อื่นๆ

แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของฉัน มันเกิดจากความชอบ จริงหรือ?

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของฉัน มันเกิดจากความชอบ จริงหรือ?

การถ่ายภาพเกิดจากความชอบ

คุณเชื่อหรือไม่ ว่าการทำสิ่งที่ชอบนั้นจะทำให้เราประสบความสำเร็จจริง??

หนึ่งในคำถามเกี่ยวกับการเริ่มต้นในการถ่ายภาพของฉัน ... "ทำไมเราถึงชอบถ่ายภาพ แล้วการถ่ายภาพจะทำให้เราประสบความสำเร็จจริงหรือ?? แล้วทำไมเราต้องถ่ายภาพ บลาๆๆ"    คำถามเหล่านี้มักจะฝุดขึ้นมาในหัว เมื่อเราหยิบกล้องขึ้นมาจะถ่ายอะไรสักอย่าง

หนึ่งในเหตุผลที่ฉันชอบถ่ายภาพคือ ตอนแรกเริ่มนั้น "ฉันชอบวาดภาพ" .. ฟังไม่ผิดค่ะ  ฉันชอบวาดภาพมาก แต่อุปสรรคเดียวที่มีคือการวาดภาพนั้น รู้สึกว่าจะมีขีดจำกัดในหลายๆด้าน ทั้งการอยากวาดในสิ่งที่คิดให้ออกมาเหมือนที่สุด  การวาดก็ต้องลงสี แต่..ฉันลงสีไม่เป็น วาดสวยแต่ลงสีเพี้ยน อาจจะมีคนเป็นแบบนี้เยอะใช่ไหมคะ  ฮ่าฮ่า..  แล้วสิ่งที่ตามมาคือ การสร้างสรรค์นั้นมันทำให้ความชอบสะดุดอยู่กับที่

จนได้มาจับกล้อง ซึ่งกล้องตัวแรกของฉัน แต่เป็นกล้องจากโทรศัพท์ OPPO Find 3 X9015  ธรรมดาๆนั้นเอง เป็นมรดกตกทอดจากพี่สาวที่ไม่ได้ใช้แล้วส่งต่อมาให้ฉัน ซึ่งนั่นก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้หันมาสนใจการถ่ายภาพต่างๆเก็บไว้ตั้งแต่ตอนนั้นเอง

Advertisement

Advertisement

เอาล่ะ!! มาเข้าเรื่องกันดีกว่า.....

แนวภาพถ่ายที่ฉันชอบถ่ายบ่อยๆ ว่าด้วยเรื่องการถ่ายภาพ ใครว่าความชอบของเรานั้นไม่มีส่วน ขอแย้งหัวชนฝา เพราะการที่จะทำอะไรให้ดีนั้น ความชอบล้วนเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ ส่วนปัจจัยรองมาก็คือทุนทรัพย์ในการซื้ออุปกรณ์ที่จะมาส่งเสริมความชอบของเรานั้นเอง

จากการที่เริ่มถ่ายภาพมานั้นมันทำให้เรามีเป้าหมายที่จะทำมากขึ้น มีแพลนในการคิด ริเริ่มที่จะมองหาอนาคตของเราว่าจะทำอะไรต่อไปข้างหน้า สามารถฝุดแนวคิดใหม่ๆที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ตลอดเวลา เหมือนกับการเห่อของเล่นใหม่ก็ไม่ปาน

ฉะนั้นก่อนจะเริ่มต้นทำอะไรก็ตาม ต้องทำให้มันเป็นความชอบก่อน ถึงจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ประสบความสำเร็จ อย่าเพิ่งตัดพ้อว่าเราจะทำไปเพื่ออะไร ทำไปทำไม  แต่ควรตั้งเป้าหมายว่า "เราชอบทำ  แล้วเราก็จะทำให้ดีที่สุด"  ท่องจำคำนี้ไว้  แรงบันดาลใจก็จะไม่มีหมด

Advertisement

Advertisement

ชอบถ่ายบรรยากาศสวยๆเก็บไว้ เมื่อเราได้ออกเดินทาง  สิ่งแรกที่จะหยิบติดมือคืออะไร  ... "กล้องถ่ายภาพ" นั่นเอง   เมื่อมีกล้องติดตัว  หัวก็จะไม่ว่าง  มันจะคิดอยู่ตลอดว่าจะถ่ายภาพอะไรดี  เจอสิ่งนู้น สิ่งนี้ก็จะยกกล้องขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกพอตัวเลยละ

การเที่ยวไม่ใช่แค่การได้พักผ่อน  แต่คือการเก็บความทรงจำว่าเคยมีสิ่งนั้นอยู่...การเที่ยวเที่ยวไม่ใช่แค่การได้พักผ่อน  แต่คือการได้ไปเก็บความทรงจำว่าเคยมีสิ่งนั้นอยู่บนโลก...

ท้องฟ้าและธรรมชาติรอบตัวมักจะไม่เหมือนเดิมกับทุกๆวัน ท้องฟ้าและธรรมชาติรอบตัว ทุกๆวันจะเปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม ความตื่นตาตื่นใจกับสิ่งรอบๆตัวเมื่อได้มองจะตื่นเต้นเสมอ ... ฉันชอบถ่ายภาพเก็บไว้

การเข้าวัดอาจเปลี่ยนไปเมื่อคุณชอบถ่ายภาพ การเข้าวัดไปทำบุญ อาจเปลี่ยนไปเมื่อคุณชอบถ่ายภาพ คุณมักจะต้องสอดส่องว่ามุมไหนสวยงามที่จะอยากเก็บภาพไว้ ^^

แต่ละสถานที่มีความงามที่แตกต่างกัน ลองถ่ายภาพเก็บไว้ดูสิแต่ละสถานที่มีความงามที่แตกต่างกัน ลองถ่ายภาพเก็บไว้ดูสิ..

ว่างๆลองหยิบพร็อบสักอย่าง สองอย่างติดมือไปเที่ยวด้วยว่างๆลองหยิบพร็อบสักอย่าง สองอย่างติดมือไปเที่ยวด้วย แล้วคุณจะมีมุมเล็กๆที่อยากสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น

Advertisement

Advertisement

การเก็บภาพผู้คนก็ต้องคิดก่อนนะ  ว่าเราอยากสื่ออะไรในภาพการเก็บภาพผู้คนก็ต้องคิดก่อนนะ  ว่าเราอยากสื่ออะไรในภาพ .. การที่จะถ่ายภาพให้สวยนั้นต้องมีหลายๆองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการมองภาพโดยรวมว่าเราอยากโฟกัสจุดไหนให้เด่น แล้วอยากเล่าเรื่องราวในภาพให้สื่อถึงอะไร มุมภาพแนวไหน

ก่อนถ่ายภาพทุกครั้ง ต้องคิดก่อน อย่าถ่ายโดยไม่มีจุดหมายที่เราอยากถ่าย ...บางคนชอบบอกตัวเองถ่ายภาพไม่สวย อาจเป็นเพราะเรายังไม่ได้มุ่งจุดโฟกัสที่เราอยากสื่อออกมาต่างหาก ถ้าเราโฟกัสสิ่งสำคัญได้  เราก็จะได้ภาพสวยๆมากมายเช่นกัน

การถ่ายภาพกลางคืนถือว่ายาก  แต่ก็ไม่เกินความพยายามการถ่ายภาพกลางคืนถือว่ายาก ... แต่ก็ไม่เกินความพยายาม ...เราต้องศึกษาการใช้กล้อง เรื่องของการเปิดค่ารับแสง การโฟกัส และบลาๆๆๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ในอินเตอร์เน็ตมีให้ค้นหาเพียบ!!  เราจะเชี่ยวชาญถ้าเราหมั่นฝึกฝนโดยการทำความเข้าใจกล้องของเรา โดยการถ่ายบ่อยๆ และสังเกตการตั้งค่าที่เราเคยใช้  เมื่อเราเริ่มคุ้น  สิ่งที่เราว่ายาก ก็จะเป็นความชินจนเป็นเรื่องง่ายเอง

ภาพข้างทางก็น่าสนใจ มีอะไรให้น่าตื่นตามากมายภาพข้างทางก็น่าสนใจ มีอะไรให้น่าตื่นตามากมาย  ..นกตัวตัวน้อยๆ วัว ควาย กลางทุ่งนา ธรรมชาติข้างทาง เมื่อเราลองสนใจรอบข้างก็จะเห็นถึงความสวยงามที่เราไม่คาดคิดมาก่อน

การถ่ายภาพสถานที่ให้แปลกตา ก็อยู่ที่มุมมองของเรา

การถ่ายภาพสถานที่ให้แปลกตา ก็อยู่ที่มุมมองของเรา   ...ลองใช้ดวงตาของเรามองภาพเบื้องหน้าก่อนว่าภาพนี้ควรจะถ่ายแบบไหน  แล้วค่อยลองใช้เลนส์ในการเก็บภาพ

ดอกไม้ในกระถางเล็กๆก็สวยได้  ด้วยมุมมองของเรา.....ดอกไม้ในกระถางเล็กๆก็สวยได้  ด้วยมุมมองของเรา....

การถ่ายภาพเกิดจากความชอบจริงๆ ย้ำอีกครั้ง ..การถ่ายภาพมันเกิดจากความชอบจริงๆนะคะ   เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้มีความกล้าในการรับงานถ่ายภาพเลยก็ว่าได้  เพราะเราอยากลองถ่ายภาพหลากหลายแนว ทั้งถ่ายภาพคน สถานที่ วิวสวยๆ การเก็บภาพความทรงจำต่างๆ อีกทั้งการไม่ทำให้สมองโล่ง การถ่ายภาพทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอด  อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการเก็บภาพความทรงจำต่างๆที่เราเคยพบเห็นมา

และอาจจะเป็นการเก็บความทรงจำไว้ในรูปถ่ายให้กับลูกค้าที่มาถ่ายภาพกับเราอีกหลายๆคนอีกด้วย  ......

ถ้าคุณคิดว่าการที่คุณไม่มีจุดมุ่งหมาย หรือไม่มีแรงบันดาลใจ  ให้คุณลองหยิบมือถือหรือกล้องขึ้นมาสร้างสรรค์เรื่องราวที่พบเจอดูสิ  ...คุณอาจจะพบกับความน่าตื่นเต้นที่ไม่น่าเชื่อ ว่าเราจะเก็บภาพนี้ไว้ได้

หรืออาจจะเป็นการจุดประกายอาชีพเล็กๆในฝัน  ที่คุณอาจไม่คิดมาก่อน  ว่าคุณอาจจะเป็น "ช่างภาพ" ที่มีฝีมือที่เก่งกาจอีกคนบนโลกก็เป็นได้

นี่อาจเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่ฉันอยากมาแบ่งปันแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของฉัน ว่ามันเกิดจากความชอบของฉันจริงๆ และฉันก็จะทำมันต่อไปเรื่อยๆ  เพื่อเก็บภาพสวยๆที่ฉันได้พบเจอ  แล้วเอาเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นนี้มาแบ่งปันให้กับทุกคนได้อ่าน

ช่างภาพมักจะไม่ค่อยถ่ายตัวเอง เรื่องจริงเสมอ

ช่างภาพมักจะไม่ค่อยได้ถ่ายภาพตัวเอง เป็นเรื่องจริงเสมอ เพราะมัวแต่คิดจะถ่ายภาพอย่างอื่นตลอดเวลา  จนลืมที่จะถ่ายภาพตัวเองเก็บไว้ ..ฉะนั้นอย่าลืมถ่ายภาพตัวเองเก็บไว้ด้วยนะคะ

..มันน่าเสียดายถ้าคนถ่ายไม่มีภาพตัวเองเก็บไว้เลย.. ^.^

ถ้าคุณชอบภาพที่ฉันถ่าย สามารถติดตามชมภาพสวยๆของฉันได้ที่

IG : ANSP_FOTO

FB : annafairy momomiya

Twitter : ANSP_FOTO

ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความนี้ค่ะ  ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ ^^

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์