อื่นๆ

โรคลมแดดในสุนัข ( heat stroke ในสุนัข )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โรคลมแดดในสุนัข ( heat stroke ในสุนัข )

โรคลมแดด (Heat Stroke) ในสุนัข

เข้าสู่หน้าร้อนแบบนี้ มนุษย์อย่างเรา ๆ ต่างก็ต้องผจญกับความร้อนรุนแรงของสภาพอากาศสุดโหดจนต้องหาที่หลบแดดกันให้วุ่น ซึ่งนอกจากเพื่อหลีกหนีความร้อนระอุแล้ว ยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคลมแดด (Heatstroke) ที่หลายคนมักเคยได้ยินอีกด้วย

แต่รู้หรือไม่ โรคลมแดดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในมนุษย์เท่านั้น แต่มันยังเกิดขึ้นได้กับเจ้าสุนัขที่เรารักเหมือนกัน และยิ่งกับสุนัขที่มีน้ำหนักเยอะ ขนยาว รวมถึงสุนัขพันธุ์หน้าสั้นก็จะมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากกว่า โดยโรคนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสุนัขมีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินกว่าปกติ (ประมาณ 38 - 39 องศาเซลเซียส)

ทำไมสุนัขถึงเป็นโรคลมแดด ?

- ถูกกักขังอยู่ในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทเป็นเวลานาน เช่น ในรถยนต์

สุนัขถูกขังไว้ในรถ

- ถูกปล่อยให้ตากแดดนานเกินไป ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการถูกทิ้งไว้ การพาไปเล่นในที่กลางแจ้งนาน ๆ หรือให้สุนัขออกกำลังกายกลางแดดอย่างหนัก

Advertisement

Advertisement

- ขาดน้ำ

- สาเหตุอื่น ๆ เช่น การใช้ไดร์เป่าขนที่มีความร้อนสูงมาก ระบบทางเดินหายใจมีปัญหา

อาการเป็นอย่างไร ?

เริ่มแรก : อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นกว่าปกติ เจ้าของจะรับรู้ได้จากการสัมผัสตัวสุนัขหรืออาจใช้ปรอทวัดไข้ หายใจหอบ/เร็ว หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ อาเจียน ถ่ายเหลว

ทวีความรุนแรง : มีภาวะหายใจลำบาก เหงือกสีแดงจัด น้ำลายไหลออกมามาก เกิดจุดเลือดทั่วร่างกาย ปัสสาวะน้อย ถ่ายและอาเจียนเป็นเลือด

เข้าขั้นวิกฤต : เหงือกเริ่มซีด เสียการทรงตัว ชัก หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด หากไม่รีบนำพบแพทย์โดยทันที

มีอาการอุณหภูมิสูง หัวใจเต้นเร็ว

ป้องกันอย่างไรได้บ้าง?

- หลีกเลี่ยงให้น้องหมาอยู่ในพื้นที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท ถ้าหากจำเป็นต้องอยู่ในบ้านหรือในกรง ก็ควรจะทำให้มีอากาศถ่ายเทเข้าไปได้ ส่วนเจ้าของที่ชอบพาน้องหมานั่งรถเที่ยว ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ก็คงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการหลงลืมสุนัขไว้ในรถ มักทำให้น้องหมาเสียชีวิตมานักต่อนักแล้ว

Advertisement

Advertisement

- พยายามสังเกตว่าสุนัขของเราดื่มน้ำมากพอหรือไม่ในช่วงนี้ หากดื่มน้ำน้อยเจ้าของควรหาวิธีให้สุนัขดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยอาจใช้ไซริงค์ช่วยเสริม ถ้าเห็นว่าสุนัขดื่มน้ำน้อยเกินไป และน้ำที่ดื่มก็ควรเป็นน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง

ให้สุนัขดื่มน้ำและอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเท

- หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าให้สุนัขในช่วงนี้ หรือหากจำเป็นควรเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

- สำหรับสุนัขพันธุ์ขนยาว เจ้าของควรหมั่นพาน้องหมาไปตัดขน เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดโรคลมแดดแล้ว น้องหมาของเราจะได้สบายตัว แถมยังอาจเพิ่มความน่ารักให้พวกเขาได้อีกด้วย

เมื่อรู้แบบนี้แล้วเจ้าของคงต้องหมั่นสังเกตพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัขของตัวเองว่า ช่วงหน้าร้อนนี้เรากำลังเผลอทำร้ายพวกเขาอยู่หรือไม่ และต้องสังเกตพฤติกรรมของตัวสุนัขประกอบไปด้วย เพื่อที่ว่าเจ้าตัวป่วนจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์