อื่นๆ

แมลงภู่...สอนน้อง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แมลงภู่...สอนน้อง

คนไทยสมัยก่อนที่ประกอบอาชีพทำไร่ทำนา  เวลาทำงานจะขอแรงญาติพี่น้องหรือเพื่อนบ้านไปช่วยกันทำ  เมื่อเสร็จงานหนึ่งแล้วก็จะเวียนไปทำของเจ้าอื่นต่อไปเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เหตุการณ์นี้ก็เช่นกันพ่อแม่ของเด็กหญิงวัย 5 ขวบ  พาญาติพี่น้องมาช่วยถากหญ้าให้มันสำปะหลังที่ไร่ของตนเอง

เด็กหญิงวัย  5  ขวบ  เล่นอยู่บนกระท่อม  พร้อมด้วย พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา  ผู้ใหญ่ในช่วงพักลางวันจากการทำไร่นา

บทสนทนาระหว่างเด็กหญิงวัย  5  ขวบกับน้าชาย

หลาน   :  น้าตู่ ๆ  นั่นแมลงอะไรบินไปบินมาคะ

น้าชาย  :  แมลงภู่ไง  บ้านมันอยู่ในรูไม้ไผ่ใต้หลังคานี้

:  ดูให้ดีนะ  น้าจะทำอะไรให้ดู

น้าชายเริ่มปฏิบัติการให้หลานสาวดู  หน้าชายรอจังหวะให้แมลงภู่บินเข้าไปในรูไม้ไผ่  และนำถุงพลาสติกมาพับ ๆม้วน ๆ  หนาพอสำหรับยัดเข้ารูไม้ไผ่ได้  แล้วทำการอุดรูไม้ไผ่  ไม่ให้แมลงภู่บินออกมา

Advertisement

Advertisement

หน้าทำถุงอุดรูไม้ไผ่

หลานสาวเห็นดังนั้นก็เริ่มรู้สึกตื่นเต้น  สนใจ  สักพักน้าชายก็เอาถุงพลาสติกออกจากรูของแมลงภู่  เพื่อให้แมลงภู่บินเข้าออกได้ตามปกติ

.....ช่วงบ่าย  ผู้ใหญ่ลงจากกระท่อมไปทำงานตามปกติ  ฝ่ายเด็กหญิงวัยอยากรู้อยากเห็น  นี่ถือเป็นโอกาสที่เขาจะได้แสดงความสามารถที่เทียบเท่าผู้ใหญ่

หลานสาวทำถุงอุดรูไม้ไผ่

เด็กหญิงหยิบถุงพลาสติกขึ้นมาสวมมือ  และรอจังหวะให้แมลงภู่บินเข้าไปในรูไม้ไผ่  พอเห็นว่าแมลงภู่บินเข้าไปในรูไม้ไผ่เรียบร้อยแล้ว  ทันใดนั้น...   เด็กหญิงรีบเอามือที่ห่อด้วยถุงพลาสติกบาง ๆอุดรูไม้ไผ่  เพื่อไม่ให้แมลงภู่บินออกมาได้

......  อ๊ากกกกกก.!!!.............  เสียงเด็กหญิงร้องลั่นด้วยความเจ็บปวด  พ่อ  แม่  ผู้ใหญ่ที่ทำงานอยู่ต่างตกใจและวิ่งมาดู... เด็กหญิงวัย 5 ขวบถูกแมลงภู่ต่อยเข้าเต็ม ๆ

ผู้อ่านคิดว่าเรื่องนี้เกิดข้อผิดพลาดที่ตรงไหนค่ะ...

Advertisement

Advertisement

...ใช่แล้วค่ะ  หลานสาวไม่เข้าใจว่าแมลงภู่มีพิษร้ายแรงขนาดไหน  และต้องทำถุงในลักษณะแบบไหนถึงจะปลอดภัย  ซึ่งข้อนี้น้าชายก็ละเลยที่จะอธิบายให้หลานสาวฟังถึงรายละเอียด  อาจจะเป็นเพราะน้าชายไม่คิดว่าหลานสาวจะอยากรู้อยากเห็นถึงขั้นลงมือทำตามด้วยตัวเองเพียงลำพัง

พ่อ  แม่  ผู้ปกครอง  ควรคำนึงไว้เสมอนะคะ  วัยเด็กเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น อยากลอง  เมื่อสงสัยแล้วต้องพิสูจน์  ข้อนี้เป็นข้อดีสำหรับเด็กที่จะเรียนรู้  แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกันค่ะ

ภาพแมลงภู่

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์