ไลฟ์แฮ็ก

ให้ชีวิตมีอิสระและง่ายขึ้นด้วย VPN (ฺBullVPN)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ให้ชีวิตมีอิสระและง่ายขึ้นด้วย VPN (ฺBullVPN)

ก่อนจะเลือกใช้งาน VPN (Virtual Private Network) เพื่อให้สามารถเลือกใช้ตรงตามความต้องการนั้น เราต้องมาทำความรู้จักกับ VPN เสียก่อน เนื่องจากปัจจุบันคนส่วนน้อยยังไม่รู้เลยว่า VPN คืออะไร เมื่อไม่รู้ว่ามันคืออะไร ก็ไม่สามารถเลือกใช้งานให้ตรงตามประเภทการใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบันมีคนนิยมใช้ VPN เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัว เช่น ธุรกิจ, เล่นเกม ฯลฯ วันนี้ บลูจะมาพาทุก ๆ คนมารู้จัก VPN แบบเข้าใจง่าย ๆ กัน

VPN คืออะไร?

VPN (Virtual Private Network) เป็นฟังก์ชันหนึ่งในระบบเน็ตเวิร์ค สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับส่งข้อมูลได้ปลอดภัยมากขึ้น และสามารถเชื่อมตรงกับเซิร์ฟเวอร์/อุปกรณ์ที่อยู่ใน VPN เดียวกันได้สะดวกขึ้น ซึ่งมันจะทำงานโดยใช้โครงสร้างของอินเทอร์เน็ต เป็นตัวส่งผ่านข้อมูล แต่ที่ว่ามีความปลอดภัย ก็คือ มันมีการเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมด และจะมี Gateway เฉพาะในการส่งข้อมูลด้วย

Advertisement

Advertisement

ข้อดีของการใช้ VPN ก็คือ มีการ login ผู้ใช้/พาสเวิร์ดสำหรับบุคลลที่ได้รับอนุญาต คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่สามารถมายุ่งกับข้อมูลนี้ได้เลย และแต่ละอุปกรณ์ที่เชื่อมเข้ามาใน VPN จะมี IP เฉพาะ ทำให้การกำหนด IP ในวง VPN ทำได้สะดวกขึ้น เชื่อมต่อข้อมูลได้ง่ายมากขึ้น เหมือนกับมีเครือข่ายส่วนตัวตามชื่อนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ต้องมี VPN Server เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อด้วย

ปัจจุบันก็ได้มี VPN Server ให้เราได้เลือกใช้กันอย่างแพร่หลาย ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคล แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า VPN แต่ละประเภท ใช้งานหรือทำงานกันแบบไหน บลูหาคำตอบแบบชนิดที่เข้าใจง่ายมาฝากทุกคนแล้วจ้า

VPN สามารถทำอะไรได้บ้าง?

1. สามารถเข้าถึงเครือข่ายภายในบ้านหรือองค์กรได้อย่างปลอดภัย การเข้ารหัสด้วย VPN จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลในระยะไกล หรือเครือข่ายภายในบ้านได้อย่างปลอดภัย เพราะคนที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณหรือองค์กรได้ จะมีเพียงผู้ที่รับรหัสผ่านเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

2. เข้าถึงเว็บไซต์ที่มีการจำกัดข้อมูล : VPN สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ถูกจำกัดโดยต่างประเทศได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศนั้น ๆ ก็ตาม เพียงแค่ใช้ VPN เชื่อมต่อไปยังประเทศที่ต้องการ เราก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของประเทศนั้นได้เลย

3. ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัยมากขึ้น : เมื่อเกิดเหตุจำเป็นที่เราต้องใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะ ในการทำเรื่องส่วนตัวต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการให้ถูกบันทึกหรือจดจำโดยเจ้าของเครือข่าย เราก็สามารถใช้ VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานในครั้งนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือแม้แต่การส่งงานสำคัญต่าง ๆ เป็นต้น

4. สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ถูกปิดกั้นจากพื้นที่นั้น ๆ : กรณีที่เราต้องการค้นคว้าหาข้อมูลจากในประเทศที่เราต้องการ เราก็สามารถใช้ VPN เพื่อเข้าถึงข้อมูลนั้นๆ โดยที่ VPN จะสร้าง IP Address ที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศปลายทางที่เราต้องการค้นคว้าข้อมูล แค่นี้ก็สามารถค้นคว้าข้อมูลได้อย่างสบายใจ หายห่วง แม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อยู่ในประเทศนั้นก็ตาม

Advertisement

Advertisement

5. หลีกเลี่ยงการถูกควบคุมปริมาณการใช้ความเร็วจากผู้ให้บริการเครือข่าย : ในบางครั้งผู้ให้บริการเครือข่ายจะทำการจำกัดปริมาณการใช้ความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณ ในขณะที่คุณกำลังเข้าชมเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ ทำให้อินเทอร์เน็ตช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น แต่หากคุณใช้ VPN ก่อนใช้บริการ ก็จะสามารถป้องกันการถูกควบคุมปริมาณความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้คุณได้รับความเพลิดเพลินกับการใช้อินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงสุดตามที่ควรจะเป็น

6. ความบันเทิงอื่น ๆ : VPN ยังสามารถใช้เพื่อความบันเทิงได้อีกด้วย เช่น การเล่นเกมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเกม การดาวน์โหลด Application จากต่างประเทศ การท่องเว็บไซต์เดียวกันในเบราว์เซอร์ต่างประเทศ ฯลฯ

7. ทำให้เล่นเกมได้อย่างรวดเร็วขึ้น : การเล่นเกมผ่าน VPN จะช่วยทำให้เกิดความเสถียร และรับอินเทอร์เน็ตออกต่างประเทศเร็วขึ้นด้วย ทำให้การเล่นเกมได้ดี ลดแลค ลดปิงเกม หรือยังมุดเกมไปเล่นต่างประเทศที่บล็อคโซนได้อีกด้วย

8. เดินทางไปต่างประเทศ : กรณีที่ต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีการใช้ระบบสอดส่องอินเทอร์เน็ต เพื่อคอยตรวจสอบการใช้งานของทั้งคนใน และต่างประเทศนั้น การปิดบังชื่อหรือตัวตนออนไลน์ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับความปลอดภัยส่วนบุคคล เพราะฉะนั้น VPN จะช่วยหลีกเลี่ยงระบบสอดส่องอินเทอร์เน็ตนี้ ดังนั้นคุณจึงสามารถเข้าถึงเบราว์เซอร์ที่คุณต้องการ ในประเทศที่ปิดกั้นเบราว์เซอร์เหล่านั้นได้

วิธีการใช้ VPN ด้วย BullVPN

1. ดาวน์โหลดและติดตั้ง BullVPN

2. เปิดใช้งาน BullVPN

3. เชื่อมต่อ BullVPN ไปที่เซิร์ฟเวอร์ VPN ที่เราต้องการเข้าถึง ซึ่งปัจจุบันมีมากถึง 29 ประเทศทั่วโลก

ต่อไปดูV Live ที่เกาหลีก็ได้นะ

ต่อไปดูV Live ที่เกาหลีก็ได้นะ (ภาพโดย : นักเขียน)

ต่อ VPN เพื่อเข้า Yputube ของประเทศญี่ปุ่นก็ได้นะ

ต่อ VPN เพื่อเข้า Youtube ของประเทศญี่ปุ่นก็ได้นะ (ภาพโดย : นักเขียน)

Netflix ของต่างประเทศก็มุดได้เหมือนกันนะจ๊ะ

Netflix ของต่างประเทศก็มุดได้เหมือนกันนะจ๊ะ (ภาพโดย : นักเขียน)

เท่านี้...ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระแล้วจ้า

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
VPN มีกี่ประเภท อะไรบ้าง มาทำความรู้จักกันเถอะ

VPN ทำอะไรได้บ้าง ทำไมเราต้องใช้ด้วย?

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์