ไลฟ์แฮ็ก

ไอเดียถ่ายภาพ เล่นแสงแดด (พระอาทิตย์)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไอเดียถ่ายภาพ เล่นแสงแดด (พระอาทิตย์)

สวัสดีค่ะ แฟนๆ บทความทรูไอดี วันนี้แอปเปิ้ลได้รวบไอเดียการถ่ายภาพด้วยแสงแดดจากพระอาทิตย์มาฝากกันค่ะ ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าแอปเปิ้ลเป็นคนชอบถ่ายรูปมากๆ แล้วเพิ่งมาสังเกตรูปภาพของตัวเองดูแล้วส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ภาพที่เล่นกับแสงพระอาทิตย์  วันนี้เลยรวบรวมแนวการถ่ายภาพย้อนแสง เล่นแสงมาให้ทุกคนกัน ใครที่ชื่นชอบการถ่ายรูปอยู่แล้ว ลองอ่านบทความนี้เพื่อเป็นไอเดียในการถ่ายรูปมากขึ้นและอาจจะหลงรักการถ่ายภาพย้อน เล่นแสง แบบแอปเปิ้ลก็ได้นะคะ

เรามาเริ่มที่รูปแรกกันเลยดีกว่า รูปแรกเปิ้ลขอเป็นรูปที่สามารถถ่ายกันได้ง่ายๆ เป็นการถ่ายให้แสงมากระทบเล็กน้อย พอให้เกิดเป็นเงาบางๆ ไม่มากนัก รูปประมาณนี้แนะนำให้ถ่ายใกล้ๆ ครึ่งตัว ไม่ควรถ่ายไกลตัวมากนัก เพื่อที่จะได้เล่นหน้าเล่นตามากขึ้นเนื่องจากแสงอ่อนๆ ทำให้เพิ่มความชัดของหน้าเราเบาๆ

Advertisement

Advertisement

1234
รูปที่สอง เปิ้ลถ่ายภาพด้วยแสงประมาณ 3-4โมง ซึ่งเวลานี้แสงแดดค่อนข้างจะแข็งไปนิดนึงแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ก่อนอื่นเราควรเอาตัวเองไปอยู่ข้างพร็อบ ซึ่งแน่นอนพร็อบของการเล่นแสงคือต้นไม้ต่างๆ เพราะอะไรทำไมต้องมีพร็อบ? เพราะว่าการถ่ายแสงเวลานี้หรือแสงที่ค่อนข้างแข็งเราต้องมีอะไรมาบังแสงให้เป็นเงากระทบร่างกายเราให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้ภาพที่ดูสมส่วนนั้นเอง ส่วนการจัดท่านั้นลองเอามือจับต้นไม้หรือทำเป็นนั่งกำลังคิดอะไรสักอย่างก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวแต่ไม่ควรหันหน้าไปทางแสงแดดเพราะว่าองค์ประกอบของหน้านั้นจะหายไป

5
รูปที่สาม รูปนี้เปิ้ลแค่ลองถ่ายเล่นๆ ไม่ได้ตั้งใจถ่ายแต่อย่างใด 555 แต่ถ่ายมาแล้วเป็นภาพที่ละมุนแสงคือดีมากจริงๆ ภาพนี้ถ่ายมุมต่ำเพื่อให้แสงรอดใต้ต้นไม้และแสงอยู่ประมาณข้างๆหน้า แต่ไม่ควรข้างหน้ามากเกินไปเพราะจะทำให้โครงหน้าหาย  และลองให้แสงนั้นกระทบเข้ากล้องเพื่อให้เกิดละอองดวงแสงเป็นวงๆ นิดนึงเพื่อเพิ่มความละมุนความอบอุ่นของภาพ แนะนำหากตั้งใจจะถ่ายแนวนี้พยายามอย่าถ่ายภาพตัดหัวเหมือนเปิ้ลนะคะ ถ่ายให้เห็นองค์ประกอบต้นไม้บนหัวขึ้นไปสักนิดจะดีมากเลยละคะ  (แอปเปิ้ลยังแอบเสียดายองค์ประกอบภาพเลยค่ะ)

Advertisement

Advertisement

6


รูปที่สี่ เป็นรูปที่ถ่ายในมือถือค่อนข้างยากหน่อยค่ะ เพราะว่าแสงอยู่ด้านหลังของเราโดยตรงเลย แต่ถ้าหากถ่ายมาแล้วรูปภาพแนวนี้จะไม่น่าเบื่อแน่นอนค่ะเพราะว่ามันดูมีเรื่องราวมากที่สุดในบรรดาการถ่ายกับแสงเลยก็ว่าได้  เซตภาพนี้ก็อธิบายทีละภาพแล้วกันนะคะ

อย่างการถ่ายภาพโดยให้เราอยู่ในนั่งพิงกำแพงสีดำแล้วให้แสงแดดนั้นสะท้อนต้นไม้เข้ามาเพื่อให้เกิดลายแสงกระทบกับกำแพงดำใช้กำแพงดำนำสายตาสักนิดก็สวยเหมือนคนเหงาๆ

หรือเป็นการถ่ายโดยตรงให้แสงรอดต้นไม้มาแสงกระจายตัวนิดๆ จัดท่าโพสให้เงยหน้าสักนิดก็สวยแล้ว

7ค
รูปที่ห้า  เป็นรูปที่ถ่ายกับแสงโดยเล่นกับเงานั้นเองเซตภาพนี้สามารถถ่ายได้ทั้งมุมใกล้ไกลเลยทีเดียว ( รูปเซตนี้การโพสท่าที่ห้ามทำเลยเป็นท่ายืนตรงหรือท่าที่แนบแขนแนบขาเพราะทำให้เงานั้นไม่สวยเอามากๆ เลย ) ภาพแนวนี้เหมาะสำหรับแนวอาร์ตหน่อยๆ เป็นเงาดำๆ ของคน เซตภาพนี้ก็ขออธิบายทีละภาพนะคะ
อย่างภาพมุมไกลนั้นเป็นภาพที่อยากให้เห็นวิวหน่อยก็จะถ่ายให้เห็นพระอาทิตย์เป็นแฉกไปเลยเห็นเมฆเป็นก้อนเห็นหญ้าหิน จัดให้คนอยู่ตรงกลางองค์ประกอบของภาพถือว่าสวยไม่เลวเลยนะคะ

Advertisement

Advertisement

หรือเป็นภาพมุมใกล้ ซึ่งส่วนตัวแอปเปิ้ลชอบมากๆเลย เป็นแสงยามเย็นเวลาประมาณ 5-6 โมง ช่วงพระอาทิตย์จะตกดินเลย ตั้งกล้องให้ต่ำที่สุดเชิดเลนส์กล้องขึ้น เราจะไม่เอาวิวบนพื้นเลยเพราะเราเอาวิวท้องฟ้าอย่างเดียว จัดท่าคนให้องค์ประกอบนั้นเหมาะสม (แนะนำมือถือควรกดโฟกัสกล้องที่แสงสีส้มนะคะจะได้ภาพประมาณนี้เลย)

ๅรา เป็นยังไงกันบ้างคะ กับไอเดียการถ่ายภาพด้วยแสงแดด ไม่ว่าจะเป็นการให้แสงนั้นอยู่ด้านข้างกระทบหน้าหรือการถ่ายย้อนหลังหรือจะถ่ายให้เกิดเงา เพื่อนๆ เริ่มอยากถ่ายภาพย้อนแสงแบบแอปเปิ้ลหรืยังคะ  สุดท้ายแล้วการภาพนั้นไม่ควรกดดันกันนะคะปล่อยไปตามอารมณ์และบรรยากาศน่าจะดีที่สุดจ้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์