ไลฟ์แฮ็ก

แนะนำ 3 โปรแกรมสำหรับ "Work from Home" เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้าน Cyber-Security

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำ 3 โปรแกรมสำหรับ "Work from Home" เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้าน Cyber-Security

Work Form Home

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาว True ID ทุก ๆ คน วันนี้กลับมาพบกับแอดอีกแล้วนะคะ ช่วงนี้ประเทศไทยเจอกับสถานการณ์ระบาดของโรค Covid-19 จริง ๆ ก็เจอหลายประเทศแล้ว ขอให้เพื่อน ๆ ระวังกันด้วยนะคะ เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเนื่องด้วยโรคโควิด-19 และเพื่อเป็นการเซฟตัวเองและผู้อื่นเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทำให้บางบริษัทก็ได้มีนโยบายให้พนักงานของตนเองนั้นสามารถจะทำงานที่บ้านได้นั่นคือ " Work Form Home " นั่นเองค่ะ
1เนื่องจากบางบริษัทไม่ได้มีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้คให้กับพนักงานทุกคนได้ใช้งาน และพนักงานบางคนจำเป็นจะต้องเข้า network ภายในบริษัทหรือองค์กรของตนเพื่อทำงาน เช่น อีเมล์ intranet และระบบงานไอทีต่าง ๆ ดังนั้นพนักงานจึงต้องใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของตนเองเพื่อเข้าใช้งานระบบต่าง ๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น
2แต่ถ้าหากคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของพนักงานนั้นไม่มีความปลอดภัย เช่น พนักงานไปเข้าเวบไซต์เพื่อดาว์นโหลดโปรแกรมเถื่อนและไปติด Virus หรือ Trojan มา ก็จะเกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของบริษัทและองค์กรได้ เนื่องจากเมื่อ Hacker มาสามารถเจาะเข้ามาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของพนักงานได้ก็จะได้ข้อมูลที่สำคัญ เช่น Username และ Password หรือ IP address และเว็บไซต์ภายในองค์กร ซึ่ง Hacker จะใช้ข้อมูลส่วนนี้เพื่อเจาะเข้าไปที่บริษัทและก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้ เช่น เมื่อไม่นานมานี้มีบริษัทหนึ่งถูกโปรแกรม Hacker เจาะเข้าไปภายในและลงโปรแกรมเรียกค่าไถ่หรือ Ransomware ไว้ ทำให้บริษัทนั้นต้องเสียเงินมหาศาลเพื่อไถ่ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ กลับมา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันภัยจากโปรแกรมไม่พึงประสงค์และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานระบบภายในบริษัท หรือ Cyber Security วันนี้แอดจะมาแนะนำโปรแกรมที่สามารถดาว์นโหลดได้ฟรี ๆ และมีประสิทธิภาพดีมากให้เองค่ะ
3451. AdwCleaner

Advertisement

Advertisement

โปรแกรมแรกคือ AdwCleaner ค่ะ โปรแกรมนี้จะทำหน้าที่ค้นหาไฟล์โฆษณาต่าง ๆ ได้แก่  Spyware, Adware, Toolbar และ Pop Up ที่เราไม่ได้ตั้งใจลงเอาไว้ในเครื่องและลบให้ แอดทดลองใช้ถือว่าดีมาก ๆ เลยค่ะ ไม่กินสเปคของเครื่องมาก ขนาดโปรแกรมไม่ใหญ่แต่ประสิทธิภาพนั้นยอดมาก ๆ สามารถค้นหาไฟล์ที่โปรแกรมแอนตี้ไวรัสอื่น ๆ หาไม่เจอได้ สามารถเข้าไปดาว์นโหลดได้ที่ Link นี้ได้เลยค่ะ (link https://www.malwarebytes.com/adwcleaner/)
6782. Malwarebytes

โปรแกรมต่อมาคือ Malwarebytes ค่ะ โปรแกรมนี้เป็นสุดยอด Anti-Virus ที่ทั่วโลกต่างยกนิ้วให้เลยว่าสามารถสแกนหา Virus ที่โปรแกรมอื่น ๆ หาไม่เจอได้ ที่สำคัญมีหน้าตาที่ดูสวยงาม, ใช้งานง่าย, มีหน้าจอ Dashboard ให้ดูและไม่กินสเปคของเครื่องเยอะอย่างโปรแกรม Anti-Virus ตัวอื่น ๆ ค่ะ โปรแกรมตัวนี้เปิดให้ดาว์นโหลดและใช้งานได้ฟรี แต่หากอยากใช้งานฟังก์ชั่น Premium นั่นคือการป้องกันแบบ Real Time Protection จะต้องเสียเงินซื้อ License ค่ะ ซึ่งทางผู้พัฒนาใจดีให้ทดลองใช้ก่อนได้ 14 วัน จากนั้นโปรแกรมจะกลับเป็นตัวฟรีค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากเสียเงินก็ให้ใช้ตัวฟรีแทนก็ได้ค่ะ แอดแนะนำให้อัพเดทและสแกนเองประมาณอาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ สามารถเข้าไปดาว์นโหลดได้ที่ Link นี้ได้เลยค่ะ (https://www.malwarebytes.com/)
93. Windows Defender Security Center

Advertisement

Advertisement

มาถึงโปรแกรมสุดท้ายกันนะคะ นั่นคือ Windows Defender Security Center นั่นเองค่ะ โปรแกรมนี้ถูกติดตั้งมากับ Windows ของเราอยู่แล้วค่ะ ซึ่งก็สามารถใช้งานได้เหมือนกับโปรแกรม Anti-Virus ทั่วไป แต่อาจจะไม่ได้ดีเท่ากับ 2 โปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นและข้อเสียของโปรแกรมนี้คือค่อนข้างกินสเปคเครื่องมากพอสมควรค่ะ

แอดอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ติดตั้ง 3 โปรแกรมนี้ลงที่เครื่องตัวเองก่อนที่จะเข้าใช้งานระบบของบริษัทเราจากที่บ้านนะคะ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการถูก Hacker เจาะเข้าไปในระบบเพื่อความปลอดภัยของการทำงานของเราและองค์กร และสุดท้ายนี้ขอให้เพื่อน ๆ Work Form Home อย่างมีความสุขและดูและรักษาสุขภาพของตัวเองและครอบครัวมาก ๆ นะคะ สำหรับวันนี้แอดต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าจ้า

เครดิตภาพโดย  : TheDigitalArtist and Madskip from Pixabay

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพโดย  : Microsoft (https://www.microsoft.com/en-us/windows/comprehensive-security)

เครดิตภาพปกโดย : pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์