อื่นๆ

ไอเดีย! กิจกรรมวันอยู่กับเด็กฉบับปี 2020

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไอเดีย! กิจกรรมวันอยู่กับเด็กฉบับปี 2020

จากการปิดเทอมตลอดสองเดือนกว่าของหลานสาววัย 6 ขวบที่ต้องอยู่บ้านทุกวัน ทำให้ผู้ปกครองในบางวันอย่างข้าวหอมต้องคอยสรรหากิจกรรมมาทำร่วมกับเจ้าตัวเล็กอยู่ตลอด จะออกไปเที่ยวก็ไม่ได้เพราะแม้ปัจจุบันจะมีการผ่อนปรนมาตรการรับมือไวรัสโควิด 19 บางอย่างลงมาบ้าง แต่การเล่นอยู่กับบ้านย่อมสบายใจและปลอดภัยมากกว่า บ้านไหนที่มีเด็ก ๆ เยอะคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะไม่ต้องทำอะไรมาก แค่คอยดูแลความปลอดภัยขณะที่เด็ก ๆ เล่นกันก็พอ แต่สำหรับสังคมในเมืองหรือบางบ้านที่เด็ก ๆ อาจจะไม่ได้มีเพื่อน ๆ มาเล่นด้วย ผู้ปกครองอย่างเราก็ต้องรับหน้าที่นั้นแทน แต่การจะนั่งดูทีวีทั้งวันนั้นอย่าว่าแต่เจ้าตัวเล็กเลย ผู้ใหญ่อย่างเรายังแอบเบื่อ ยิ่งจะให้เรามานั่งเล่นขายของ เล่นตุ๊กตา เล่นเจ้าหญิงเจ้าชาย หรือเล่นตำรวจจับผู้ร้ายด้วยอย่างที่เด็ก ๆ ชอบกันก็คงจะไม่ไหว วันนี้ข้าวหอมจึงมีไอเดียกิจกรรมสนุก ๆ ที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างเราสามารถทำร่วมกันได้ในวันหยุดต่าง ๆ มาแบ่งปันกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ถ่ายคลิปวิดีโอลง Youtube ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเด็ก ๆ สมัยนี้สามารถพูดได้เป็นเรื่องเป็นราวกว่าผู้ใหญ่อย่างเราเสียอีก ยิ่งหากเราเข้าไปหาดูคลิปใน Youtube ที่เป็นช่องเกี่ยวกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวของเล่น การเล่นเกม การแสดงละครเล็ก ๆ จะเห็นเลยว่ามียอดวิวสูงมาก ส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กด้วยกันนั่นแหละที่เข้ามาดู ซึ่งเด็กหลาย ๆ คนเมื่อดูแล้วก็เกิดความรู้สึกอยากทำบ้าง ยกตัวอย่างเช่นหลานสาวของข้าวหอมเอง แค่แวะซื้อขนมจาก 7-11 มาสักชิ้น จากนั้นก็ตั้งกล้องมือถือแล้วถ่ายคลิปวิดีโอไว้ จะอัปโหลดขึ้น Youtube ไว้ดูเองหรือแชร์ไปให้เพื่อน ๆ ดูก็ได้ ซึ่งนอกจากเด็ก ๆ จะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้พวกเขามีความกล้าแสดงออก มีความมั่นใจและฝึกทักษะการพูดอีกด้วยค่ะ

ไอเดีย กิจกรรมวันอยู่กับเด็ก 2020

เล่น TikTok ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่อย่างเราเท่านั้นนะคะที่ชอบเล่นแอปพลิเคชั่นนี้ ข้าวหอมเองเคยนั่งเล่นกับหลานสาวได้นานเป็นวัน ๆ โดยส่วนใหญ่เป็นคลิปเกี่ยวกับการเต้น ร้องเพลงและคลิปตลก ๆ ทำผิดบ้างถูกบ้าง ใช้เอฟเฟคตลก ๆ ในคลิปบ้าง แค่นี้ก็สนุกและสร้างเสียงหัวเราะให้กับเด็ก ๆ ได้แล้วค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไอเดีย กิจกรรมวันอยู่กับเด็ก 2020

ร้องเพลงคาราโอเกะ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามนุษย์เรากับเสียงเพลงนั้นเป็นของคู่กัน แค่เปิดเพลงสนุก ๆ ในทีวี เสียบไมโครโฟนและเริ่มร้องพร้อมกับโยกตัวไปตามจังหวะทำนองของเพลง จากหนึ่งเพลงเป็นสอง สาม สี่ไปเรื่อย ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อาจจะผ่านไปแล้วเป็นชั่วโมง โดยเพลงที่เลือกมาร้องกับเด็ก ๆ จะเป็นเพลงอะไรก็ได้ค่ะ ตามรสนิยมของแต่ละคนเลย แต่ควรจะหลีกเลี่ยงเพลงที่มีเนื้อหาสองแง่สามง่ามหรือมีฉากใน MV ไม่เหมาะสมกับเด็ก อย่างการใช้ความรุนแรงหรือฉากวาบหวิว เป็นต้นค่ะ

ไอเดีย กิจกรรมวันอยู่กับเด็ก 2020ปลูกต้นไม้ & จัดสวน เป็นกิจกรรมง่ายๆที่นอกจากเด็ก ๆ จะได้รับความสนุกสนานแล้วคุณพ่อคุณแม่ยังสามารถถือโอกาสปรับปรุงจัดสวนของบ้านให้สวยงามได้ด้วยค่ะ โดยเราอาจจะถามความคิดเห็นของเด็ก ๆ เกี่ยวกับการเลือกต้นไม้ ให้เขาช่วยออกแบบง่าย ๆ อย่างการวางตำแหน่งของต้นไม้ต้นต่างๆ ๆและที่สำคัญคือต้องให้พวกเขามีโอกาสได้ลงมือทำด้วย อาจจะได้เรื่องบ้างไม่ได้เรื่องบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ ให้กล่าวชมและให้กำลังใจทุกครั้งที่เขาลงมือทำ พวกเขาจะได้รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่ได้ทำตัวมีประโยชน์และมีส่วนร่วมในสวนเล็ก ๆ ของบ้านด้วยกันกับเราค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไอเดีย กิจกรรมวันอยู่กับเด็ก 2020

ทั้งนี้กิจกรรมที่ข้าวหอมแนะนำไปล้วนเป็นกิจกรรมง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คือเด็กก็สนุก ผู้ใหญ่อย่างเราก็ไม่เบื่อ และไม่ต้องออกนอกบ้าน ซึ่งนอกจากที่กล่าวไปแล้วนั้นก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกแต่ข้าวหอมอาจจะไม่ได้กล่าวถึงเพราะบางอย่างต้องอาศัยความรู้และทักษะของผู้ปกครองค่อนข้างมาก เช่น การฝึกเต้น วาดรูป เล่นดนตรี ทบทวนแบบฝึกหัด ฯลฯ แตกต่างกันไปตามความชอบ และความสะดวกของแต่ละบ้าน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใด ๆ ก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือการได้ใช้เวลาร่วมกันระหว่างครอบครัว ทั้งความสนุก เสียงหัวเราะและรอยยิ้มที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดี ๆ เหล่านี้ที่จะติดอยู่ในความทรงจำของเด็ก ๆ ตลอดไปค่ะ


ขอบคุณภาพประกอบจาก PhotoAc / StartupStockPhotos จาก Pixabay / Anviere จาก Pixabay / PhotoAc / Phichit Wongsunthi จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์