ไลฟ์แฮ็ก

เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?

ตอนนี้ประเทศไทยของเราก็สู่เดือนเมษายนอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ ซึ่งเดือนนี้ถือได้ว่าเป็นเดือนที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดของปี แต่ปีนี้นอกจากอากาศที่ร้อนแล้ว ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก ทำให้มาตรต่างๆ ออกมาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เช่น Social Distancing ห่างกันสักพัก หลายที่ได้ให้พนักงานเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เป็น Work From Home หรือ ทำงานอยู่ที่บ้าน ข้อดีของ WFH คือไม่ต้องออกไปออกไปเจอใคร ไม่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อ แต่เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียเช่นกัน ซึ่งข้อเสียก็คือค่าไฟฟ้าที่ต้องเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน โดยเฉพาะจากการใช้เครื่องปรับอากาศ

แอร์ภาพจาก mohamed_hassan

หลายคนก็คงเคยได้ยินว่าให้เปิดแอร์ที่ 25 องศา เพื่อประหยัดค่าไฟ แต่ในบางครั้งอากาศภายนอกที่มีอุณภูมิที่สูง การเปิดแอร์ที่ 25 องศา ก็ไม่ทำให้อากาศภายในบ้านเย็นได้ แต่อีกวิธีนึงก็คือ เปิดแอร์แล้วเปิดพัดลมด้วย หลายคนคงมีคำถามว่าเปิดทั้งสองอย่างพร้อมกันจะทำประหยัดค่าไฟได้อย่างไร จะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก่อนอื่นเรามาดูหลักการทำงานของแอร์และพัดลมกันครับ

Advertisement

Advertisement

1. เริ่มต้นโดยคอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่ดูดและอัดสารทำความเย็นเพื่อเพิ่มความดันและอุณหภูมิของน้ำยา แล้วส่งต่อเข้าคอยล์ร้อน

3. น้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์ร้อนโดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยระบายความร้อน ทำให้น้ำยาจะที่ออกจากคอยล์ร้อนมีอุณหภูมิลดลง (ความดันคงที่) จากนั้นจะถูกส่งต่อให้อุปกรณ์ลดความดัน

3. น้ำยาที่ไหลผ่านอุปกรณ์ลดความดันจะมีความดันและอุณหภูมิที่ต่ำมาก แล้วไหลเข้าสู่คอยล์เย็น (หรือที่นิยมเรียกกันว่า การฉีดน้ำยา)

4. จากนั้นน้ำยาจะไหลวนผ่านแผงคอยล์เย็นโดยมีพัดลมเป่าเพื่อช่วยดูดซับความร้อนจากภายในห้อง เพื่อทำให้อุณหภูมิห้องลดลง ซึ่งทำให้น้ำยาที่ออกจากคอยล์เย็นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น (ความดันคงที่) จากนั้นจะถูกส่งกลับเข้าคอมเพรสเซอร์เพื่อทำการหมุนเวียนน้ำยาต่อไป

แอร์ภาพจาก ElasticComputeFarm

ส่วนหลัการการทำงานของพัดลม เมื่อเราเสียบปลั๊กไฟของพัดลม แล้วกดสวิตช์กระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเข้าสู่ตัวมอเตอร์ จะทำให้แกนมอเตอร์หมุนใบพัดที่ติดอยู่กับแกนก็จะหมุนตามไปด้วย จึงเกิดลมพัดออกมา ซึ่งถ้าอธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือพัดลมจะดูดอากาศจากบริเวณด้านหลังของใบพัดแล้วปล่อยออกสู่ด้านหน้านั่นเอง

Advertisement

Advertisement

พัดลมภาพจาก PublicDomainPictures

กลับมาที่คำถามของเรา เปิดแอร์พร้อมกับพัดลม ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ? คำตอบคือจริงครับ แต่ต้องเปิดแอร์ที่อุณภูมิ 25-27 องศา ซึ่งการเปิดพัดลมด้วย จะช่วยกระจายความเย็นของแอร์ได้อย่างทั่วถึง และยังช่วยลดอุณภูมิได้ประมาณ 1-2 องศา นอกจากนี้ยังอีกอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดค่าไฟ ถ้าเปิดแอร์ในช่วงกลางคืนควรตั้งเวลา ไว้ที่ ตี 2 หรือ ตี 3 เพราะช่วงกลางคืนอากาศภายนอกจะมีอุณภูมิต่ำกว่าช่วงกลางวัน ซึ่งกว่าจะถึงช่วงเช้าแม้จะปิดแอร์แล้วอากาศในห้องก็ยังคงเย็นอยู่

แอร์ภาพจาก mstlion

เราก็ได้คำตอบกันแล้วนะครับ ว่าการเปิดพัดลมในระหว่างเปิดแอร์สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้  แต่อีกสิ่งที่ต้องทำด้วยนั่นก็คือการล้างแอร์ เพราะนอกจากเป็นการล้างฝุ่นที่อุดตันออก ลดการทำงานของคอมเพลสเซอร์แล้ว ยังลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปก mohamed_hassan

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์