อื่นๆ

ไลฟ์โค้ช ความจริงใจ หรือแค่อาชีพหาเงิน

859
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไลฟ์โค้ช ความจริงใจ หรือแค่อาชีพหาเงิน

กลายเป็นกระแสสุดฮอตในโลกโซเชียลถึงกรณีดราม่าสนั่นโลกอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับเรื่องราวของ ไลฟ์โค้ช ชื่อดัง ทำให้หลายคนได้รู้จักกับคำว่า ไลฟ์โค้ช (Life Coach) ที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในสังคม กลายเป็นหนึ่งในแฮชแท็ก และคำค้นหาที่ผู้คนสนใจ แต่ยังมีความสงสัยกันอยู่ใช่ไหมว่าศัพท์คำนี้แท้จริงแล้วมันคืออะไร ทำไมถึงสร้างรายได้ ชื่อเสียง และผู้ติดตามได้มากมายขนาดนั้น เราจะพาไปทำความรู้จักความหมายของคำว่า ไลฟ์โค้ช กันแบบเข้าใจง่าย เจาะลึกกันแบบถึงแก่นว่าแท้จริงแล้วอาชีพนี้คือความจริงใจ หรือแค่อาชีพหาเงิน

Life Coachก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า ไลฟ์โค้ชกันก่อน ถ้าแปลจากภาษาอังกฤษ Life Coach จะได้ความหมายแบบตรงตัวคือ โค้ชชีวิต ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ เหมือนกับตัวเราลงแข่งกีฬาที่ชื่อว่าชีวิตจริง กีฬาย่อมต้องมีผู้ฝึกสอน ไลฟ์โค้ช จึงเปรียบเหมือนคนที่คอยสร้างความมั่นใจ , ฮึกเหิม , ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาทักษะกีฬาชีวิตที่เรากำลังลงแข่ง ถามว่าเป็นเรื่องใหม่หรือเปล่า? คำตอบคือในประเทศไทยไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่นะ มันมีมานานมากแล้ว ในสมัยก่อนย้อนไปสัก 30 ปี ไลฟ์โค้ช ก็คืออาชีพวิทยากรนักพูดให้ความรู้ สร้างแรงกระตุ้น เพียงแต่ในยุคนั้นเป็นในลักษณะเชิญตัวบุคคลไปพูดตามโรงเรียน , งานสัมมนา จนมาไม่ถึง 10 ปีหลัง ในยุคโซเชียลมีเดียเริ่มเฟื่องฟู คนที่มีความรู้มีพื้นที่ “ปล่อยของ” สร้างผู้ติดตามได้แบบเป็นกลุ่มก้อน จากการต้องเดินสายวิ่งรอกตามงาน พัฒนามาเป็นการ เปิดคอร์ส ให้ผู้ที่ติดตามเสียเงินเข้ามาฟัง มีระยะเวลาตั้งแต่ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงไปจนถึง 2 วัน ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึง 25,000 บาท (พิมพ์ไม่ผิดครับ สองหมื่นห้าพันบาท) ตามแต่ชื่อเสียงของไลฟ์โค้ช ถ้าเป็นระดับแม่เหล็ก รายได้ว่ากันเป็นหลักหลายล้านต่อเดือนเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ด้วยรายได้ที่หอมหวนขนาดนี้ทำให้มีคนรุ่นใหม่พยายามผันตัวเองเข้าสู่วงการ ทุกอาชีพมีทั้งคนดี และคนไม่ดีเช่นเดียวกันอีกด้านหนึ่งที่เป็นมุมมืด ได้มีไลฟ์โค้ชหลายคนสร้างโพรไฟล์ตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือเพื่อเปิดคอร์สในราคาแสนแพง เป็นดราม่าในอินเทอร์เน็ตหลายครั้งว่าไปฟังแล้วไม่ได้อะไร ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะยืนระยะไม่ได้นานล้มหายไปจากวงการในที่สุด ส่วนไลฟ์โค้ชที่คนยอมรับจะมีกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ในกลุ่มที่ติดลมบนแล้วนอกจากการเปิดคอร์ส ยังมีรายได้จากการขายหนังสือ , เป็นที่ปรึกษาบริษัทคิดเป็นสัญญา 3 เดือน , 6 เดือน ตามระยะเวลาที่เรียกกันว่า แพ็กเกจ ราคาคิดกันเป็นหลักแสน รวมถึงออกงานโชว์ตัวตามอีเวนต์ต่าง ๆ เห็นช่องทางรายได้ขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยที่ใคร ๆ ก็อยากสร้างตัวเองให้เป็นไลฟ์โค้ช

Life Coachทีนี้มาเข้าเรื่อง ความจริงใจ หรือแค่อาชีพหาเงิน ปฏิเสธไม่ได้ว่าได้กลายเป็นธุรกิจไปแล้ว เกิดธุรกิจรับจัดไลฟ์โค้ชแบบเดียวกับออแกไนซ์ บางรายที่ชื่อเสียงยังไม่มากนักต้องสร้างตัวตน รวมถึงซื้อโฆษณาในรายการทีวีเพื่อดันตัวเองให้มีพื้นที่สื่อ ดูเป็นการลงทุน เกิดคำถามว่าเค้ามีความจริงใจอยากให้เราได้ดีในชีวิต หรือเพียงเพราะอยากได้เงินจากเรากันแน่ เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปสู่ประโยคก่อนหน้า ทุกอาชีพมีทั้งคนดี และคนไม่ดี ไลฟ์โค้ชบางคนสร้างชื่อเสียงจากความผูกพันที่มีกับผู้เข้าอบรมจากรุ่นสู่รุ่น มีสถานะเปรียบเป็นที่ปรึกษาให้กับชีวิตไม่ใช่คอร์สจบก็แยกย้าย จะไปเหมาว่าแย่หมดทั้งวงการก็ไม่เต็มปากนัก

Advertisement

Advertisement

แต่ยังมีไลฟ์โค้ชอีกประเภทหนึ่งที่รับปรึกษาให้กำลังใจแบบไม่คิดเงิน อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงเกิดคำถามว่าเอ๊ะ! แบบนี้มันมีด้วยหรือ? ทำแล้วไม่ได้อะไรจะทำไปทำไม อยากได้คำตอบเราก็ต้องไปฟังจากปากของคนที่มีประสบการณ์ตรง ได้มีโอกาสพูดคุยกับ โค้ชนัท เจ้าของเพจ Calling Coach by Coach Nat ได้คำตอบว่าไลฟ์โค้ชประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีรายได้หลักจากงานประจำ มีประสบการณ์จากการได้เคยไปร่วมอบรมไลฟ์โค้ชจนประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วใช้ความรู้ที่มีแบ่งปันให้คนที่ต้องการ เรียกได้ว่าเป็นเป็นวิทยาทานอย่างหนึ่ง ส่วนตัวเธอมีรายได้จากงานประจำอยู่แล้ว เรื่องเงินจึงไม่ใช่ความสุขที่สำคัญกว่าการได้เห็นผู้ที่กำลังหลงทาง ได้มีกำลังใจกลับมาสู้ชีวิต และไลฟ์โค้ชแบบนี้ยังมีอยู่อีกมาก ตอกย้ำคำว่า ความจริงใจ ในวงการนี้ก็ยังมีอยู่จริง

เพจ Calling Coach by Coach Nat เรื่องราวในบทความนี้จึงอยากให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาความหมายของ ไลฟ์โค้ช ได้ทราบว่าทุกวงการย่อมมีทั้งด้านดี และไม่ดี จึงต้องอาศัยข้อมูลหลายอย่างรอบด้านในการที่จะตัดสินใจเชื่ออะไรสักอย่างหนึ่ง ที่พอรวบรวมมาใช้ความคิดประมวลผลแล้วเราอาจจะ เชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ก็ได้ และตัดสินว่าควรจะเชื่อตัวเอง หรือเชื่อไลฟ์โค้ชดี หากเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์สามารถกดแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทุกช่องทาง และวันหน้ามาพบกับเรื่องราวที่น่าสนใจกันใหม่ครับ..

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบจาก Unsplash ภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์