อื่นๆ

ไขข้อสงสัย: ทำไมคนรัสเซียถึงดื่มแอลกอฮอล์ 'เก่ง' ผ่านวัฒนธรรมการดื่ม

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไขข้อสงสัย: ทำไมคนรัสเซียถึงดื่มแอลกอฮอล์ 'เก่ง' ผ่านวัฒนธรรมการดื่ม
  • คนรัสเซียนอกจากการใช้ชีวิตที่เต็มที่ในทุกด้านจนได้ฉายา 'โหด...รัสเซียมาแล้ว' (ขออนุญาตละเว้นเพื่อความสุภาพ ฮ่าๆ) การดื่มของคนรัสเซียก็โหดไม่แพ้กันค่ะ จนมีสุภาษิตเกี่ยวกับการดื่มวอดก้าของคนรัสเซียเกิดขึ้นมามากมายเลยล่ะค่ะ ในบทความนี้ขอยกสุภาษิตนี้ขึ้นมานะคะ

There are only two kinds of vodka — good vodka and very good one.

— Russian proverb

  • เห็นไหมล่ะคะว่าชาวรัสเซียชื่นชอบการดื่มวอดก้าขนาดไหน แค่สุภาษิตที่มีก็กินขาดแล้วค่ะ แต่อย่างไรก็ตามการดื่มวอดก้าของชาวรัสเซียนั้นไม่ได้ดื่มเพื่อการสังสรรเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นการดื่มเพื่อกระตุ้นระบบการทำงานของร่างกายอีกด้วยค่ะ เพราะอากาศที่หนาวเหน็บจับใจเลยต้องทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ ๆ ไม่งั้นคงหนาวตายกันแน่ ๆ เมื่อเป็นเช่นนี้การดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะวอดก้าเลยกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวรัสเซียเลยก็ว่าได้ จนทำให้เกิดวัฒนธรรมการดื่มที่ควรปฏิบัติตาม แต่ก่อนอื่นผู้เขียนจะขอย้อนที่มาของวอดก้า แอลกอฮอล์ยอดนิยมของชาวรัสเซียกันก่อนนะคะ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไมถึงได้เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน
  • Woman stands behind the bar
  • จุดเริ่มต้นของวอดก้ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามาจากประเทศใดกันแน่ แต่ความนิยมในการดื่มวอดก้าของชาวรัสเซียเริ่มมีการพูดถึงกันในช่วงศตวรรษที่ 15 ภายใต้การปกครองของพระเจ้าซาร์อีวานที่ 4 (ค.ศ.1530-1584) หรือที่รู้จักกันในนาม อีวานจอมโหด, อีวานผู้โหดร้าย
  • การผลิตวอดก้าแต่เดิมนั้นไม่ได้ถูกควบคุมจากส่วนกลางแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านเริ่มหันมาผลิตวอดก้าโดยใช้ข้าวสาลี ข้าวไรย์ แน่นอนว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เองทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เริ่มแพร่หลายในรัสเซียอย่างรวดเร็ว รวมถึงการที่ภาครัฐต้องการหารายได้เข้ารัฐจึงได้ทำการเปิดสถานบันเทิงขึ้นมากมายและอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย
  • Bar
  • จุดก้าวกระโดดที่สำคัญของการดื่มแอลกอฮอล์ของชาวรัสเซียคือในช่วงการปกครองของพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราช (ค.ศ.1682 – 1721) พระองค์ได้ยกระดับการดื่มวอดก้าขึ้นให้เป็นเครื่องดื่มของชนชั้นขุนนาง และเหล่าพ่อค้าที่สามารถส่งวอดก้าออกนอกประเทศเพื่อหารายได้ให้แก่ทางภาครัฐ กรรมสิทธิ์ในการผลิตวอดก้าจึงตกอยู่ในมือของเหล่าขุนนางและพ่อค้า แตกต่างจากช่วงของพระเจ้าซาร์อีวานที่ 4 ที่แม้แต่ชาวบ้านก็สามารถผลิตวอดก้าขึ้นมาเองได้ ด้วยเหตุนี้เองทำให้ความร่ำรวยเกิดการกระจุกตัวอยู่ในหมู่ของชนชั้นสูง
  • แต่ก็ต้องยอมรับว่าวอดก้าที่ผลิตโดยชนชั้นขุนนางมีรสชาติดี และสามารถส่งออกเพื่อหารายได้ให้แก่รัฐได้ ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของรัสเซียในช่วงนั้นเป็นที่นิยมทั้งในและนอกประเทศ อย่างไรก็ตามการผูกขาดกรรมสิทธิ์ในการผลิตวอดก้าโดยเหล่าชนชั้นขุนนางและเหล่าพ่อค้าคนกลางก็ถูกยกเลิกไปในสมัยของพระนางแคทเธอรีนมหาราช (ค.ศ.1741 – 1762)
  • ใช่ว่ายุครุ่งโรจน์ของวอดก้าจะมีอยู่ตลอดไป ในช่วงสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (ค.ศ.1904-1905)  และสงครามโลกครั้งที่ 1 (ค.ศ.1914-1918)
  • วอดก้าถูกจัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่ห้ามดื่มโดยเด็ดขาด แต่หลังจากสิ้นสุดสงครามลงข้อห้ามเหล่านี้ก็สิ้นสุดลงตามไปด้วย
  • ต่อมาในปี ค.ศ. 1917 ช่วงการปฏิวัติรัสเซียเดือนตุลาคม วลาดิมีร์ เลนินผู้นำพรรคบอลเชวิคก็สั่งห้ามสมาชิกพรรคดื่มวอดก้า จนกลายเป็นกฎหมายห้ามดื่มวอดก้า เพราะมองว่าวอดก้าคือเครื่องดื่มที่ทำให้ประชาชนมัวเมาไร้สติ
  • ขวดวอดก้า
  • แล้วทำไมวอดก้าถึงยังเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน ? เพราะกฎหมายที่ถูกตราโดยพรรคบอลเชวิคถูกยกเลิกไปในช่วงการปกครองของ
  • โจเซฟ สตาลิน ในปี ค.ศ. 1925 ส่งผลให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับมาเป็นกระแสขึ้นมาอีกครั้ง และเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะประชาชนชาวรัสเซียมีความเครียดสะสมอย่างหนัก ต้องผ่านเรื่องราวที่โหดร้ายมานับไม่ถ้วนไม่ว่าจะเป็นสงคราม การปฏิวัติที่มีมาไม่หยุดหย่อน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงเป็นเครื่องมือที่ประชาชนใช้ดื่มเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นภายในจิตใจตน
  • จนกระทั่งปัจจุบันภายใต้การปกครองของวลาดิมีร์ ปูติน ภาครัฐเองก็พยายามลดจำนวนตัวเลขผู้เสพติดการดื่มแอลกอฮอล์ลงไป โดยการออกมาตรการต่าง ๆ เช่น การควบคุมราคาแอลกอฮอล์ การเก็บภาษีแอลกอฮอล์ที่เพิ่มขึ้น การจำกัดเวลาขาย และการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิด ถึงอย่างไรก็ตามวอดก้าก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน
  • การดื่มแอลกอฮอลนั้นมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน จึงทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมการดื่มขึ้นมา ซึ่งจะมีข้อปฏิบัติอย่างไรบ้างในการดื่มแอลกอฮอล์ หากพร้อมแล้วตามไปอ่านพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement


ดื่มแอลกอฮอล์กับเพื่อนๆ

  • วัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของคนรัสเซีย
  1. เมื่อคุณรับแอลกอฮอล์จากคนรัสเซียมาแล้วต้องดื่มจนหมดแก้ว
  2. ห้ามนำแก้วช็อตเปล่าๆ ที่ต้องดื่มให้หมดทันทีมาวางไว้บนโต๊ะ ยกเว้นไวน์ ค็อกเทล และเบียร์
  3. คนรัสเซียจะรินแอลกอฮอล์ให้แก่ทุกคน และหากคุณไม่อยากดื่มต้องปฏิเสธตั้งแต่ครั้งแรก เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อคุณได้รับแก้วมาแล้วต้องดื่มให้หมดเพื่อไม่ให้เป็นการเสียมารยาท
  4. หากคุณมาสายจะต้องดื่มแอลกอฮอล์เต็มแก้วเป็นการลงโทษ
  5. หากจะรินแอลกอฮอล์ห้ามจับตรงก้นขวดโดยเด็ดขาด
  6. การดื่มวอดก้าต้องดื่มสองช็อตติด ๆ กัน
  7. ห้ามเติมแอลกอฮอล์หากแก้วไม่ได้วางอยู่บนโต๊ะ กล่าวคือถ้าเราอยากเติมแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่ม ห้ามยกแก้วขึ้นมาเพื่อรับเครื่องดื่ม ต้องวางเอาไว้บนโต๊ะเท่านั้น
  8. ห้ามยกแก้วเปล่าขึ้นมาตอนที่ผู้กล่าวคำอวยพรกำลังอวยพรอยู่ เพราะถือว่าจะนำความโชคร้ายมาให้ และหากผู้นำการอวยพรกล่าวเสร็จต้องดื่มเครื่องดื่มที่อยู่ในมือให้หมดแก้ว
  9. เมื่อดื่มแอลกอฮอล์จนหมดขวดห้ามนำขวดเปล่ามาวางไว้บนโต๊ะ เพราะถือว่าจะนำความโชคร้ายมาให้
  10. เหตุที่ห้ามนำขวดเปล่าตั้งไว้บนโต๊ะ เพราะคนรัสเซียเชื่อว่าขวดแอลกอฮอล์เปรียบเสมือนร่างไร้วิญญาณ และการนำขวดเปล่าออกจากโต๊ะก็เหมือนเป็นการถือเคล็ดว่าจะไม่มีการทะเลาะกันจนตายกันไปข้างนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

แก้วช็อต

จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ผู้เขียนเชื่อว่ายังมีข้อปฏิบัติยิบย่อยอีกมาก และนี่คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อให้คุณผู้อ่านที่สนใจวัฒนธรรมการดื่มของชาวรัสเซียสามารถนำมาปฏิบัติใช้ได้จริง และการดื่มแอลกอฮอล์ของชาวรัสเซียก็มีประวัติมาอย่างยาวนานจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าไม่ว่าจะเทศกาลไหน ๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักเป็นตัวชูโรงอยู่เสมอ


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์