ไลฟ์แฮ็ก

ใครๆก็ประสบความสำเร็จได้ด้วย PDCA Cycle

222
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใครๆก็ประสบความสำเร็จได้ด้วย PDCA Cycle

ขอขอบคุณภาพปกจาก: https://pixabay.com/th/illustrations/ประสบความสำเร็จ-ที่สำคัญ-ทอง-สีทอง-1433400/

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ เมื่อพูดถึงการประสบความสำเร็จนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน แต่บทความนี้ผู้เขียนขอเสนอการใช้ PDCA Cycle เพื่อความสำเร็จในการดำรงชีวิต PDCA Cycle คืออะไร?? เราจะไปทำความรู้จักกันค่ะ

PDCA Cycle ย่อมาจาก Plan-Do-Check-Act คือ แนวคิดการควบคุมคุณภาพงานให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แนวคิดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อ Edwards Deming นักจัดการบริหารคุณภาพได้นำแนวคิดนี้มาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการทำงานของพนักงานในโรงงานให้ดียิ่งขึ้น

P: Plan

Plan เป็นขั้นตอนแรก หมายถึง การวางแผน ตั้งเป้าหมาย หรือตั้งวัตถุประสงค์  ไม่ว่าเราจะลงทำมืออะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราควรทำคือวางแผน และ/หรือตั้งเป้าหมายไว้นั้น เพื่อเป็นแนวทางในการไปสู่ความสำเร็จ

Advertisement

Advertisement

Step1: Planขอขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/photos/เขียน-แผน-โต๊ะเขียนหนังสือ-บันทึก-593333/

D: Do

ขั้นตอนต่อมาคือ Do ซึ่งหมายถึง การปฏิบัติ หลังจากที่เราวางแผนเรียบร้อยแล้ว จึงลงมือทำตามที่วางไว้

Step2: Doขอขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/illustrations/ดำเนินการทันที-บันทึก-เตือนความทรงจำ-1432945/

C: Check

หมายถึง การทบทวนหรือการตรวจทานงาน ในระหว่างที่เราลงปฏิบัตินั้น ควรมีการตรวจเช็คงานเป็นระยะๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ทำงานตามที่เราวางแผนไว้

Step3: Checkขอขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/photos/รายการตรวจสอบ-ตรวจสอบ-รายการ-2077020/

A: Act

Act คือขั้นตอนสุดท้ายหมายถึง การแก้ไข ปรับปรุง หลังจากเราตรวจทานงานแล้ว ผลที่ออกมานั้นเป็นไปได้อยู่ 2 อย่างคือ ผลเป็นไปตามที่วางไว้ กับ มีข้อผิดพลาดอยู่ ถ้าเป็นกรณีแรก เราควรหาวิธีที่จะรักษาให้เป็นแบบนั้นเรื่อยๆ แต่ถ้าเป็นอย่างที่สอง เราจึงต้องมานั่งวิเคราะห์หาวิธีแก้ไข ปรับปรุง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดข้อผิดพลาดในครั้งต่อไป

Advertisement

Advertisement

Step4: Actขอขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/photos/สถานที่ทำงาน-ทีมงาน-1245776/

ฉะนั้น PDCA Cycle นั้นเราสามารถนำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่การทำธุรกิจ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจในการประยุกต์ใช้ PDCA Cycle ทางผู้เขียจึงขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เช่น ถ้าเราเป็นพนักงานด้านการจัดงานอีเวนต์ๆหนึ่ง ขั้นแรกคือเราต้องมาวางแผน (Plan) วางเป้าหมายของงานกับทีมของเราก่อน จากนั้นเราก็แบ่งงานในแต่ละด้านของกับคนในทีม ซึ่งอยู่ในขั้นที่2 คือ Do ต่อมาคือขั้นตอน Checkในระหว่างดำเนินงานนั้นคนในทีมต้องหมั่นเช็คความคืบหน้าของงานให้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะเกิดข้อผิดพลาดให้มากที่สุด และในขั้นตอนสุดท้ายคือ Act เมื่องานอีเวนต์สิ้นสุดลง ต้องมานั่งสรุปงาน ถ้างานออกมาดี ลูกค้าพอใจ เราควรหาแนวทางที่จะรักษาประสิทธิการทำงานของทีมเราไว้  แต่ถ้าเกิดมีข้อผิดพลาดที่เราไม่สามารถแก้ไขได้จริง แล้วลูกค้าไม่พอใจ เราจึงต้องกลับมาทบทวนเพื่อโปรเจ็คครั้งหน้าจะมีการผิดพลาดซ้ำอีก

Advertisement

Advertisement

หรือในกรณีที่เป็นนักศึกษาก็สามารถนำแนวคิดนี้ไม่ใช้ได้เหมือนกัน คือ ในแต่ละปีการศึกษานักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียน 2 เทอม จึงนำมาสู่ขั้นแรกคือการวางแผนในการเรียน (Plan) คือเทอมนี้จะเรียนวิชาอะไรจึงจะได้เกรดที่เราต้องการ เราต้องเลือกลงวิชาที่ยากปนกับวิชาที่ง่าย จากนั้นนำไปสู่ขั้นที่2 คือ Do เราต้องตั้งใจเรียนในแต่ละวิชา หมั่นทบทวนบทเรียนและจดโน้ตเอาไว้เสมอๆ พอถึงตอนสอบจะได้ทำข้อสอบได้ ต่อมาเป็นขั้นตอนที่3 คือ Check ก่อนสอบนักศึกษาต่อประเมินตัวเองว่า เราควรจะเดินหน้าต่อคือ ไปสอบไฟนอล หรือ จะดรอปวิชาไว้แล้วค่อยลงใหม่ ขั้นตอนสุดท้าย คือ Act หลังจากสอบเสร็จเมื่อเกรดออกมา ถ้าเกรดไม่ดีเราก็มานั่งทบทวนว่าเราพลาดตรงไหน แล้วจึงกลับไปแก้ไขในจุดนั้นๆ แล้วอ่านหนังสือให้หนักขึ้น ถ้าเกรดออกมาเป็นที่พอ ก็รักษามาตรฐานของเราไว้

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อย และฝากติดตามเราในบทความต่อๆไปด้วยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์