อื่นๆ

โค้ชใจให้ไปต่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โค้ชใจให้ไปต่อ

น้ำไม่เต็มแก้วย่อมรับน้ำเพิ่มได้อีกเสอม คำว่าโค้ช หมายถึง บุคคลที่มีความรู้ มีความสามารถ มีประสบการณ์ สามารถให้คำแนะนำบุคคลอื่นผ่านเรื่องราว โดยมีทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อให้บุคคลที่ได้รับการโค้ชมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในทางที่ดีขึ้นจากที่เป็นอยู่เดิม ซึ่งผู้เขียนมีความโชคดีที่มีกลุ่มเพื่อนคอยเป็นโค้ชให้แก่กันและกัน ซึ่งเราจะแลกเปลี่ยนกันเป็นโค้ชในเรื่องในแต่ละเรื่องราวที่แตกต่างกัน คอยแนะนำเรื่องดีๆ คอยเตือนกันให้มีสติ ปัญญา ให้มองทุกอย่างรอบตัวเป็นเรื่องปกติ

เชื่อว่าหลายๆคนต่างผ่านเรื่องราวที่เป็นบทเรียน  บททดสอบหลายๆบทเรียน ผู้เขียนก็เช่นกันผ่านเรื่องราวที่เป็นบททดสอบมามากมาย บางครั้งทำให้ใจอ่อนแอ แทบจะเดินไม่ไหว แต่ด้วยภาระหน้าที่ทำให้เราพยายามทำตัวให้เป็นปกติทั้งที่ใจไม่ปกติ ความปกติคือไม่ปกติ พยายามข่มใจหรือกดใจตัวเองไว้ด้วยคำว่าไม่เป็นไรแต่ความที่ไม่เป็นไรคือเราเป็นเรียกได้ว่าปากไม่ตรงกับใจ จนมาวันหนึ่งเราได้รับการโค้ชใจที่เราบอกว่าใจเรานิ่ง แต่ที่จริงแล้วเราข่มใจหรือกดใจไว้แต่เมื่อมีเรื่องราวมากระทบหรือกระทุ้งใจเรา ตะกอนใจที่เราข่มไว้เริ่มปรากฎขึ้นในสภาวะที่เรียกว่า ความไม่สบายใจ อยู่ในวังวนกรอบเดิมๆของตัวเองไม่หลุดพ้นสักที ใจเราไม่ได้นิ่ง แต่เรากดไว้ตะกอนใจจึงไม่โผล่ ในการกดตะกอนใจทำให้เรายิ่งใช้พลังงานเยอะยิ่งกดยิ่งเหนื่อย ยิ่งกดยิ่งล้า เมื่อได้รับการโค้ชใจในรูปแบบที่ผ่านการเล่าเรื่องราวความเป็นมา ความต้องการ ปัญหา คำถาม ข้อสงสัย และคำแนะนำ ด้วยเทคนิคต่างๆจากการโค้ช ทำให้รู้ว่าในการโค้ชแต่แต่ครั้งไม่ใช่เฉพาะแค่คำพูดแต่เป็นการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง ทำให้เราหลุดกรอบเดิม ทำให้เราหาคำตอบของตนเองเจอ ว่าเราต้องการอะไร เรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง คำที่โค้ชบอกเสมอ คือ "ทำเถอะ  ทำอะไรก็ทำ  ทำแล้วล้มเหลวดีกว่าไม่ทำอะไรเลย" และทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ใช่สำหรับเรา

Advertisement

Advertisement

ปรับเปลี่ยน

ก้าวจากกรอบเดิม

จากการได้รับการโค้ชในวันนั้นถึงวันนี้ ทำให้ผู้เขียนจัดระบบชีวิตของตนเองดีขึ้น มีสติรู้เท่าทันความคิดและอารมณ์ของตนเอง มองทุกอย่างที่อยู่รอบตัวด้วยเหตุด้วยผล ทำให้ปรับเปลี่ยนวิธีการคิด วิธีการใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้น มีเงื่อนไขกับตนเองน้อยลง ทำในแต่ละวันเหมือนวันนั้นเป็นวันสุดท้ายของลมหายใจเรา อยู่กับปัจจุบันให้มีความสุข ปรับเปลี่ยนวิธีการคิด  ปรับปลี่ยนมุมมอง  เปลี่ยนการกระทำ ทำให้เราใช้ชีวิตในแต่วันละง่ายขึ้นและผ่านแต่ละวันได้อย่างมีความสุข

ก้าวสู่การพัฒนา


ศาสตร์และศิลป์

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์