ไลฟ์แฮ็ก

แนะนำ 5 วิธีการเตรียมตัวก่อนขึ้นเวทีนำเสนอ ฉบับคนตื่นเวที

632
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำ 5 วิธีการเตรียมตัวก่อนขึ้นเวทีนำเสนอ ฉบับคนตื่นเวที

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทักษะการนำเสนอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงาน เพราะหากไม่สามารถสื่อสารงานที่ตัวเองทำได้แล้ว ก็ย่อมไม่มีใครเห็นถึงคุณค่าของงานที่เราทำ สำหรับนักศึกษา ตัวชี้เป็นชี้ตายระหว่าง เกรด เอ กับ เกรด บี คือทักษะการนำเสนอล้วนๆ โดยส่วนใหญ่ในมหาลัยฯ จะมีการทำงานกลุ่ม หรือการนำเสนอผลงาน กลุ่มไหนที่มีคนนำเสนอได้ดีก็แทบจะได้เกรดเอไปโดยปริยาย แต่ถ้าเราไม่ใช่คนพูดเก่งล่ะ!

จะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราผ่านพ้น คืนวันของการนำเสนอผลงานได้

วันนี้เราจะขอแนะนำ 5 วิธีง่าย ที่จะช่วยให้คุณมั่นใจ และนำเสนอผลงานได้ดียิ่งขึ้น

1.  ดื่มน้ำ หรือหาอะไรรองท้องเล็กน้อย

water bottleขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/

เคยได้ยิน สุภาษิตของฝรั่งมั้ยที่บอกว่า “Butterfly in stomach” อาการที่เหมือนเราจะมวนท้องเวลาตื่นเต้น หรือ ตกหลุมรัก อาการนี้ก็เกิดในคนตื่นเวลาเช่นกัน เพื่อลดอาการแบบนี้ เราควรจะดื่มน้ำ หรือหาอะไรรองเท้าเล็กน้อยจะช่วยได้เยอะ

Advertisement

Advertisement

2. วอร์มเสียง และเปิดลำคอของตัวเอง

warm up voiceขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/

เทคนิคเป็นเทคนิคที่ทางผู้เขียน ได้รับการสอนมาอีกที การวอร์มเสียง และเปิดลำคอ ทำได้โดยการพูดวลีสั้น อย่าง อา อี อู เอ โอ ลากเสียงยาวให้นานที่สุด ทำซ้ำซัก 3-5 นาที คอเราจะอุ่น นั่นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการพูดเบา พูดแหบต่างๆได้ในระดับนึง

3. พูดช้าๆ

microphoneขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/

สำหรับคนที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง หรือตื่นเต้น มักจะมีอาการที่เหมือนๆกันคือ พูดเร็วเกินไป สาเหตุก็เพราะ พวกเขาอยากให้การนำเสนอจบโดยเร็ว จึงรีบๆพูดให้จบไป จุดนี้เป็นจุดที่อันตรายมาก เพราะทุกแม้คนพูดไม่เก่ง แต่ถ้าคนฟังยังฟังเข้าใจ ก็ถือว่าไม่แย่ แต่การพูดเร็วๆมีโอกาสทำให้คนฟังไม่เข้าใจสิ่งที่คุณพูดเลย วิธีการที่เห็นผลง่ายที่สุดคือ การพูดเป็นประโยคๆ สลับกับการพักหายใจ จะช่วยให้เราพูดช้าเองไปโดยปริยาย

Advertisement

Advertisement

4. ชูแขนขึ้นสูงๆเป็นรูปตัววี

body language

ขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/

เคยเห็นนักกีฬาตอนวิ่งเข้าเส้นชัยได้มั้ย เขาจะยกแขนขึ้นสองข้างเป็นรูปตัววีแสดงถึงชัยชนะ เราก็สามารถเลียนแบบพฤติกรรมแบบนั้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจได้เช่นกัน จากบทความของนักวิจัยที่พบว่า การทำวิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น

5. หาโอกาสเดินลงไป สบตา หรือผู้คุยกับคนดู

talking

ขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/

หากคุณไม่ใช่นักพูดชื่อดัง แน่นอนว่าคุณยังสามารถลงไปพบปะผู้ฟังของคุณคร่าวๆก่อนเริ่มการนำเสนอได้ การได้พูดคุยกันเล็กน้อย ทำให้คุณคลายกังวลเกี่ยวกับวิธีที่คนอื่นจะมองคุณ วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้เขียนรู้สึกไม่มั่นใจ จากการทำพบว่ามีแต่คนจะให้กำลังใจเพื่อให้เราทำได้

สุดท้ายนี้ The show must go on การนำเสนอต้องดำเนินต่อไป มือใหม่ที่รู้สึกไม่มั่นใจในการนำเสนอ เพราะกลัวทำมันพัง กลัวทำมันออกมาไม่ได้ ความจริงก็คือ การนำเสนอ มันเหมือนกับการแสดง คือมันมีกำหนดการ และมันมีการจบ เราแค่ตั้งดั้นด้นไปให้ถึงตอนจบ ไปให้ถึงสไลด์สุดท้าย ดังนั้นสำหรับมือใหม่ การนำเสนอได้ดีมาก หรือการนำเสนอได้ไม่ค่อยดี สุดท้ายมันก็จะจบและ ผ่านไปเหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่าไปกังวลว่าคุณจะทำไม่ดี เพราะสุดท้ายแล้วมันก็จะผ่านไปนั่นเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์