ไลฟ์แฮ็ก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! WFH ที่ร้านกาแฟ หัวไวกว่านั่งทำงานที่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! WFH ที่ร้านกาแฟ หัวไวกว่านั่งทำงานที่บ้าน

สวัสดีครับ เวลาเพื่อนๆ เดินผ่านร้านกาแฟ แล้วเห็นคนมานั่งกินกาแฟแล้วหยิบเอางานขึ้นมาทำ เสมือนเป็นโต๊ะทำงานส่วนตัวย่อม ๆ เคยคิดสงสัยเหมือนกันไหมครับ ว่าทำไมคนเหล่านั้นต้องแบกโน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต สมุดโน้ตมานั่งทำงานกันในร้านกาแฟด้วย วันนี้ผมมีคำตอบครับ


จะบอกว่าผมเป็นคนนึงเหมือนกันนะ ที่ก็แอบสงสัยอยู่เบาๆ ว่า "ทำไมต้องทำงานในร้านกาแฟ" , "ทำงานที่บ้านไม่ชิลกว่าเหรอ" จนอยู่มาวันหนึ่ง ผมจะต้อง Work From Home ไม่ได้เข้าออฟฟิศ ปรากฏว่า ผมคิดงานไม่ออกครับ รู้สึกขี้เกียจและน่าเบื่อมาก หัวไม่แล่นเลย จนสุดท้ายไปจบอยู่ที่ร้านกาแฟเหมือนชาวบ้านเขา (ฮา)

ขี้เกียจ

มันน่าแปลกนะครับ ที่อยู่บ้าน สภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย แต่กลับไม่ได้ช่วยส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ใดๆ เลย ผมลองไปหาบทความต่างประเทศมาอ่านครับ เขาบอกว่า คนที่ประสบความสำเร็จโด่งดังไปทั่วโลก เช่น Pablo Picasso , JK Rowling หรือใครก็ตามแต่ ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา เกิดขึ้นที่ร้านกาแฟครับ

Advertisement

Advertisement

การนั่งใส่หูฟังอุดอู้อยู่บนโต๊ะทำงานที่บ้านของคุณนั้น แตกต่างจากการเปลี่ยนสถานที่นั่งเป็นร้านกาแฟ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีผู้คนมากมาย ร้านกาแฟมีส่วนช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราในแบบที่บ้านไม่สามารถทำได้ครับ ผมไม่ได้โม้นะ เพราะมีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมในสถานที่เหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งบรรดาเสียงจ๊อกแจ๊กจอแจของผู้คนในร้านกาแฟนั้น สามารถช่วยให้เรามีสมาธิ โฟกัสกับงาน และสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีเลยทีเดียว

งงล่ะสิ? (ฮา) มันมีจุดที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือเรื่องเสียงครับ นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เสียงแวดล้อมรอบตัวเรานั้น มีประโยชน์ต่อความคิดสร้างสรรค์ของเราด้วย มันมีงานวิจัยในปี 2012 ที่ตีพิมพ์ใน Journal of Consumer Research บอกว่าเสียงบรรยากาศรอบข้างในระดับต่ำถึงปานกลาง ที่อยู่ในสถานที่ เช่นโรงอาหาร สามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้

Advertisement

Advertisement

ทำงานในร้านกาแฟ

แนวคิดง่ายๆ ก็คือ หากเราฟุ้งซ่านเล็กน้อยจากสิ่งเร้ารอบข้าง มันจะช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดเชิงนามธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความคิดที่สร้างสรรค์มากขึ้นได้

ยังไม่หมดนะครับ ยังมีความจริงที่ว่า ในร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มานั่งทำงานเช่นเดียวกับเรา สามารถเป็นแรงผลักดันในการทำงานได้ด้วย!

ฟิตเนส

งานวิจัยในปี2559 ของ Sunkee Lee ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านทฤษฎีและกลยุทธ์องค์กร จาก Tepper School of Business, Carnegie Mellon University ได้พิสูจน์มาแล้ว โดยการขอให้ผู้ร่วมวิจัยที่นั่งข้างกัน ให้มาทำงานแบบเดียวกันครับ เธอบอกว่าแนวคิดนี้ คล้ายๆ กับการที่เราไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั่นแหละ เวลาเราเห็นคนอื่นออกกำลังกาย มันก็จะทำให้เรารู้สึกมีกำลังแรงใจมากขึ้นนั่นเอง!


ทีนี้ก็หายสงสัยแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมคนเราต้องกุลีกุจอแบกสารพัดอุปกรณ์ในสิงอยู่ในร้านกาแฟ ขนาดผมที่กำลังเขียนบทความชิ้นนี้ ยังนั่งอยู่ที่ร้านกาแฟเลยครับ...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์