ไลฟ์แฮ็ก

ไม่มีใครใหญ่เกินโลง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่มีใครใหญ่เกินโลง

ในวันหยุดยาวหลายคนอาจมีกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่แบบ new normal แต่บางคนอาจมีกิจกรรมที่ค่อนข้างคุ้นชิน นั่นคือ นอนดูซีรีส์ต่างประเทศ โดยซีรีส์ที่ผมชอบดูจัดอยู่ในประเภทสยองขวัญสั่นประสาท เรียก  "สั้น ๆ" ว่าหนังผีนั่นแหล่ะ - ทำไมหรือ?

series

หยุดดูซีรีส์สบายใจ

นอกจากได้กรีดร้อง และเหล่าซีรีส์ดังกล่าวมักสะท้อนหลักคิด โดยเฉพาะ เรื่องสิ่งเร้นลับ หรือ เหล่าวิญญาณ (ผี) มักมีแรงอาฆาต แต่สุดท้ายก็จะพ้นทุกข์จากการทำความดี แม้ว่าซีรีส์ดังกล่าวจะแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผีกับคน แต่นี่อาจสะท้อนถึงมนุษย์อย่างเรา ๆ ได้อย่างดี กล่าวคือ เมื่อใดก็ตามที่คนเราโกรธ คนที่ร้อน(ใจ)ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ คนที่ยืนตากแดด- ไม่ตลก! กลับกลายเป็นคนที่โกรธไม่ใช่อีกฝั่งหนึ่ง ดังนั้นการสร้างความเข้าใจและให้อภัย จะดีต่อทั้งตัวคุณเอง และอีกฝั่งหนึ่งเสมอ นั่นคือการให้โอกาสคนผิดแก้ตัวเพราะ nobody is perfect!

Advertisement

Advertisement

scary movie

ซีรีส์ผีต้องมา

ทว่า ประเด็นหลักของบทความนี้ คือ "ไม่มีใครใหญ่เกินโลง" หมายถึงต่อให้มนุษย์จะมีทรัพย์สินเงินทอง มีอำนาจมากมายเพียงไหน สุดท้ายก็หนีความตายไม่พ้น และจะนำร่างไร้วิญญาณไปบรรจุลงในโลงศพ จึงอาจสะท้อนว่า ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ ชื่อเสียง ฯ นำติดตัวไปไม่ได้ คงไว้แต่ความดีที่เคยทำไว้ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้จดจำ ดังนั้นมนุษย์เราที่กำลังมีชีวิตอยู่ ต้องหมั่นสร้างความดี (มิใช่แค่ทำบุญ) แต่ผู้อ่านบางท่านอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า "ทำไมต้องทำดี?" ผมขอตอบง่าย ๆ คือ การทำดีถือเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในสังคมไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แม้กระทั่งคนถามก็รู้สึกดีเมื่อมีใครมาทำดีด้วย-ถูกไหมครับ? จึงไม่แปลกที่คนทำดีจะได้รับเสียงตอบรับมากกว่าคนที่ทำไม่ดี

goodness

ทำดี

ก) นี่จึงเป็นเหตุผลให้ผมคิดจะเขียนบทความหรือหนังสือ เพื่อให้กำลังใจคน (อ่าน) พร้อมทั้งเตือนสติหลาย ๆ คนมิให้ประมาทในชีวิต โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ เพราะความจริงแล้วปัจจุบันมนุษย์หลายคน ให้ความสำคัญกับเรื่องปากท้องมากเกินไป จนลืมโฟกัสสุขภาพ และผมขอย้ำตรงนี้ว่า "สุขภาพ" ถือเป็นพื้นฐานของความสำเร็จแทบทุกอย่าง ถ้าร่างกายคุณแข็งแรง ไม่แน่นะครับคุณอาจจะเดินไปได้ไกล กว่าเป้าหมายที่วางไว้ก็เป็นได้ถ้าสุขภาพคุณแข็งแรงดี

Advertisement

Advertisement

ข) จากข้อ ก) ผมจึงอยากเป็นกระบอกเสียงให้คนที่กำลังตามหาฝัน จงตระหนักถึงเรื่องสุขภาพและโปรดมีวินัยกับเรื่องนี้ด้วย เพราะความฝันคุณจะเป็นจริงได้ นอกจากความตั้งใจจริงก็เห็นจะมีแต่สุขภาพนี่แหล่ะครับ  แล้วสุดท้ายคุณเองก็หนีความตายไม่พ้น เพราะฉะนั้นการมีชีวิตอยู่แบบสุขภาพดี เท่ากับว่าเป็นการยืดระยะวันลาจากโลกนี้ออกไปนะครับ

3. กลับมาที่ซีรีส์ พอถึงตอนจบของหนังผี วิญญาณจะต้องกลับมาตายอีกครั้ง (ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "ตายในตาย") บางเรื่องจะมีการนำร่าง (กายหยาบ) ไปฝัง บางเรื่องนำเข้าโลงเผาอีกครั้ง นี่อาจสะท้อนว่า ไม่ว่าวิญญาณจะมีอิทธิฤทธิ์มากเพียงใด สุดท้ายเมื่อนำร่างมาบรรจุลงในโลงแล้ว ก็ไม่มีทางใหญ่เกินโลงแน่นอน

นี่อาจถือเป็นสิ่งที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ จำเป็นต้องตระหนักว่า "เมื่อยังมีชีวิตอยู่จงทำดี" อย่างที่ "กฤษณาสอนน้องคำฉันท์" กล่าวไว้ว่า

Advertisement

Advertisement

“พฤษภกาสร       อีกกุญชรอันปลดปลง

โททนต์เสน่งคง     สำคัญหมายในกายมี

นรชาติวางวาย      มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

สถิตทั่วแต่ชั่วดี      ประดับไว้ในโลกา”
death

นรชาติวางวาย      มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่ชั่วดี      ประดับไว้ในโลกา

แปลโดยสรุป คือ ขนาดวัวควายช้าง เมื่อสัตว์เหล่านี้ตายยังเหลือฟัน (งา) เขา ไว้ แต่ถ้าเป็นมนุษย์อย่างเราคงเหลือเพียงแค่ความดีความชั่วเท่านั้น ที่จะฝากไว้ให้โลกได้จดจำ แต่ปัจจุบัน คนตายคงจะเหลือเพียงวันตาย/อายุคนตายไว้แทงสลาก หรือเราจะต้องมาทบทวนฉันท์ข้างต้นกันใหม่เป็น นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ สถิตทั่วแต่เลขดี ประดับไว้ในโลกา-> ต้นไม้ต้องมา แป้งต้องมา ขูดสิครับ แป้งโรยสิครับ.. เกือบจะดีแล้ว หักมุมซะงั้น /ไม่อยากให้เครียดนะ

ท้ายนี้ขอบพระคุณ

ปก จาก unsplash

ภาพ (1) จาก freepik

ภาพ (2) จาก freepik

ภาพ (3) จาก freepik

ภาพ 4) จาก freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์