อื่นๆ

โควิดนี้ ตัวติดอยู่บ้านอย่างมีคุณภาพ!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โควิดนี้ ตัวติดอยู่บ้านอย่างมีคุณภาพ!

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน เป็นที่รับรู้กันดีว่าสถานการณ์โควิดในตอนนี้ยังไม่ค่อยคงที่มากนัก ทำให้เราไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่า ข้างนอกมีจุดไหนบ้างที่อาจจะมีเจ้าเชื้อร้ายซ่อนอยู่ การหลีกเลี่ยงที่ดีที่สุดในตอนนี้จึงเป็นการอยู่ในบ้าน เพื่อช่วยปกป้องตัวเอง และอาจช่วยป้องกันการแผร่ระบาดของเชื่อได้ด้วย

แต่เมื่ออยู่ไปนานๆ หลายท่านคงจะเกิดอาการเบื่อหน่าย และ รู้สึกขาดสีสันบางอย่างในชีวิตไปใช่ไหมล่ะคะ หนักเข้าคงรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในจุดเดิมๆ สมองตัน และหมดไฟในการทำอะไรต่างๆ จนทำให้ตัวเราหยุดพัฒนาไปเองโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น บทความวันนี้จึงขอเสนอกิจกรรมใกล้ตัวที่สามารถทำได้ง่ายๆ ทำฆ่าเวลาได้ ช่วยฝึกร่างกาย และสมอง แถมยังช่วยเสริมความรู้ และทักษะต่างๆอีกด้วย เรียกได้ว่าออกไปเจอเพื่อนทีมีตะลึง

1. ออกกำลังกาย

Advertisement

Advertisement

ในช่วง Work From Home แบบนี้ หลายๆคนไม่ค่อยได้เคลี่อนไหวมากเหมือนแต่ก่อน ในทางตรงกันข้ามกลับต้องนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือการนั่งอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ปวดหลัง หลังค่อม พุ่งป่อง และอื่นๆตามมาได้

การออกกำลังกายจึงเป็นข้อแรกของการพัฒนาตัวเอง ในทางกายภาพ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอาการปวดเมื่อยของร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อให้ดูฟิตแน่น การฝึกนั่งอย่างถูกวิธียังช่วยให้ด้านหลังไม่โค้งผิดรูป หน้าท้องแบนราบไม่หย่อนคล้อย

อุปกรณ์ช่วยเสริมออกกำลังกายการออกกำลังกาย สามารถทำได้ในพื้นที่ว่างเล็กๆภายในตัวบ้านเลยค่ะ อาจจะเป็นท่าออกกำลังกายทั่วไปที่หาได้ตามอินเทอร์เน็ต หรือการเต้นตามเพลง จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายประมาณ 10 นาทีต่อวัน ควบคู่กับการกินอาหารที่ดีเป็นประจำ แค่นี้ก็ช่วยให้สุขภาพของเราไม่อ่อนเพลียง่าย และยังให้ผลพันธ์ที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนักด้วย

Advertisement

Advertisement

2. ทำอาหารกินเอง

เมื่อร้านอาหารหลายร้านปิดตัวแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆคนคงเปลี่ยนมาทานอาหารแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อมากขึ้น เพราะทั้งรวดเร็ว หาซื้อสะดวก รับประทานง่าย แต่รู้หรือไม่ว่าการทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะมีปริมาณโซเดียมอยู่สูงมาก คุณค่าทางโภชนาการมีน้อย และเสี่ยงต่อการได้รับสารปนเปี้อนต่างๆร่วมถึงสารก่อมะเร็ง

การทำอาหารกินเองจึงถือเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาสุขภาพ เริ่มจากทำอาหารสูตรง่ายๆ แล้วเลื่อนลำดับไปทำ สูตรที่ยากขึ้นมาทีละสเต็ป อาจฟังดูยุ่งยาก แค่เฉพาะตอนทำครั้งแรกเท่านั้น เมื่อเราเริ่มชินกับการทำอาหารเองแล้ว นอกจากจะได้กินของที่มีประโยชน์ ราคาโดยเฉลี่ยก็ถูกมากกว่าเมื่อเทียบกับอาหารแช่แข็ง ประหยัดค่าใช่จ่าย และยังได้ฝึกฝีมือด้านการทำอาหารไปในตัว ในอนาคตบางทีคุณผู้อ่านอาจจะติดใจฝีมือตัวเองก็ได้นะ

Advertisement

Advertisement

ภาพการทำอาหารง่ายๆที่บ้าน

3. อ่านหนังสือ

การกักตัวที่บ้าน ทำให้ผู้คนมีเวลาอยู่คนเดียวมากขึ้น ในช่วงเวลาที่เงียบสงบเช่นนี้ มาเพิ่มความรู้สมองกันค่ะ ใครที่ซื้อหนังสือมาแต่ยังไม่มีเวลาอ่าน ก็ใช้เวลาช่วงนี้กอบโกยเนื้อหาจากหนังสือให้ได้มากที่สุด หรือถ้าไม่มีก็สามารถค้นหาe-book เกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจมาอ่านได้ ความรู้ใหม่ๆเหล่านี้จะช่วยเพิ่มไอเดีย และการทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นท่านใดที่ทำงานเกี่ยวกับสถาปัตย์ อาจจะอ่านหนังสือเกี่ยวกับ เทรนบ้านและสวน เป็นต้น. การอ่านยังช่วยให้ผู้อ่านได้คิด ปรับเปลี่ยนมุมมอง และพัฒนาการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นอีกด้วย

ภาพการยิบหนังสือมาอ่าน

4. เข้าคอร์สเรียนออนไลน์

เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือ ผู้อ่านคงมีสิ่งที่อยากจะศึกษาเพิ่มเติมแต่ยังหาเวลาไม่ได้อยู่ใช่ไหมคะ  ถ้าหากใครที่มีเวลาว่างนอกเหนือจากเวลางาน ตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาทองแห่งการเรียนรู้สกิลใหม่ๆที่ดีมาก ท่านใดมีวิชา หรือสกิลที่อยากจะเรียนรู้เพิ่มเติม ตัวอย่างเช่นภาษาอังกฤษ หรืองานออกแบบกราฟฟิก ก็สามารถเสิร์ชหาคอร์สเรียนออนไลน์ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาดูข้อมูลการเรียน และความหน้าเชื่อถือของแต่ละเว็บไซต์ด้วย

การเรียนรู้อะไรใหม่ๆในทุกๆวันจะช่วยให้เรามีความรู้ติดตัวเยอะขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้แต่ละวันของเราดูไม่ว่างจนเกินไป


ภาพบรรยากาศการเรียนออนไลน์

5. ทำความสะอาดบ้าน

การอยู่ในที่เดิมนานๆอาจส่งผลให้เราเบื่อ และเหนื่อยหน่ายง่ายขึ้น ลองคิดว่าต้องตื่นมาเจอผนังเดิมๆ เก้าอี้ที่วางไว้ที่เดิม ของที่อยู่มุมเดิมๆ ถ้าต้องเจอภาพแบบนี้ซ้ำๆ นานวันเข้าก็อาจจะซึมเศร้าขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว. งั้นลองลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านยกเซ็ตกันซักตั้ง ปัดกวาดฝุ่นในมุมอับที่เราไม่เคยเข้าถึง เช็ดถูจุดที่เราสัมผัสบ่อยๆ อย่างเช่น กลอนประตู รีโมท หรือแม้แต่มือถือของเรา จัดระเบียบข้าวของ และเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในบ้านใหม่ เปลี่ยนจุดที่ดูรกให้สะอาดตามากยิ่งขึ้น ลองติดภาพสวยๆเพิ่มลวดลายให้ผนัง ใช้สเปรย์ปรับอากาศกลิ่นใหม่ เพิ่มความสดชื่นให้บ้านของเรา แค่นี้ก็ทำให้บ้านสะอาด แถมยังรู้สึกเหมือนได้บ้านใหม่เลยล่ะ

ภาพการทำความสอาดภายในบ้าน

และทั้งหมดนี้ ก็คือห้ากิจกรรมที่เราสามารถทำได้ในช่วงตัวติดบ้านค่ะ มีข้อไหนที่ทุกคนทำไปแล้วบ้างเอ่ย? ช่วงแรกเริ่มอาจจะต้องฝืนแรงกายของเราซักหน่อย แต่เมื่อนึกถึงผลที่จะได้แล้ว คุ้มแน่นอนค่ะ ฝึกทำไปตั้งแต่ตอนนี้ พอเวลาหมดช่วงโควิด รอดูสีหน้าตกใจของเพื่อนร่วมงานได้เลย!

ขอบคุณภาพสวยๆจาก unsplash.com

ภาพปกภาพ1ภาพ2ภาพ3ภาพ4ภาพ5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์