ไลฟ์แฮ็ก

ใครไม่กวน...มะม่วงกวน (แบบบ้านๆ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใครไม่กวน...มะม่วงกวน (แบบบ้านๆ)

สวัสดีครับเพื่อนๆ อากาศช่วงนี้แปรปรวน เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา เดี๋ยวฝน เดี๋ยวร้อน เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าฤดูฝน ต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายกันสักหน่อย นอกจากจะต้องหมั่นออกกำลังกายแล้ว อาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญ การทานผลไม้ก็เป็นทางหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างวิตามินและภูมิคุ้มกันให้เรา ในช่วงปลายฤดูร้อนแบบนี้ผลไม้ตามฤดูกาลก็จะให้ผลออกมาเยอะ โดยเฉพาะในปีนี้ ผลไม้อย่างมะม่วง จะมีผลผลิตออกมาให้เราทานค่อนข้างมาก ซึ่งผมเองก็มีทั้งซื้อมาทาน และมีคนรู้จักให้มา พอเริ่มเยอะ ก็จะชักจะทานไม่ทันกลัวจะเน่าซะหมด เลยต้องหาทางเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส จับมาทำมะม่วงแผ่น หรือ มะม่วงกวนซะเลย ซึ่งผมก็ยังไม่เคยทำเองหรอกครับ แต่อาศัยว่าเคยช่วยแม่ทำสมัยเด็กๆ และเปิดหาข้อมูลจากอากู๋ (Google) แล้วมาประยุกต์ใช้วัสดุในบ้านเอาล่ะครับ ลองมาดูว่าจะเป็นยังไงบ้าง

Advertisement

Advertisement


วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้

  1. มะม่วงสุกงอม พันธุ์อะไรก็ได้ ถ้าลูกกลางๆ ประมาณ 8-10 ลูก
  2. เกลือป่น เล็กน้อย
  3. มะนาว ประมาณครึ่งลูก(ถ้าใครอยากให้มีรสเปรี้ยวเล็กน้อย)
  4. เครื่องปั่น
  5. ช้อนหรือทัพพี ไว้สำหรับกวนมะม่วง
  6. ถาด หรือไม้กระดาน และ แผ่นพลาสติก เอาไว้ตากมะม่วง

มะม่วงสุก มะม่วงมีมากมายหลายสายพันธุ์ ให้รสชาติ และความหวานแตกต่างกันไป


โถปั่น

เครื่องปั่นที่ผมใช้ก็เป็นเครื่องปั่นธรรมดาที่ใช้ปั่นน้ำผลไม้นี่ละครับ

อุปกรณ์สำหรับตากมะม่วง

อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำที่ตากมะม่วง

ไม้กระดาน หรือสามารถหาวัสดุที่มีในบ้านมาประยุกต์ใช้ก็ได้ครับ ในรูปผมก็เอาไม้กระดานมาจากพื้นลิ้นชักโต๊ะที่ชำรุดมาใช้แทน


ขั้นตอนการทำ

1. นำมะม่วงที่เราเตรียมไว้มาปอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้

หั่นมะม่วง

2. นำมะม่วงที่หั่นไว้เรียบร้อยแล้ว เทใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นให้เนื้อละเอียด เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ลองใช้ช้อนตักขึ้นมาดูก็ได้ครับ
ปั่นมะม่วง

Advertisement

Advertisement

ปั่นมะม่วงในเครื่องปั่นให้เนื้อละเอียดเนียน

เปิดฝา ใช้ช้อนคน แล้วตักขึ้นมาเช็คดูว่าละเอียดรึยัง เปิดฝา ใช้ช้อนคน แล้วตักขึ้นมาเช็คดูว่าละเอียดรึยัง ในรูปก็เกือบใช้ได้ ปั่นต่ออีกสักหน่อยครับ

3. หลังจากที่เราปั่นเนื้อมะม่วงจนละเอียด เนื้อเนียนเข้ากันดีแล้ว เราก็จัดการเทลงหม้อ หรือกระทะ ตั้งไฟเพื่อกวนให้เนื้อมะม่วงปั่นมีความหนืดขึ้น โดยในขั้นตอนนี้เราสามารถเติมเกลือป่นลงไปเล็กน้อยเพื่อตัดรสหวานของมะม่วงสุก ให้เข้มขึ้น หรือหากใครอยากได้รสเปรี้ยวก็บีบมะนาวเพิ่มได้  และชิมรสชาติตามที่เราชอบได้เลยครับ แล้วถ้าเป็นไปได้ใช้หม้อที่เป็นหม้อเคลือบ หรือ เป็นกระทะเทฟลอน ก็ได้ครับ มะม่วงจะได้ไม่ติดก้นภาชนะเวลาเรากวน ในขณะที่ตั้งบนเตา ข้อสำคัญคือเราต้องใช้ช้อน หรือ ทัพพี กวนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เนื้อมะม่วงไหม้ ติดก้นภาชนะ และเวลามะม่วงปั่นเดือด จะได้ไม่กระเด็นออกมาครับ ในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที หรือ นานกว่านั้น ดูว่าสีของมะม่วงเริ่มเข้มขึ้นและมีฟองอากาศเดือดปุดๆขึ้นมา ถือว่าโอเคครับ ยกลงจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็นสักครู่

Advertisement

Advertisement

เทมะม่วงที่ปั่นแล้วลงในหม้อ ปั่นมะม่วงเสร็จก็เทลงหม้อเลยครับ

ใส่เกลือป่นตัดรสหวานเล็กน้อย ใส่เกลือป่นตัดรสหวานเล็กน้อย

คนไปเรื่อยๆ คนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจะไหม้ จนเริ่มเดือดเป็นฟองปุดๆ หรือประมาณครึ่งชั่วโมง และสีเริ่มเข้มขึ้น เป็นอันใช้ได้

4. เมื่อทิ้งมะม่วงที่กวนไว้ให้เย็น เราก็นำมาเท หยอด หรือเกลี่ยลงบนอุปกรณืที่เราเตรียมไว้ อย่างของผมจะมีทั้งไม้กระดานที่ใช้แผ่นพลาสติกมาหุ้มไว้เพื่อทำมะม่วงแผ่น และใช้ถาดอบขนมมาห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารเพื่อทำแบบเป็นชิ้นหนาหน่อย

หยอดมะม่วงใส่บนกระดาน แล้วเกลี่ยวนๆ ให้บาง เพื่อจะได้แห้งเร็วขึ้น หยอดมะม่วงใส่บนกระดาน แล้วเกลี่ยๆ วนๆ ให้บางๆ เพื่อจะได้แห้งเร็วขึ้น

เรียบร้อย หน้าตาหลังจากเกลี่ยเรียบร้อยแล้ว

ลองทำแบบชิ้นหนาหน่อยนึง

ลองทำเป็นชิ้นแบบหนาเล็กน้อย

5. พอดีช่วงที่ทำเป็นวันเสาร์เลยได้ตากมะม่วง แล้วได้คอยไปเดินดูบ่อยๆ ตากไว้ครึ่งวัน  แบบที่เกลี่ยบางๆ ก็จะแห้งสนิทดี ลอกออกได้ง่ายดีครับ

ส่วนที่ทำเป็นชิ้นหนาหน่อย พอด้านบนที่โดนแดดแห้งดีแล้ว คือลองจับแล้วไม่หนืดติดมือ ก็เอาช้อนแซะออก กลับด้าน จะได้แห้งทั่วถึงกัน

แบบที่เกลี่ยบางๆ ก็จะแห้งไว ลอกง่าย แบบที่เกลี่ยบางๆ ก็จะแห้งไว ลอกง่าย

แบบชิ้นหนาก็ต้องกลับด้านให้แห้งสนิทดียิ่งขึ้น แบบชิ้นหนาก็ต้องกลับด้านให้แห้งสนิทดียิ่งขึ้น


สรุปผลงานการทำมะม่วงกวน หรือ มะม่วงแผ่น ครั้งแรกของผม

- ส่วนตัวคิดว่าแบบบางจะแห้งง่าย ลอกออกง่ายกว่า แต่เวลาทาน จะเหนียว ยิ่งเวลาเคี้ยวแล้วจะติดฟันสักหน่อย แต่ถ้าเรานำมาเก็บในกล่องไว้ทิ้งไว้ข้ามคืนเนื้อมะม่วงก็จะนิ่มลง ทานง่ายขึ้นครับ

- ส่วนแบบที่ผมทำเป็นชิ้นหนาหน่อยนั้นก็ จะใช้เวลามากกว่า ต้องมากลับด้านเพื่อให้แห้งดีทั้งแผ่น แต่เวลาทานแล้วมีความนุ่มหนึบ เหนียวกำลังพอดี ผมว่าผมชอบแบบนี้มากกว่า

ถ้าท่านใดมีวัตถุดิบ และมีเวลาว่างในช่วง WFH  ก็ลองทำมะม่วงกวนทานกันดูนะครับ อย่างน้อยการที่เราได้ลงมือทำอะไรด้วยตัวเราเอง เราจะรู้สึกภูมิใจ และยิ่งเป็นอาหารที่เราตั้งใจทำ เราจะมีความพิถีพิถันในการทำ การรักษาความสะอาด สามารถทานได้อย่างมั่นใจ ไม่มีสิ่งเจือปนแน่นอนครับ

* ภาพประกอบหน้าปก Credited: https://www.thaipng.com/png-qzp9wi/

* ภาพถ่ายโดย นายคนเดินดิน เองครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์