อื่นๆ

แต่งบ้านสวยช่วยกันทำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แต่งบ้านสวยช่วยกันทำ

เวิร์คฟรอมโฮม วิถีการทำงานจากที่บ้านที่ทำเอาใครหลาย ๆ คนต้องปรับตัวกันยกใหญ่ เมื่อหยุดอยู่บ้านนาน การสำรวจตรวจตรามุมต่าง ๆ ในบ้านเริ่มเกิดขึ้น ประกอบกับมีเวลาว่างมากขึ้นไอเดียบรรเจิดอยากแต่งบ้านขึ้นมา แต่ติดปัญหาตรงไอเดียมีมากแต่เงินมีน้อย พอกลับไปทำงานตามปกติก็เลิกคิด เพราะไม่มีเวลา  ทั้งที่จริง ๆ แล้วการแต่งบ้านด้วยตัวเองในสไตล์ DIY เป็นเรื่องสนุก ๆ ที่ทำได้ไม่ยากแถมยังมีประโยชน์ ได้ทั้งบ้านสวยงาม และความภูมิใจ เป็นกิจกรรมที่คนในบ้านจะได้ใช้เวลาร่วมกัน ทำให้บ้านมีเรื่องราวความสนุกความผูกพันของทุกคนในบ้าน บ้านเราเองก็มีงาน DIY ที่คนในบ้านช่วยกันทำเลยขอมาเล่าให้เป็นไอเดีย ใครจะนำไปใช้ตามก็ได้ไม่ว่ากัน

โคมไฟฟรุ้งฟริ้ง เดิมไฟที่บ้านเป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์แบบธรรมดา ดูแล้วไม่สดใสเอาซะเลย ตอนแรกตั้งใจจะเปลี่ยนโคมไฟใหม่ แต่มาคิดคำนวณดูแล้วไหนจะต้องหาช่างมาติดตั้งใหม่ แถมไปเลือกดูก็ไม่มีแบบที่ถูกใจ เลยออกแบบเองด้วยการไปให้ร้านเหล็กดัดแถวบ้านดัดเหล็กเป็นวงกลม แล้วซื้อมู่ลี่ลูกปัดจากสำเพ็งมาพันรอบๆ เหล็กดัด สาเหตุที่ซื้อแบบเป็นมู่ลี่มาเลยเพราะขี้เกียจร้อยเอง เมื่อพัน ๆ ผูก ๆ ลูกปัดกับเหล็กดัดเสร็จแล้วก็เอาไปวางบนขาโคมไฟ แล้วยึดน็อต ก็เป็นอันเสร็จพิธีได้โคมไฟใหม่สดใสสมใจ ใครมาเห็นเป็นต้องถามว่าซื้อที่ไหน สรุปใช้เงินไปไม่ถึง 1,000 บาทได้มา 2 โคมเลย

Advertisement

Advertisement

โคมไฟฟรุ้งฟริ้ง ลวดลายสวยๆ บนผนัง ลวดลายนี้เกิดจากการที่เราได้ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 มา แต่พอมาติดบนผนังแล้วดูโล่งเกินไป ยืนเล็งผนังอยู่ซักพักนึง ตอนแรกอยากวาดภาพประดับไปบนผนัง แต่คิดว่าฝีมือก็ไม่ค่อยดี แทนที่จะสวยอาจทำให้ดูเลอะเทอะก็ได้ บังเอิญเดินไปเห็นร้านขายของในตลาด ขายสติ๊กเกอร์ติดผนังราคาไม่กี่สิบบาท เลยเกิดไอเดียซื้อมาลองติดผนังดู คิดเสียว่าถ้าไม่สวยหรือใช้ไม่ได้ ก็ลอกทิ้งเสียเงินไม่กี่บาท เลือกแบบที่มีลายดอกไม้ และกิ่งก้าน จะได้มาติดเรียงเองตามใจชอบเหมือนลายไม้เลื้อย พอกลับมาถึงบ้านก็บรรเลงติดเลย เพราะไม่ต้องกลัวเสีย ตรงไหนไม่สวยก็ลอกออกติดใหม่ได้ แถมคิดลวดลายได้ตามใจไม่มีข้อกำหนดอีกด้วย เพราะลายก็เป็นดอกไม้แตกกิ่งก้านไปเรื่อยๆ ตกแต่งมุมนี้ลงทุนไป 200 ไม่รวมภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ อยู่มาหลายปียังไม่มีทีท่าจะหลุดรู้สึกคุ้มสุด ๆ เลย

Advertisement

Advertisement

ลวดลายสวยๆบนผนัง

หน้าบานตู้เก็บของเก๋ ๆ ขึ้นชื่อว่าตู้เก็บของคงนึกภาพออกว่าข้างในคงไม่ค่อยน่าดูเท่าไหร่ เลยอยากทำหน้าตาภายนอกตู้ให้คนดูไม่ออกว่าข้างในซ่อนความรกรุงรังเอาไว้ แรกเริ่มเดิมทีตอนทำตู้เสร็จใหม่ๆ ตู้นี้ก็มีหน้าบานทึบทาสีเรียบ ๆ ธรรมดา แต่ด้วยความที่มีวันว่างหยุดยาว แล้วไม่ได้ไปไหนเลยชักชวนคนในบ้านมาช่วยกันวาดรูปง่ายๆ ซื้อสีขาวมา 1 กระป๋องพู่กัน 3 อันแล้วก็เลือกรูปที่ไม่ได้ยากเกินไป เริ่มฝึกมือจากเอาของกลม ๆ ที่มีอยู่ในบ้านมาวาดวงกลมด้วยดินสอ แล้วระบายสีขาวจนเต็ม ทำรูปง่ายๆทได้ก็เริ่มอยากลองวาดรูปอื่นดูบ้าง เอาภาพที่ชอบจากหนังสือมองดูแล้ววาดตามง่าย ๆ เหมือนงานศิลปะแบบเด็ก ๆ เลอะนิดเลอะหน่อยก็มองให้เป็นศิลปะไป งานนี้ค่าเสียหายไม่ถึงร้อย แต่ได้ความสนุกของคนในบ้านไปเกินร้อย

หน้าบานตู้เก็บของเก๋ ๆ ทั้ง 3 ผลงานไม่ได้มีค่าอะไรมากนักถ้าเทียบเป็นตัวเงิน แต่มันเต็มไปด้วยเรื่องเล่า และความทรงจำดี ๆ ของคนในบ้านที่ช่วยกันสร้างสรรค์ขึ้นมา แถมแขกไปใครมาก็อดถามไม่ได้ นับว่าเป็นการใช้เวลาร่วมกันของคนในบ้านที่น่าประทับใจมาก ๆ หลังจากอ่านบทตวามนี้ใครอยากมีงานแต่งบ้านสวย แบบช่วยกันทำก็ลุกขึ้นมาทำเลย เมื่อมีชิ้นแรกรับรองว่าจะติดใจ แล้วชิ้นต่อไปจะทยอยออกมาแน่นอน

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบทุกภาพ : โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์