อื่นๆ

ใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา

คนเราเกิดมาพร้อม รัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา ริษยา บ้าคลั่ง หลงใหลได้ปลื้ม ในสิ่งที่ตนเองปรารถนา และโลกทุกวันนี้ก็มีแต่การอวดร่ำ อวดรวย อวดสิ่งที่ตนมี อวดเสื้อผ้า อวดบ้าน อวดสามี และทุกอย่างในชีวิตที่สามารถอวดได้ (555...เกิดมาก็ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็น สามีก็อวดกันได้) ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิถีชีวิตใหม่ของคนรุ่นใหม่  แต่ก็มีคนอีกส่วนหนึ่งที่อวดเหมือนกัน อวดความสุขในการใช้ชีวิต อวดชีวิตที่แสนจะเรียบง่าย คือที่มาของคำว่า “ใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา”

ธุรกิจกล้วยแขกหลายคนพูดว่า "ฉันอิจฉาชีวิตแกว่ะ" ตอนแรกก็แปลกใจจะอิจฉาทำไม เพราะไม่มีอะไรให้น่าตื่นเต้นเลย ชีวิตแสนจะเรียบง่ายปกติ ไม่หวือหวา ไม่หรูหรา หมาก็ไม่เคยเห่า ไม่ได้อลังการดาวล้านดาวแต่อย่างใดมาวันนี้เข้าใจแล้วว่าพวกเขาอิจฉาเราทำไม  ก่อนหน้านี้เพื่อนถามว่า

“แกไม่มีลูกจะอยู่อย่างไรตอนแก่?”

Advertisement

Advertisement

ตอบ  “ไม่รู้สิแค่ทำแต่วันให้มีความสุข ยังไม่ได้คิดถึงวันที่แก่ตัว” และถามเพื่อนกลับว่า “แล้วถ้ามีลูก มันจะเลี้ยงเราหรอ? (ในความเป็นจริงเราควรวางแผนสำหรับอนาคต.ไม่ควรหวังเพิ่งแม้เขาจะเป็นลูกเรา)  แต่ตอนนี้เพื่อนบอกว่า “แกโชคดีที่ไม่มีลูก”...555 เวลาเปลี่ยน ความคิดก็เปลี่ยนจริงๆนะ เพราะลูกคือความรัก ที่ต้องรับทั้งผิด และชอบไปตลอดชีวิต ผู้เขียนไม่เคยอยากมีลูก (เป็นความคิดส่วนบุคคลนะจ้ะ)  เพื่อนๆ ทำงานบริษัทกันหมดรวมถึงตัวผู้เขียน ต้องอดทนกับการทำงานในทุกวัน ในขณะที่เราตัดสินใจลาออกมาตายเอาดาบหน้า เพราะเบื่อแสนเบื่อและไม่สามารถอดทนเสแสร้ง ปั้นหน้ายิ้มในขณะที่เราไม่มีความสุขในการทำงาน..กลับต่างจังหวัดเกาะพ่อ แม่กินอยู่สักพักเพราะไม่มีเงินเก็บ จนกระทั่งได้เป็นแม่ค้ากล้วยแขก 555..ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำได้แต่เอาเข้าจริงก็ทำได้ ถ่ายรูป โพสท์รูป การเป็นแม่ค้ากล้วยแขกก็มีความสุขดี มีเวลามากขึ้นในการใช้ชีวิต ได้อยู่บ้านเล็กๆ ได้มีเวลาเห็นพ่อ กับแม่ที่แก่ตัวลงทุกวัน ตอนนี้ได้ค้นพบความชอบที่แท้จริง คือ เราเป็นคนรักหมาแมวมาก จึงตัดสินใจไปเรียนตัดขนอย่างจริงจัง จนทุกวันนี้ได้เป็นช่างตัดขนหมา แมวสมใจ ทุกวันทำงานอย่างมีความสุข มีหมาเห่าบ้าง พอกระชุ่ม กระชวย 555.. จึงได้รู้ว่าเราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้..

Advertisement

Advertisement

2 หมาหาแต่เรื่องชีวิตทุกวันนี้คือเช้าพาตัวเองและ 2 หมาคู่กายไปวิ่งออกกำลังกาย กลับมาทำสิ่งที่ต้องทำโดยไม่ต้องมีใครมากดดัน..มีเวลาออกเที่ยวมากขึ้น ไม่ได้มีเงินมาก (แต่เก็บเกี่ยวความสุขได้มาก)... สิ่งที่เราได้จากชีวิตเรียบง่ายคือ สุขภาพกาย สุขภาพใจ แข็งแรง..ความสุขจากชีวิตที่เรียบง่ายที่ทำให้คนอื่นอิจฉา..หันมาสร้างความสุขในแบบของคุณแล้วเอามาอวดกันเถอะ.. :) ช่าง

พักเที่ยว

ภาพทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์