อื่นๆ

ไม้ขีดไฟ ของใช้ราคาถูก ที่ถูกลืม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม้ขีดไฟ ของใช้ราคาถูก ที่ถูกลืม

ถ้าพูดถึงไม้ขีดไฟ หลายคนรู้จักเพราะเคยใช้ในก่อไฟ แต่ในปัจจุบันที่มีความสะดวกและรวดเร็ว ไม้ขีดไม้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกทิ้งไว้ เพราะมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เข้ามาแทนทึ่งทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักไม้ขีดไฟ หรือไม่คุ้นเคย แต่อาจจะคุ้นเคยสำหรับการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ทำด้วยไม้ขีดไฟเพื่อเผาเล่นแทนสิ่งประดิษฐ์จากไม้ขีดไฟ แล้วเผาไหม้

ไม้ขีดไฟถูกสร้างขึ้น และค้นพบโดย จอห์น วอล์คเกอร์ ซึ่งของแข็งสีแดงที่ปลายไม้ขีดนั้น คือสารผสมแอนติโมนีซัลไฟด์ โพแทสเซียมคลอเรต โดยในสมัยนั้นจะต้องใช้ส่วนประกอบอื่นในการช่วยในการยึดติดที่บริเวณปลายไม้ ซึ่งอาจจะเป็นยางไม้หรืออาจจะมีลักษณะเหนียวและจับตัวก้อนอย่างเช่นกาว แล้วนำไปตากให้แห้ง ต่อมา จอห์น ลันสตรอม ได้มีการปรับเปลี่ยนส่วนสีแดงที่ใช้ในการจุดไฟ โดยมีการนำฟอสฟอรัสแดงมาใช้ในการเคลือบติดโพแทสเซียมคลอเรต เพื่อช่วยลดควันพิษที่เกิดจากการจุดไม้ขีดไฟ ซึ่งการใช้งานของไม้ขีดไฟนั้นก็คือเมื่อนำมาเสียดสีที่บริเวณข้างกล่อง ซึ่งเมื่อใช้นิ้วสัมผัสที่ข้างกล่องจะรู้สึกสากๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกระดาษทราย จึงทำให้เกิดประจุและติดไฟ ด้วยหลักการเดียวนี่เองกับการเสียดสีหรือการก่อไฟโดยใช้ไม้ไผ่เสียดสีเพื่อให้เกิดประกายไฟ จึงก่อให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่าไม้ขีดไฟเกิดขึ้นการจุดไฟ

Advertisement

Advertisement

แต่ในยุคปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยที่จะทำอาหารเอง เนื่องจากความสะดวกสบายและความเร่งที่ในการทำงานและการแข่งขัน สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกไม้ขีดไฟนั้น ซึ่งเป็นเหมือนสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในปัจจุบัน ซึ่งคนที่ทำอาหารหาใช้แก๊ส ไฟแช็ก ซึ่งใช้ในการก่อไฟแทนไม้ขีดไฟ ส่วนคนที่ทำอาหารอยู่บ้านก็อาจจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นหม้อต้มไฟฟ้าหรือกระทะไฟฟ้าในการทำอาหารแทน

ซึ่งจากที่กล่าวมานี้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนั้น ได้เข้ามาแทนที่การใช้งานของไม้ขีดไฟ ทำให้ไม้ขีดไฟมีราคาถูกลง อย่างไรก็ตามไม้ขีดไฟถูกหยิบยกและนำมาใช้ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์หรือการนำมาต่อเป็นสิ่งของหรือเป็นโมเดล ก่อนที่จะจุดติดไฟเพื่อเผาไหม้ แต่ข้อควรระวังของไม้ขีดไฟนั้นคือ ควันที่เกิดจากการจุดไม้ขีดไฟอยู่ที่บริเวณไม้ขีดไฟตรงนั้นมันจะเป็นสารอันตราย ซึ่งเมื่อสูดดมเข้าไปอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง แต่ในการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ที่ใช้ไม้ขีดไฟจำนวนมาก ควรจะทำการเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อให้ควันหรือสารพิษตัวนั้นเกิดการกระจายตัว และไม่ก่อให้เกิดอันตรายไม้ขีดไฟ

Advertisement

Advertisement

แม้ว่าไม้ขีดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกลืม และเป็นของที่ราคาถูกในยุคปัจจุบัน แต่ก็เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้คนยากจนหรือคนที่มีรายได้น้อย สามารถใช้ในการหุงหาอาหารหรือก่อไฟได้ ในขณะเดียวกันไม้ขีดไฟที่นำมาใช้ในการเผาไหม้หรือใช้ในการเล่นเป็นจำนวนมากๆ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายหรือลุกไหม้ติดไฟได้เมื่อใกล้กับความร้อน ดังนั้นควรระวังขณะที่ใช้งานและเก็บให้พ้นมือเด็ก


ขอขอบคุณที่มาของภาพ : ภาพหน้าปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์