ไลฟ์แฮ็ก

แต่งรูปเรื่องง่าย ผ่าน Lightroom พร้อมวิธีดาวน์โหลดและการลง Preset ดาวน์โหลดไปแล้วใช้ไม่ได้ มีวิธีแก้

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แต่งรูปเรื่องง่าย ผ่าน Lightroom พร้อมวิธีดาวน์โหลดและการลง Preset ดาวน์โหลดไปแล้วใช้ไม่ได้ มีวิธีแก้

ในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ หลายคนคงไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนไกล และคงนึกถึงสถานที่เที่ยวต่าง ๆ มากมาย บางคนอยากอัพรูปลงแหล่งโซเชียลมีเดีย แต่ก็มีแต่รูปมุมเดิม ๆ คงจะเบื่อกันแล้ว ทำไมเราไม่ลองเอารูปเก่า ๆ ที่เคยถ่ายเก็บไว้มาตกแต่ง ปรับสี ให้สวยงามแปลกตาดูต่างจากรูปเดิมล่ะ รูปเก่าเล่าใหม่ในสีที่แตกต่างไปก็ดูเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย แถมเรายังได้สนุกไปกับการแต่งรูปอีกด้วย

หลายคนอาจจะบอกว่าการแต่งรูปนั้นยุ่งยาก ทำไม่เป็นบ้างล่ะ ไม่มีเวลาบ้างล่ะ แต่วันนี้ผู้เขียนบทความมีแอปพลิเคชันดี ๆ มานำเสนอ พร้อมวิธีการแต่งรูปง่าย ๆ  เจ้าแอปพลิเคชันที่ว่าก็คือ AdobeLightroom ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดกันฟรี ๆ ที่ Google Play Store สำหรับ Android และ App Store สำหรับ ‎iOS

-  ลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลดของ Android play.google.com/Lightroom

Advertisement

Advertisement

-  ลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลดของ ‎iOS apps.apple.com/us/Lightroom

Lr App

การใช้แอปพลิเคชัน Lightroom นี้อาจจะยากไปสักหน่อยสำหรับมือใหม่ หรือคนที่ไม่อยากเสียเวลามานั่งปรับแต่งรูป ซึ่งข้อดีของเจ้าแอปตัวนี้คือ มันมีฟังก์ชั่นให้คัดลอกการแต่งภาพแบบสำเร็จรูป โดยมันจะคัดลอกรูปแบบการแต่งรูปของรูปภาพก่อนหน้านี้ ให้เราเอาไปใช้กับรูปอื่น ๆ ได้แค่เพียงคลิกเดียว หลายคนคงคิดว่างั้นเราก็ต้องแต่งรูปออกมาหนึ่งรูปก่อนสิ เราถึงจะคัดลอกได้ หากเราจะทำอย่างนั้นก็ได้ แต่ก็มีวิธีที่ง่ายกว่า คือการดาวน์โหลดรูปแบบการแต่งรูปที่ีมีแจกทั่วไปทั้งทางเว็บไซต์ต่าง ๆ และใน YouTube ซึ่งเจ้าไฟล์ตัวนี้เรียกว่า Preset (พรีเซ็ต) จะเป็นนามสกุล .DNG

โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนบทความมักจะหาจากช่องทาง YouTube โดยส่วนใหญ่ไฟล์เหล่านี้มักจะถูกล็อคด้วยรหัสผ่าน หรือ Password แต่ก็มีบ้างที่เจ้าของคลิปจะแจกโดยไม่ได้ล็อครหัสผ่าน สำหรับไฟล์ที่ถูกล็อค ก่อนที่เราจะดาวน์โหลดได้เราต้องดูคลิปของผู้แจก Preset เสียก่อน ซึ่งในคลิปเหล่านั้นจะมีรหัสผ่านซ่อนอยู่ บางคลิปขึ้นทีละ 2 ตัวอักษร 2 ครั้ง รวมเป็น 4 ตัวอักษร บางคลิปก็ขึ้นรหัสทีเดียวทั้งชุด อาจจะมองดูว่าเป็นการเสียเวลา แต่เมื่อมองถึงความพยายามในการทำเจ้าไฟล์ Preset แต่ละครั้งของเจ้าของคลิปนั้นไม่ง่ายเลย ทุก Preset ต้องใช้เวลาในการทำ การช่วยเจ้าของผลงานดูคลิปเพื่อค้นหารหัสผ่านถือเป็นการช่วยศิลปินไปในตัว เพื่อให้เขาเหล่านั้นมีรายได้ และสามารถทำผลงานดี ๆ ออกมาให้เราใช้กันฟรี ๆ และการดาวน์โหลดหนึ่ง Preset ก็สามารถนำไปใช้ต่อได้กับรูปอีกมากมาย ทั้งนี้เราสามารถกดดูคลิปด้วยความเร็ว 2 เท่าได้ เพื่อที่เราจะได้ใช้เวลาไม่มากเกินไปในการหารหัสผ่าน

Advertisement

Advertisement

ภาพด้านล่างคือวิธีการเร่งความเร็ว YouTube เป็น 2 เท่า และภาพตัวอย่างของรหัสผ่าน (Password) ที่ซ่อนไว้ในคลิป เมื่อเข้า YouTube เราต้องเลือกที่จุด 3 จุดด้านขวาบนตามรูปที่ 1 จากนั้นเลือกความเร็วในการเล่นเป็น 2x ตามรูปที่ 2 และ 3 เมื่อเราดูคลิปไปเรื่อย ๆ เราจะเจอกับรหัสผ่านซึ่งจะเขียนว่า Password

วิธีเร่งความเร็วคลิป

ตัวอย่าง Password ที่ซ่อนไว้วิธีการดาวน์โหลด Preset

เมื่อเราได้รหัสผ่านมาแล้ว เราก็คลิกที่ลิ้งค์ดาวน์โหลดใต้คลิปนั้น ๆ เลือกเปิดด้วย Chrome ตามรูปที่ 1 ด้านล่าง จากนั้นใส่รหัสผ่านที่เราได้มา แล้วกด Go! ตามรูปที่ 2 เมื่อเข้าได้แล้วเราจะเห็นชื่อไฟล์ ให้เรากดตามรูปที่ 3 เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ Preset หลังจากดาวน์โหลดเสร็จสิ้น ให้เลือกเปิดไฟล์ตามรูปที่ 4

วิธีการดาวน์โหลด Preset เราจะสังเกตเห็นว่าไฟล์มีขนาด 1 MB ตามรูปที่ 1 ด้านล่าง และเมื่อเราเข้าไปในโฟลเดอร์ไฟล์ส่วนตัวของโทรศัพท์มือถือ เราก็จะเจอไฟล์ที่เพิ่งดาวน์โหลดมาดังรูปที่ 2 หากเราคลิกเพื่อเปิด มันจะถามเราว่าจะเปิดผ่านแอปใด หากขึ้นแบบรูปที่ 3 แสดงว่าเราสามารถใช้ไฟล์ Preset นี้ได้โดยไม่มีปัญหา แต่หากขึ้นตามรูปที่ 4 คือให้เราค้นหาแอปพลิเคชันผ่าน Play Store แสดงว่าไฟล์นั้นใช้ไม่ได้
Preset ที่เปิดได้และไม่ได้

Advertisement

Advertisement

หากเรากดเพื่อดูรายละเอียดของไฟล์ผ่านโฟลเดอร์ไฟล์ส่วนตัวของโทรศัพท์มือถือเราจะเห็นว่าไฟล์ Preset นี้จะมีขนาด 0 B ทั้งที่ตอนแรกเราดาวน์โหลดมามีขนาด 1 MB แสดงว่าไฟล์ Preset นี้นำไปใช้ไม่ได้ รูปด้านล่างคือตัวอย่างของไฟล์ Preset ที่นำไปใช้ได้และไม่สามารถนำไปใช้ได้

Preset ที่ใช้ได้ และไม่ได้

วิธีแก้สำหรับไฟล์ที่มีปัญหา

สำหรับวิธีแก้นั้นก็ง่ายมาก เพียงแค่เราอัพโหลดไฟล์ Preset ที่ดาวน์โหลดมาไปยังไดรฟ์ (Drive) หรือ OneDrive ก่อน ซึ่งวิธีทำก็ตามรูปด้านล่าง คือ หลังจากที่เราดาวน์โหลดมาแล้วผ่านแอป Chrome เมื่อเรากเปิดมัน ให้ไปกดที่จุด  3 จุด ตามรูปที่ 1 และเลือกแชร์ตามรูปที่ 2 จากนั้นให้เราเลือกแชร์ไปยัง ไดรฟ์ หรือ OneDrive ตามต้องการ ในที่นี้ผู้เขียนบทความเลือกไดรฟ์ตามรูปที่ 3 และกดบันทึกตามรูปที่ 4 เพียงเท่านี้ไฟล์ Preset ที่เราดาวน์โหลดมาก็จะนำไปใช้ได้แล้ววิธีแก้เปิด Preset ไม่ได้

วิธีการลงไฟล์ PresetในแอปพลิเคชันLightroom

ผู้เขียนบทความขอแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีสำหรับผู้ที่ไฟล์ไม่มีปัญหา กับกรณีที่ไฟล์มีปัญหา ดังนี้

-  สำหรับผู้ที่ดาวน์โหลดไฟล์ Preset มาแล้วไม่มีปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้น คือ สามารถนำไฟล์มาใช้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องอัพโหลดไฟล์ไปยังไดรฟ์ เราสามารถกดเพิ่มรูปตรงมุมขวาล่างตามรูปที่ 1 ด้านล่าง เพื่อเพิ่มไฟล์ Preset ได้เลย หรือ เราจะเลือกสร้างโฟลเดอร์เพื่อเก็บไฟล์ Preset เฉพาะก็ได้ หากเราทำการสร้างโฟล์เดอร์ในกดเครื่องหมายบวกตามรูปที่ 1

-  สำหรับผู้ที่ดาวน์โหลดไฟล์ Preset มาแล้วมีปัญหา จำเป็นต้องสร้างโฟล์เดอร์ขึ้นมาก่อนตาม โดยกดเครื่องหมายบวกตามรูปที่ 1

หลังจากเรานั้นให้เราตั้งชื่อโฟล์เดอร์นั้น แล้วกดเพิ่มรูปทางด้านมุมขวาล่าง สำหรับผู้ที่ไฟล์ Preset ไม่มีปัญหา สามารถเลือกผ่านอุปกรณ์ หรือไฟล์ก็ได้ตามรูปที่ 2 ส่วนผู้ที่ไฟล์มีปัญหาจำเป็นต้องเปิดผ่านไดรฟ์ให้เลือกที่ไฟล์ จากนั้นให้เรามองหาไฟล์ Preset ที่เราดาวน์โหลดมา ตามรูปที่ 3 หรือ 4 และกดเพื่อเพิ่มไฟล์ Preset นั้น

(สำหรับผู้ที่เปิดผ่านอุปกรณ์จะสังเกตเห็นไฟล์ได้ง่าย เพราะไฟล์ Preset นั้นจะมีข้อความเล็ก ๆ ว่า  RAW ตามรูปที่ 3)

วิธีการลงไฟล์ Preset ใน Lightroom เมื่อนำเข้าไฟล์ Preset สำเร็จแล้วก็จะปรากฎรูปของไฟล์นั้นตามรูปที่ 5 ด้านล่าง

วิธีการใช้ไฟล์ Preset

ให้เรากดเลือกที่ไฟล์ Preset นั้น จากนั้นให้กดไปที่จุด 3 จุด ตามรูปที่ 6 ด้านล่าง แล้วเลือกคัดลอกการตั้งค่า ตามรูปที่ 7 จากนั้นกดที่เครื่องหมายถูกมุมขวาบนตามรูปที่ 8

Copy Preset แอปพลิเคชันจะขึ้นข้อความแจ้งเตือนว่าคัดลอกการตั้งค่าแล้วตามรูปที่ 9 ด้านล่าง ให้เรากดที่ลูกศรชี้ไปทางซ้าย เพื่อกลับไปยังแกลลอรี่ตามรูปที่ 9

จากนั้นให้เราไปเลือกรูปที่เราต้องการตกแต่ง กดที่จุด 3 จุดตามรูปที่ 10 แล้วเลือกวางการตั้งค่าตามรูปที่ 11 เพียงเท่านี้รูปของเราก็จะถูกตกแต่งตามแบบฉบับไฟล์ Preset นั้นเป็นที่เรียบร้อยภายในคลิกเดียว หากเราต้องการแต่งเพิ่มก็สามารถทำได้ หรือถ้าหากเราไม่พอใจ เราสามรถกดย้อนกลับตามรูปที่ 12 เพื่อกลับไปก่อนหน้านี้ และหากเราต้องการคัดลอกไฟล์ Preset ใหม่มาใช้กับรูปเดิม เราควรกดย้อมกลับเสียก่อน เพื่อให้รูปภาพของเรากลับไปเป็นรูปก่อนปรับแต่ง เพราะหากเรากดกลับเลย รูปภาพนั้นจะกลายเป็นไฟล์ที่เราทำการปรับแต่งแล้ว เมื่อเราจะนำมาใช้ซ้ำอีก เราอาจต้องกลับไปนำเข้าภาพถ่ายนั้นใหม่อีกครั้ง จะเป็นการเสียเวลา

Paste Presetวิธีการบันทึกรูปถ่ายที่ปรับแต่งแล้ว

ให้เรากดที่เครื่องหมายแชร์ตามรูป 1 ด้านล่าง จากนั้นเลือกบันทึกลงในอุปกรณ์ แล้วรอจนกว่าแอปพิเคชันจะทำการบันทึกสำเร็จ

็วิธีบันทึก เรามาดูตัวอย่างรูปที่ผู้เขียนบทความลองแต่งเล่น ๆ โดยใช้เจ้าไฟล์ Preset กัน ทั้งนี้ผู้เขียนบทความไม่ได้ทำการปรับแต่งใด ๆ เพิ่มเลย เรียกได้ว่าใช้ง่าย จบในเวลาสั้น ๆ สะดวกสบายมาก และตัวผู้เขียนบทความเองก็รู้สึกสนุกกับการใช้เจ้า Preset นี้แต่งรูปมาก ๆ จะคอยลุ้นว่าเจ้า Preset นี้จะทำให้รูปของเราออกมาแบบใด สีสันเป็นอย่างไร แต่ก็ใช่ว่า Preset ไฟล์นึงจะเหมาะกับทุกภาพถ่าย อาจจะต้องเลือกรูปให้เข้ากับไฟล์ตัวอย่างเสียหน่อย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ปรับแต่งด้วย

Ex1Ex2 จะเห็นได้ว่ารูปที่ได้จะมีสีที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็ให้ความรู้สึกแก่ผู้ชมแตกต่างกันไปด้วย เพียงเท่านี้เราก็สามารถนำรูปเก่า ๆ วันเก่า ๆ ของเรา ไปเล่าใหม่ในโทนสีที่แตกต่างออกไปไม่ซ้ำเดิม

ขอบคุณรูปภาพปกจาก facebook.com/CHUminii ตกแต่งโดยผู้เขียนบทความ

สามารถดาวน์โหลดไฟล์ Preset ของเจ้าของผลงานผ่าน youtube.com (CHUminii)

รูปภาพในบทความโดยผู้เขียนบท

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์