อื่นๆ

ไม้ฟอกอากาศ " ต้นงาช้าง " ไม้ประดับ ไม้มงคล

2.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม้ฟอกอากาศ " ต้นงาช้าง " ไม้ประดับ ไม้มงคล

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับต้นไม้ฟอกอากาศชนิดหนึ่งที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง นั่นคือ " ต้นงาช้างหรือว่านงาช้าง " นั่นเองครับ และจะสอนวิธีการเพาะขยายพันธุ์ด้วยนะครับ มาทำความรู้จักต้นไม้ชนิดนี้กันเลยครับ
ต้นงาช้างหรือว่านงาช้างมีลักษณะเป็นลำต้นตรงไม่มีใบ เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ชอบแสงแดด ไม่ชอบพื้นที่อมน้ำหรือน้ำขัง หากพื้นที่ที่ปลูกมีน้ำขัง ต้นงาช้างอาจจะเน่าและตายได้ครับ ต้นงาช้างเป็นไม้ประดับนิยมปลูกไว้ประดับตกแต่งสวนเพื่อความสวยงาม แต่ต้นงาช้างไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามเท่านั้นนะครับ ต้นงาช้างยังมีคุณสมบัติ " ช่วยดูดซับสารพิษ และฟอกอากาศ " ได้อีกด้วย ในตอนกลางคืนจะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมสำหรับคนรักสุขภาพ ใช้ประดับตกแต่งห้องนั่นเองครับ และไม่เพียงแต่จะเป็นไม้ประดับที่สามารถดูดซับสารพิษได้แล้วนั้น ต้นงาช้างยังเป็น " ไม้มงคล " อีกด้วยนะ โดยเชื่อกันว่าการปลูกต้นงาช้าง จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ทำให้ทำมาค้าขายร่ำรวย และยังช่วยให้คนเข้าร้านมากขึ้นอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

สำหรับการขยายพันธุ์ ทำได้ 2 วิธีง่าย ๆ

  • วิธีที่ 1 การแยกหน่อ การแยกหน่อให้สังเกตที่โคนของต้นงาช้าง เมื่อต้นงาช้างโตมากพอ ให้สังเกตจะมีหน่อแตกออกมาทางด้านข้างโคนลำต้น ให้เพื่อน ๆ ใช้มีดตัดแยกหน่อแล้วนำไปชำในกระถางได้เลยครับ
  • วิธีที่ 2 การปักชำ ให้เพื่อน ๆ เลือกลำต้นที่แข็งแรง มาตัดเป็นท่อน ๆ ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร เมื่อตัดเสร็จแล้วให้ใช้ปูนแดงทาตรงแผลของลำต้นที่ตัดด้วยนะ เพื่อให้แผลเค้าแห้งเร็ว ลดการเน่าได้ หลังจากนั้นให้เพื่อน ๆ นำดินใส่กระถางแล้วปักชำได้เลยโดยให้นำส่วนโคนปักดินเท่านั้น ห้ามนำส่วนปลายหรือยอดลำต้นปักลงดินนะ เพราะจะทำให้ชำไม่ติดรากไม่งอก

ตัดเป็นท่อนยาว 15 เซนติเมตร

ตัดเป็นท่อน ใช้ปูนแดงทาปักชำใส่กระถาง


สำหรับการหาซื้อนั้นราคาจะขึ้นอยู่กับขนาดของต้น โดยทั่ว ๆ ไปต้นสูงประมาณไม่เกิน 20 เซนติเมตรราคาจะอยู่ที่ 200-300 บาทครับ หาซื้อได้ตามสวนไม้ประดับทั่วไป หรือเพื่อน ๆ จะไปเดินตลาดจตุจักรก็ได้นะ ครบ จบในที่เดียว สำหรับต้นงาช้างจะแบ่งเป็นสองสายพันธ์ ต้นปกติที่ลำต้นยาว ๆ และลำต้นสั้นๆ จะเรียกว่า งาช้างแคระ เพื่อนๆ ชอบแบบไหน หาซื้อมาปลูกกันได้เลยครับ
สำหรับวันนี้ “ ขอให้เพื่อน ๆ ปลูกต้นไม้อย่างมีความสุข และสนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ “

Advertisement

Advertisement

  • ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์