกแท็กซี่ไปโรงแรมที่จองไว้ แนะนำครับ พยายามลงคนสุดท้าย เพราะ เราจะเป็นลูกค้าคนท้าย ๆ จะต่อราคาแท็กซี่ง่ายกว่าครับ แหะ ๆ ไม่งั้นพี่แท็ก แทงราคามาแรงเหลือเกิน

ไปที่พักก่อนครับ จาก บขส.ไปที่พัก พี่แท็กซี่เรียกมา 120.000VND เมียผมดูระยะแล้วไม่ไกล เลยต่อไป 50.000 โหดมากแม่จ้าววว เกินยิ่งกว่าครึ่ง ๆ ที่คุยกันไว้อีกนะเมียยยยย พี่แท็กอิดออดนิดหน่อยบอกว่าไกล และ เราเป็นลูกค้าคนแรก ขอ 80.000แล้วกัน เมียตอบกลับไป 60.000 แล้วลากกระเป๋าเดินออกไปไม่สนใจอะไรเลย แท็กซี่กระชากกระเป๋ากลับแล้วบอก OK ทุกอย่างตรงหน้าผมเกิดขึ้นเร็วมาก และ ..... นี่แหละครับ เมียผมเอง....

5นาทีก็ถึงแล้วครับที่พัก SAPA Scenery Hotel แต่ยังเข้าพักไม่ได้ พนักงานแจ้งว่าเราต้องรอลูกค้าเช็คเอ้าท์ตอนบ่าย เข้าพักได้ บ่าย 2 แต่จะนอนรอที่โซฟาก็ได้ เราเลยขอออกไปเดินเล่นดีกว่า รอฟ้าสว่าง ดูพระอาทิตย์ขึ้นแล้วค่อยหาอะไรกิน ก็เลยฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมแล้วไปเดินเล่นกันครับ

ที่พักซาปา ใครๆก็มากัน

ซาปา ใครๆก็มากัน บรรยายกาศตอนเช้าๆครับ

บรรยายกาศตอนเช้าๆครับ

ทะเลสาบซาปา

ทะเลสาบซาปาแพะภูเขาชาวบ้านเลี้ยงไว้ครับ

แพะภูเขาชาวบ้านเลี้ยงไว้ครับตัวเล็กกระจ้อยร่อย

ตัวเล็กกระจ้อยร่อยเดินขึ้นมาหาอะไรกินที่ร้าน cloud cafe แต่ยังไม่เปิดครับ ด้านหลังนั้นแหละครับที่พักเรา

cloud cafe วิวจากบนร้านครับ

วิวจากบนร้านครับนี่น่าจะเป็นห้องที่แพงที่สุดในซาปาแล้วครับ ทำเลทองมาก ตื่นมามองจากที่นอนมองทางไหนก็เป็นหมอก ภูเขาล้อมรอบ ด้านหลังเป็นน้ำตก ด้านล่างเป็นหน้าผา..... ราคาคงแรงน่าดู

ซาปาโชคดีครับ ลูกค้าเช็กเอ้าท์ไวกว่าที่คิด รร.เลยโทรตามให้ไปเอาของเข้าห้องพัก

ด้านหน้าที่พักครับ เมื่อฟ้าสว่าง สวยเหลือเกินแม่คู๊นนนนนน....!!!

ซาปาSAPA Scenery Hotel จองผ่าน Agoda ครับ 4คืน 2,222 บาท ตกคืนละ 555บาท พร้อมอาหารเช้า บุฟเฟ่ต์(เฉพาะศ. ส. อา.) และ เลือกจากเมนูอะลาคาท ในวันธรรมดา

แต่วิวจากห้องนี้สุดมากครับ แต่แนะนำว่าให้เอาห้องมุม 501,601ครับ ที่นอน นอนสบายสุด ๆ ผ้าห่มอุ่น แอร์มีแต่ไม่ได้ใช้ มีแค่บางคืนเปิดเป็นฮีทเตอร์ครับ มันหนาวมากตอนดึก ๆ ห้องมีอุปกรณ์ครบครับ คุ้มเกินคุ้มราคานี้

SAPA Scenery HotelSAPA Scenery HotelSAPA Scenery HotelSAPA Scenery Hotelที่เห็นนอกกระจก นั่นคือหมอกทั้งหมดเลยนะครับไม่ใช่รูปย้อนแสง หมอกหนามาก!! น่าจะหนาพอ ๆ กับบาปของผมเลยแหละ 555+

ซาปาชอบทิชชู่ประเทศนี้มากครับ รู้สึกคุ้มค่า ในราคาประหยัด ที่สำคัญ ใช้ยาก มันดูท้าทายความสามารถดีครับ 😅😅

ทิชชู่รูปจากมุมมองของระเบียงห้องผมครับ

มุมจากระเบียงครับมุมจากระเบียงครับซื้ออาหารเช้าเพิ่มที่ โรงแรม ครับ คนละ 70.000 ประมาณ เกือบ 100บาท ร้านค้ายังไม่เปิดกันครับ และ นางหิวแหละจัดเต็มน่าดู

อาหารเช้านอนพักผ่อนตื่นกันมาอีกทีเย็นเลย ออกมาเดินเล่นในเมืองซาปาสักหน่อยครับ รูปนี้ตอนแรกตกใจ เอ๊ะ เราถ่ายติดญาญ่ามาตั้งแต่เมื่อไหร่ อ้ออออ...เมียนี่เอง
พอดีช่วงนี้ผมมีโปรแกรมจะซื้อเลนส์ใหม่ ที่มันค่อนข้างจะแพงเอาเรื่องอยู่ ผมก็หวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจผมนะครับ 😉😉

ยา ย่าที่นี่ฝรั่งเยอะเหมือนกันนะครับ แต่คนไทยเยอะกว่าเยอะเลย เดินไปทางไหนก็เจอ นึกว่าเดินอยู่เยาวราช

ซาปาตามมุมเมืองต่าง ๆ ครับ

ตามมุมเมืองต่างๆครับมันมีร้านชานมไข่มุกอยู่ร้านนึงที่พวกผมเดินไปซื้อกินกันทุกวันครับ มันเด็ดจริง ๆ ร้านอยู่ด้านหลัง Sun Plaza เดินมาเรื่อยๆ เดินขึ้นมาเจอร้านนี้เลี้ยวซ้ายเลยครับ

ร้านชานมร้านนี้ครับ คือแบบ มันสุดมาก โดยเฉพาะชาอุหลงนมใส่ว่านหาง ไข่มุกขาวก็เด็ด ชามัชชะนมก็เยี่ยม โอ่ยยย พิมพ์ไปก็อยากกินไป ใครไปก็ฝากหิ้วกลับมาให้ทีนะครับ

ชานมราคามิตรภาพนั้นมีอยู่จริง น้ำแข็งน้อยมาก

ชานมอูหลงงงงง

ชานมอูหลงงงงงค่าเสียหายครับ

บิลSun Plaza ที่ซื้อตั๋วรถรางไปฟานสิปันครับ แต่ผมไม่ได้ไป ช่วงที่ผมไปหมอกหนาทุกวันครับ มันเสี่ยงที่จะไม่เห็นวิวอะไรเลย ที่สำคัญมากคือ เมียผมงกครับ ย้อนไปอ่านช่วงต้น ๆ บทความได้ครับ 😅😅แต่ถ้าใครมาแล้วฟ้าเปิด ไปเถอะครับ ไปดูหลังคาอินโดจีน

ซันพลาซ่าอันนี้คำนวนจากผู้ชำนาญการด้านการเงินในครอบครัวแล้วครับ ก็คือเมียผมเองอีกนั้นแหละ ว่า เซต 850.000 (ประมาณ 1,270บาท) คือคุ้มครับ ได้รถรางไปกลับ และ กระเช้าไปกลับ พร้อมคูปองอาหาร 100.000VND (ประมาณ 150บาท) แต่ก็ไม่รวมรถรางขึ้นไปบนยอดอีกอันนะครับ อันนั้นราคาไป 80.000 (ประมาณ120บาท)กลับ 70.000 (ประมาณ105บาท) แต่ผมเห็นฝรั่งซื้อได้ที่ร้านทัวร์ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามว่าร้านไหน เห็นว่าได้มาราคา 820.000 (ประมาณ 1,230บาท)

ราคาฟานสิปันซาปาสแคว คือ ที่ ที่เด็ก ๆ และ วัยรุ่น มาออกกำลังกายกันครับ

สแควโบสน์ซาปา แลนด์มาร์คของซาปาครับ

โบส แลนด์มาร์คของซาปาครับเด็กน้อยนั่งขายของอยู่ตรงน้ำพุ

เด็กน้อยนั่งขายของอยู่ตรงน้ำพุร้านที่คนเยอะ ๆ นั้นคือร้านขายหม้อไฟที่ผมเห็นคนเยอะมากทุกวัน วัยรุ่นเยอะครับ แต่ไม่ได้ลอง พอดีตั้งใจจะไปกินที่ฟาร์มแซลม่อนเลยครับ

ร้านหม้อไฟเจอร้านยาดองครับวนเวียนแต่อะไรแบบนี้แหละผม 555+ แต่มันคือร้านยาดองจริง ๆ ครับเหมือนเอามาดองทำยา ซื้อน้ำอัดลมคุณป้าแล้วขอเข้ามาแชะรูปครับให้คุ้มกับโค๊กกระป๋องละ 30บาท จะร้องไห้แล้วครับ เมียด่า ซื้อไม่ถามราคาก่อน

ร้านยาดองร้านยาดองเดินมา ตรงวงเวียนก่อนข้ามไปฝั่งทะเลสาบจะเจอซุปเปอร์ครับ โค๊กกระป๋องละ10บาท แล้วก็ซื้อของใช้ และ น้ำ ตุนเลยครับเริ่มอยู่เป็น

มินิมาทชื่อร้านอยู่บนหัวบิลเลยครับ

ชื่อร้านอยู่บนหัวบิลเลยครับเดินไปหาไรกินสักหน่อยครับ ตามแผนที่เส้นนี้เดินดีครับ เส้นสีชมพูนี่แหละครับ ของกินเยอะ คล้าย ๆ ถนนข้าวสารที่กรุงเทพ ซอยฝั่งตรงข้าม ซัน พลาซ่า

แมพเดินมาในซอยจากแผนที่ ขวามือร้านแรกเลยครับ ร้านนี้เด็ดสุด ผมลองฟิซซ่าเวียดนามในซาปามา 3-4 ร้าน ร้านนี้ถือว่าโอเคสุดครับ แป้งไม่แข็ง ไม่เหนียว กัดเข้าไปเหมือนกินเครปกรอบ ๆ กึ่ง ๆ ข้าวเกรียบว่าวเลยครับ แค่มันไม่บาง

ร้านเครปพิซซ่าเวียดนามเดินมาถึงซอยนี้แล้วมันหอมครับ เดินเลยร้านพิซซ่ามาหน่อย มองขวามือจะมีทางเป็นบันไดลงไป เลยเดินลงไปสักหน่อย

ซอยบันไดได้เรื่องเลยครับ

bbqครั้งแรกกับยอง ๆ สไตล์

ครั้งแรกกับยองๆสไตล์สั่งหมู ไก่ แพะ มาครับ ตกไม้ละ 10.000 - 15.000 (ประมาณ 15-20บาท) และ ทุกไม้ในร้าน คือจืดมากครับ ถ้าไม่มีซอสนี่จบเลย ร้านเสียบไม้ปิ้ง ๆ แบบนี้ฮิตกันนะครับ ที่ซาปานี่มีเยอะหลายร้านเลย แต่ที่อร่อย มีไม่กี่ร้าน 5555+

bbqไก่นกกะทา 30.000 (ประมาณ45บาท) อะไรไม่เคยก็เคยซะ

ไก่นกกะทาพิซซ่าเวียดนาม ซื้อจากอีกเจ้าครับ เจ้าหน้าบันได ก่อนลงมาครับ อยากรู้ว่ารสชาติมันเหมือนกันทุกร้านไม๊

พิซซ่าอร่อยแค่ไหนดูได้จากหน้าคนกิน คิดว่าอันนี้เอาไปร่อนแทนจานบินได้ดีในระดับนึงครับ

พิซซ่าThe Mhong sister ก่อนสามทุ่ม คอกเทล หนึ่งแถมหนึ่งครับ แก้วละประมาณ150บาท เบียร์สั่งสองแถมหนึ่ง ขวดละ 20กว่าบาท จริง ๆ เบียร์ที่นี่ถูกกว่าน้ำอัดลมครับ บางร้านขายแก้วละ 7-8บาท เอ้า..!! เรื่องจริง ชิชา เตาละ160บาท โดยประมาณ อยู่ได้ทั้งคืน ยาแน่น เปลี่ยนถ่านเติมถ่านได้ตลอด ถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว 555+

The Mhong sisterThe Mhong sisterรูปเช้านี้จากระเบียงครับ ฝนตกปรอย ๆ แต่เช้า

เช้านี้ที่ระเบียงครับ ฝนตกแต่เช้าโปรแกรมวันนี้คือ หมู่บ้าน กัตกัต ครับ อ้ะ ใครอ่านว่า แคท แคท สารภาพมาครับ 😆😆

วิวระหว่างเดินไป

วิวระหว่างเดินไปร้านขายของระหว่างทาง อย่าเสี่ยงเลยครับ แผลจะเหวอะเอา

ร้านขายของระหว่างทางกะเหรี่ยงพามาเที่ยวบ้านม้งครับ

กะเหรี่ยงพามาเที่ยวบ้านม้งครับร้าน Gems แวะเถอะครับร้านนี้วิวดีจริงๆ

ร้าน Gems แวะเถอะครับร้านนี้วิวดีจริงๆวิวดีจริงๆครับ

วิวดีจริงๆครับครอบครัวเป็ดเดินตัดหน้าครับ

ครอบครัวเป็ดเดินตัดหน้าครับฟินครับ ชาแก้วละ 20.000 (ประมาณ 30บาท) กับวิวขนาดนี้

ฟินครับ ชาแก้วละ 20.000วิวดีมากนะบนดาดฟ้าก็มีโต๊ะนะครับ วิวดีมากด้วยนะ

บนดาดฟ้าก็มีโต๊ะนะครับเดินมาซื้อตั๋วเข้าหมู่บ้านครับ คนละ 100บาท

เดินมาซื้อตั๋วเข้าหมู่บ้านครับทางเข้าอยู่ตรงข้ามที่ซื้อตั๋ว เยื้องแค่เล็กน้อย ทางเข้าช่องเล็กระวังเดินเลยนะครับ

ทางเข้าอยู่ตรงข้ามที่ซื้อตั๋วเพราะผมเดินเลยกันมาแล้ว....

ทางเข้าเดินตามทางเดินในหมู่บ้านครับ มีแผนที่ให้มากับตั๋วครับในแผนที่มันเหมือนเดินไกล และ กว้าง จริง ๆ ไม่ไกลนะครับ

ตามทางเดินในหมู่บ้านครับเมียขอถ่ายรูปกันเพื่อนร่วมงานฮะ

นางขอถ่ายรูปกันเพื่อนร่วมงานฮะเดินไปเรื่อย ๆ ครับ เหนื่อยก็พัก เดิน ๆ หยุด ๆ แวะ ๆ ชิลล์มาก อากาศดี

บรรยากาศนาขั้นบันได สวยครับ ขนาดข้าวยังไม่ขึ้นนะครับ ช่วงที่ผมมา เป็นต้น พ.ค. พึ่งจะลงข้าวกันเองครับ

นาขั้นบันไดนาเป้ที่เมียผมแบกมานั้น เต็มไปด้วย อมยิ้ม ชอคโกแลต ขนม แบบเต็มกระเป๋า เปรมปรีด์ละครับเด็กทั้งหมู่บ้าน

เป้ขนมหมูภูเขา เพราะมันอยู่บนเขา

หมูภูเขา เพราะมันอยู่บนเขาเธอชี้ให้ดูเพื่อนเธอครับ

เธอชี้ให้ดูเพื่อนเธอครับเอ้ารีบวิ่งกรูวกันมาเลย

เอ้ารีบวิ่งกรูวกันมาเลยไม่ต้องรีบ ๆ ใจเย็น ๆ

ไม่ต้องรีบๆการอยู่ร่วมกันของหมาภูเขา กับ หมูภูเขา ...ใช่ครับอะไรที่อยู่บนภูเขาผมก็เรียกต่อท้ายด้วยภูเขาหมดแหละครับ ถ้าอยู่ในป่ามันก็จะเป็นหมาป่า กับ หมูป่า....

ไร้ซึ่งสาระความรู้โดยสิ้นเชิง 😅😅

😅ของฝากแบบประมาณ ของ Otop อะไรประมาณนี้แหละครับ เห็นมีเกือบทุกร้าน เหมือนมันทำมาจากรากไม้อ้ะครับ

โอทอปรู้สึกเหมือนพาเมียเดินซื้อเสียง

รู้สึกเหมือนพาเมียเดินซื้อเสียงน้ำอ้อยในหมู่บ้านครับ จาก 25.000 เมียผมต่อจนเหลือ 10.000 อย่าถามหาความสะอาดครับ สีแดงๆในมือนั้นหละที่กรองน้ำอ้อย 😅😅

น้ำอ้อยสาวๆทอผ้ากันไป เม้าท์กันไป สนุกสนาน

สาวๆทอผ้ากันไปเม้าท์กันไปสนุกสนานเดินไปเรื่อย ๆ แดดเริ่มออกแล้วครับ จนถึงทางลงไปน้ำตก

ทางลงไปน้ำตกนี่คือถังขยะครับ จำหน้าตามันไว้หน่อย จะได้ทิ้งถูกที่กันครับ

ถังขยะกับฝายน้ำตกครับ

กับฝายน้ำตกครับชาวเขาเกียมตัวไปทำงาน เอ๊ะ รึพึ่งกลับบ้านกันนะ...

ชาวเขาเกียมตัวไปทำงานมุมจากใต้สะพาน ก็สวยไปอีกแบบครับ

มุมจากใต้สะพานครับมาถึงน้ำตกใหญ่แล้วครับ

มาถึงน้ำตกใหญ่แล้วครับหันมาอีกด้านก็เจอน้ำใส ๆ ไหลเย็น ๆ

หันมาอีกด้านก็เจอน้ำใสๆไหลเย็นๆเดินเที่ยวชมหมู่บ้านข้าวโพดครับ กับกังหันน้ำ

หมู่บ้านข้าวโพดดดดข้าวโพดเต็มไปหมดเลยยยยย

ข้าวโพดเจอสะพานแดงนี้ก็หมดแล้วครับหมู่บ้านกัตกัต บาย บาย ไว้มาใหม่ เจอมอไซค์รับจ้างให้เรียกเลยครับ แต่เอาจริง ๆ เค้าเห็นเราเค้าก็จะมาเรียกเราเองแหละครับ ให้เค้าไปส่งหน้าสุด ตรงวงเวียนเลยครับ เมียผมต่อได้ 20.000 แต่ถ้าเดินเองนี่มีตะคิวขึ้นขาแน่ครับ

เจอสะพานแดงนี้ก็หมดแล้วครับหมู่บ้านกัตกัตลงรถก็เดินเข้าเมืองมาทางโบสครับ ซอยข้างโบสจะเป็นทางขึ้นเขา Ham Rong จ่ายค่าเข้าก็เดินขึ้นมาเรื่อยๆจะเจอทางเดินแบบนี้ครับ ลุยครับ

เขาฮามร่งค่าเข้าคนละ 40.000ครับ ส่วนตะคริ้วที่ขึ้นขานั้นแถมฟรีครับ

ค่าเข้าคนละ 40.000ครับมีสวนดอกไม้ ต้นไม้เต็มไปหมดครับ ในสวนมีรูปปั้นแบบนี้เต็มเลยครับ รูปปั้นหนู รูปปั้นมังกร เหมือนจะตามปีนักษัตรแต่ก็เกิน เพราะปี ทอม แอนด์ เจอร์รี่มันไม่มีแน่ ๆ รูปปั้นเต็มไปหมดครับ

ในสวนมีรูปปั้นแบบนี้เต็มเลยครับดอกไม้นานาพรรณ สีสันมากมายกันไป

สวนดอกไม้SAPA

sapaซุ้มไม้แขวนไม้เลื้อยครับ

ซุ้มไม้แขวนไม้เลื้อยครับหาทำเลตั้งกล้องครับ รอชมพระอาทิตย์เลิกงาน กับ วิวเมืองตอนกลางคืนครับ มุมนี้ให้เดินหาศาลาเห็ดครับ เจอศาลาเห็ดก็เดินขึ้นมาเลย

หาทำเลตั้งกล้องครับ

หมอกเริ่มหนาครับ

หมอกลงมืดแล้วครับ

วิวกลางคืนมืดแล้วเดินลงมาหาไรกินครับ พอดีเจ้าของโรงแรมแนะนำบาร์บีคิวร้านนี้มาเพราะไปบ่นกับแกว่าอาหารที่ไปกินมาเจอแต่จืด ๆ ขอให้แกแนะนำร้านอร่อยให้ไม่อยากเดินกินสะเปะสะปะแล้ว แกเลยให้ร้านนี้มา

bbqหน้าร้านหน้าตาแบบนี้ครับ ขออภัยไม่ชัด รีบถ่ายเพราะมีรถผ่านหน้าร้านตลอดเราต้องหลบครับ

หน้าร้านหน้าตาแบบนี้ครับเมนูต่างๆราคาโอเคเลยครับมีตังแต่ 10.000 - 40.000 มีให้เลือกหลายตู้มากครับ

เมนูต่างๆราคาโอเคเลยครับมีตังแต่ 10.000 - 40.000 —มุมผัก

มุมผักเครื่องปรุง

เครื่องปรุงซอสต่างๆและผักบนโต๊ะฟรีครับเติมได้ตลอด เป็นแบบบริการตัวเอง ไวท์ซอส กับ ซอสสีน้ำตาลอร่อยครับ

ผักหมู ไส้หมู ย่างแบบกำลังดีมีความฉ่ำน้ำไม่แห้งเหมือนร้านที่เคยกินๆมา

ย่างแบบกำลังดีไม่แห้งเหมือนร้านที่เคยกินๆมาหลับสบายพุงครับ พรุ่งนี้มีนัดกับ หมู่บ้าน Tavan ห้ามพลาดครับ เพราะว่าสวยมากจริง ๆ ติดตามรีวิวเวียดนามตอนต่อ ๆ ไป หรือ รีวิวที่เที่ยวต่าง ๆ ของเราแค่ Search เมียพาไปไหนก็ไป ที่เวป TrueID ง่าย ๆ เท่านั้นเองครับ 👍👍

ฝากเพจพวกเราไว้ใน อ้อมอก อ้อมใจ อ้อมใต้วงแขนด้วยนะครับ ถ้าไม่อยากกดไลค์ แวะไปกดหัวใจเฉย ๆ ก็ได้น๊าาาาา 😍😍

หรือ

ดูรีวิวท่องเที่ยวอื่น ๆ "คุ้มค่า ราคาประหยัด ตามแบบฉบับ มนุษย์เมีย" ได้ที่ช่องทาง ด้านล่างนะครับ

เพจ เมียพาไปไหนก็ไป

www.facebook.com/goingwithmywife

บันทึกการท่องเที่ยว แบบฉบับ "เพื่อเมีย ตามใจเมีย แล้วแต่เมีย"