อื่นๆ

โอกาส.... ความพร้อม.... จงเตรียมพร้อม

483
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โอกาส.... ความพร้อม.... จงเตรียมพร้อม

"โอกาส" พูดถึงคำนี้หลายคนคงเคยได้ยิน  คำว่า  "โอกาสมีไว้สำหรับทุกคน"  หรือ  "โอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ"  หรือ  "โอกาสมีไว้สำหรับคนเห็นค่า"  หรือ  "โอกาสมีไว้สำหรับคนที่เหมาะสมเท่านั้น"  และอื่น ๆอีกมากมาย

ทุกคำที่กล่าวไว้เกี่ยวกับโอกาส  ผู้เขียนเห็นว่าไม่มีคำไหนผิด  หากแต่ว่า  ใช้สำหรับโอกาสที่แตกต่างกันเท่านั้น  และผู้เขียนก็เชื่อเสมอว่า "โอกาส  มีไว้สำหรับคนที่พร้อมเท่านั้น" ผู้อ่านอาจจะคิดค้านอยู่ในใจว่าไม่จริงสักหน่อย  "โอกาสมีไว้สำหรับทุกคน"  ข้อนี้ผู้เขียนก็เห็นด้วย  โอกาสมีไว้สำหรับทุกคนจริง ๆ  เพราะทุกคนต่างได้รับโอกาสกันทั้งนั้น  เพียงแต่ว่า  บางคนไม่สามารถรับโอกาสนั้นไว้ได้  เนื่องจากความไม่พร้อม ณ เวลานั้น

"โอกาสมีไว้สำหรับทุกคน  แต่คนที่พร้อมเท่านั้นที่จะสามารถคว้าโอกาสนั้นไว้ได้"

ทุกคนเกิดมาพร้อมกับโอกาส  ทุกคนทีโอกาสเสมอ  แต่ในบางครั้งคนที่พร้อมเท่านั้นที่จะสามารถรับโอกาสนั้นไว้ได้  ผู้เขียนจะเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้  เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้ผู้อ่านเข้าใจดังนี้

Advertisement

Advertisement

คุณจะคว้าโอกาสไว้

หลายครั้งที่บางคนรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทำสิ่งนั้น  ไม่ได้ทำสิ่งนี้  ถ้าตอนนั้นทำแบบนั้นไปผลที่ได้คงดีกว่านี้  เพราะโอกาสเมื่อเวลาผ่านไปมันไม่ได้อยู่กับเราแล้ว  ดังเช่นประสบการณ์ของเด็กสาววัย 18 ปี คนหนึ่งสมัยเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 6  ช่วงนั้นเป็นช่วงที่นักเรียนจะคิดหาที่เรียนต่อ  ที่ทำงาน  เด็กสาววัย 18 คนนี้ก็เป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่งซึ่งสมัยนั้น (ประมาณปี พ.ศ. 2549)  โอกาสและความเท่าเทียมไม่เหมือนทุกวันนี้  เด็กสาวคนนี้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  และมีความคิดที่จะสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนการศึกษา  แต่มีครูคนหนึ่งบอกเขาว่า  "จะสู้เด็กในเมืองได้เหรอ"  คำนั้นทำให้เด็กสาวบ้านนอกคนนั้นรู้สึกว่าทุนการศึกษานั้นตัวเองไม่มีสิทธิ์ทันที  เนื่องจากเขาไม่เคยออกไปเผชิญโลกข้างนอก  จากนั้นเขาก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยดังกล่าวได้  แต่เขาไม่ได้สมัครแข่งขันเพื่อรับทุนการศึกษา  เขาตั้งใจเรียนตลอด 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัยจนจบถึงวันสำเร็จการศึกษา  ผลของความตั้งใจของเขา  และตลอดระยะเวลาที่เขาเล่าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย  เขาก็คิดเสมอว่าคำพูดของครูในวันนั้นมันไม่ได้เป็นจริงเสมอไป  ถ้าเขาสอบแข่งขันเพื่อรับทุนการศึกษาในวันนั้น  เขาอาจจะได้รับทุนฯ ก็เป็นได้  เพราะเขาจบการศึกษาปริญญาตรี  ด้วยคำที่พวงท้ายมาว่า "เกียรตินิยมอันดับ 1"  แต่เรื่องมันก็ผ่านไปแล้ว  เขาคิดแค่ว่าต้องตั้งใจทำทุกอย่างจากนี้ให้ดีเพื่อชดเชยโอกาสที่ได้หลุดลอยไป  เพียงเพราะเขาไม่กล้าคว้ามันไว้

Advertisement

Advertisement

หรือคุณจะปล่อยโอกาสให้หลุดมือไป และอีกกรณีหนึ่ง  หญิงสาวคนหนึ่ง  เขาสอบได้เป็นข้าราชการครู  แต่โรงเรียนที่เขาสอนอยู่นั้นอยู่ไกลบ้านเขาอยากย้ายกลับบ้านเพื่อไปอยู่กับครอบครัว  เขาเขียนย้าย  แต่ผลการเขียนย้ายของเขาไม่ได้รับอนุมัติ  เขาจึงตัดสินใจสอบย้ายซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเขาเอง  เขาย้ายมาอยู่โรงเรียนที่ห่างจากบ้านเขาประมาณ 30 กิโลเมตร  เขาขับรถไปกลับบ้านและโรงเรียนทุกวัน  ทำให้เขาต้องตื่นเช้า  และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  เขาอยากย้ายกลับบ้านและเขาก็เขียนย้ายตามระเบียบเช่นเคย  และก็ไม่ได้ย้ายอีกเช่นเคย  และโอกาสในลักษณะเดิมก็มาถึง  แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกันเพราะมีโรงเรียนที่ใกล้บ้านมากว่าโรงเรียนนี้  ที่หากเขาสอบได้เขาก็จะตัดสินใจย้ายมีไม่กี่โรงเรียน ประมาณ 10 ใน 721 คิดเป็น  1.39  เปอร์เซ็นต์  แต่เขาก็คิดว่าแค่หนึ่งเปอร์เซ็นต์กว่า ๆมันก็ถือว่าเป็นโอกาส  เขาจึงตัดสินใจสมัครสอบย้ายโรงเรียน  และผลที่ได้ก็คือเขาได้ย้ายกลับมาใกล้บ้านเขา  ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เขาทำไว้เพื่อรอรับโอกาสที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า  ถึงโอกาสจะดูริบหลี่ขนาดไหนเขาก็ได้ลองลงมือทำแล้ว  เขาจึงไม่เสียใจภายหลัง

Advertisement

Advertisement

แล้วคุณล่ะคะ  เตรียมพร้อมที่จะรอรับโอกาสในวันข้างน้าที่จะมาถึงแล้วหรือยัง  หรือว่าคุณจะรอดูโอกาสนั้นหลุดมือไปเฉย ๆ  โดยที่ไม่ทำอะไรเลย  แล้วคุณจะไม่เสียใจภายหลังใช่ไหมคะ...ถามใจเธอดู

เพราะโอกาสมีไว้สำหรับคนที่พร้อมเสมอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์