อื่นๆ

โควิด-19| อยู่บ้านยังไงให้ลูกเก่ง?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โควิด-19| อยู่บ้านยังไงให้ลูกเก่ง?

โควิด-19| อยู่บ้านยังไงให้ลูกเก่ง?

•บทความนี้เขียนโดยนักกิจกรรมบำบัดที่มีใบประกอบโรคศิลปะกิจกรรมบำบัด•

Covid-19 หรือ Coronavirus disease เนื่องจากเป็นโรคติดต่อทางระบบหายใจ สารคัดหลั่ง หรือแม้แต่การหยิบจับก็ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ ด้วยเหตุนี้ภาครัฐจึงให้ความสำคัญในการกักบริเวณ และใช้มาตรการสำคัญในการลดการแพร่เชื้อ สำหรับเป้าหมายที่อันตรายที่สุดของเจ้าเชื้อตัวนี้ ก็คือ  เด็ก เพราะนอกจากภูมิต้านทานยังทำงานได้ไม่เต็มที่แล้ว เวลาป่วยก็จะป่วยมากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวเล็กทั้งหลายในวัย 0-6 ขวบ ชอบที่จะสำเร็จสิ่งแวดล้อม ใช้มือหยิบจับเพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว เพราะเหตนี้เอง ที่ทำให้เจ้าตัวเล็กทั้งหลายซึ่งอยู่ในช่วงปิดเทอม ต้องโดนกักตัวอยู่แต่ในบ้านนั่นแหละค่ะ

Covid-19

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายต้องปรับตัวอย่างแรงเลยล่ะ ไหนจะอยู่กับลูก ไหนจะทำงานที่บ้าน ไหนจะหาคอร์สออนไลน์ให้เจ้าตัวเล็ก เพื่อให้ลูกใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ แต่อย่าลืมนะคะว่า พัฒนาการที่ดี และความฉลาดทางอารมณ์ของลูก สามารถพัฒนาได้ดีที่สุด เมื่อกิจกรรมที่ทำนั้นมีปฎิสัมพันธ์กันทางตรงกับคนจริงๆ นั่นก็คือเมื่อลูกได้เล่น ได้เรียนรู้ ได้ใช้ทักษะความสามารถต่างๆที่เค้ามีกับคุณพ่อคุณแม่ หรือคุณครูตัวจริงนั่นเอง วันนี้เลยถือโอกาสนำเกมส์สนุกๆที่ทั้งได้ประโยชน์ และได้เสริมทักษะต่างๆในการเรียนให้เจ้าจอมซนมาฝากกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

•เกมส์วงล้อสีแสนสนุก

แอบบอกไว้ก่อนเลยนะคะ ถ้าเกมส์ที่เรานำไปเล่นมีลูกน้อยช่วยเราทำ จะยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นให้กับลูกได้ไม่แพ้เกมส์แพงๆที่เราซื้อมาเลยล่ะ เพราะนอกจากเด็กๆจะได้เรียนรู้การจดจ่อแล้ว เด็กๆยังได้สังเกตการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชนิด รวมถึงเสริมสร้างจินตนาการในการนึกภาพผลสำเร็จของเกมส์ไปด้วยค่ะ

วงล้อสีแสนสนุก

ไม้ไอติมจับคู่สี

วิธีเล่นกับลูก :

- ใช้กระดาษรูปวงกลมแบ่งช่องเพื่อระบายสี เลือกสีได้ตามที่ชอบเลยค่ะ จากนั้นเลือกภาพสัตว์ ผลไม้ สิ่งของ ที่มีสีที่ต้องการตัดเป็นภาพวงกลมเล็กๆ แปะลงไปบนตัวหนีบ หรือจับคู่สีและตัวเลขตามภาพตัวอย่างที่ 1 แค่นี้เด็กๆก็จะได้เรียนรู้สีและสิ่งของผ่านเกมส์สนุกๆแล้วล่ะค่ะ

-ใช้ไม้ไอศรีมเหลือใช้มาทาสี โดยทาสีที่ตัวหนีบให้ตรงกับไม้ไอศรีม โดยให้ตัวหนีบสีมีปริมาณที่เยอะกว่า (ให้เด็กๆทำซ้ำๆจนเกิดเป็นความจำ) จากนั้นนำตัวหนีบสีมากองรวมกัน(ฝึกให้เด็กๆใช้สายตาในการมองหาสีที่ต้องการค่ะ) และออกคำสั่งให้จับคู่ทีละ 1 สี

Advertisement

Advertisement

ประโยชน์ที่เด็กๆจะได้
✔️เรียนรู้เรื่องสี (Naming Colors)
✔️ส่งเสริมสหสัมพันธ์ของมือและตา (Eye-hand coordinations)
✔️เรียนรู้การจับคู่(Matching) รูปภาพสิ่งของกับสี
✔️เพิ่มความแข็งแรงนิ้วมือ(Fine motor) *สำคัญมากในการเตรียมเขียนหนังสือค่ะ

Tip😁
-หากเด็กที่โตแล้วประมาณ4-6ขวบ สามารถเพิ่มขนาดคลิบหนีบให้ใหญ่ขึ้นได้ค่ะ (เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ)
-ควรหารูปภาพที่มีสีนั้นๆเป็นองค์ประกอบจริงๆ เพื่อให้เด็กๆเรียนรู้สิ่งของผ่านสีจริงค่ะ
-ถ้าอยากให้เกิดความตื่นเต้น ลองวางตัวหนีบ กับวงล้อสีให้อยู่คนละมุมกัน และจับเวลาแข่งกันระหวังคุณลูกและคุณพ่อคุณแม่นะคะ

ขอบคุณรูปภาพจาก

ภาพโดย enriquelopezgarre จาก Pixabay / ภาพ 2 , 3 , ภาพปกโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์