อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ คลอดลูกของแมวคุณแม่วัยใส

156
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ คลอดลูกของแมวคุณแม่วัยใส

ในยุคที่แมวกำลังครองเมือง ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่ทาสแมวเต็มไปหมด ซึ่งตัวเราเองก็เป็นทาสแมวเช่นกัน และผ่านการทำศึกนั่งหลังแข็งรอคุณแม่ทั้งหลายคลอดลูกมาก็หลายคลอกแล้ว แต่คลอกนี้ค่อนข้างแตกต่างออกไป เพราะว่าคุณแม่รอบนี้อายุแค่ 8 เดือนเท่านั้น!

คลิก
ความจริงแล้วแมวสามารถท้องได้ตั้งแต่อายุ 4 - 6 เดือนเลยค่ะ ซึ่งเจ้าลิ่ว (ชื่อแมวของเราเองค่ะ) พร้อมคลอดตอน 8 เดือน ในความคิดของเราคือน้องยังอายุน้อยมาก และตัวยังเล็ก เนื่องด้วยเจ้าลิ่วไม่มีอาการติดสัตว์ให้เห็น เลยชะล่าใจ มารู้ตัวอีกทีก็ใกล้คลอดแล้ว (ขออภัยที่รู้ตัวช้า) ดังนั้น หากคุณไม่อยากให้น้อง ๆ ของคุณเป็นคุณแม่วัยใส ให้สังเกตตั้งแต่ช่วง 4 - 6 เดือนให้ดีนะคะ เพราะไม่อย่างนั้น ที่บ้านของคุณอาจจะมีสมาชิกเพิ่มมาอย่างไม่รู้ตัวก็ได้ค่ะ

เรามาเข้าเรื่องเหตุการณ์วันนั้นดีกว่านะคะ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้าลิ่วเริ่มมีอาการกระวนกระวาย หายใจหอบ เดินวนเวียนมาที่เราหลายรอบมาก เพราะน้องต้องการหาที่ปลอดภัย เนื่องด้วยในบ้านเลี้ยงแมวไว้ทั้งหมด 8 ตัวด้วยกัน การหาที่ปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีแมวที่บ้านรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่ยอมคลอดในเวลาที่เหมาะ ผลสุดท้ายคือลูก ๆ ของน้องตายหมดค่ะ ดังนั้นเรื่องนี้จนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ซึ่งมนุษย์อย่างเราสามารถช่วยเหลือได้นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

คลิก
หลังจากน้องได้ที่ปลอดภัยแล้ว การเบ่งระลอกแรกจึงเริ่มขึ้นค่ะ สิ่งที่เราต้องเตรียมคือ ผ้าสะอาด กะละมัง น้ำเกลือ (สามารถใช้เกลือผงต้มกับน้ำสะอาดได้นะคะ) โดยที่น้ำเกลือเราจะเอามาล้างมือตัวเองตอนช่วยน้องทำคลอดค่ะ เพราะเจ้าลิ่วอายุแค่ 8 เดือน และเป็นท้องแรก มีโอกาสสูงที่น้องจะไม่กัดรก และไม่ยอมเลียลูกของน้องนั่นเองค่ะ

และก็เป็นไปอย่างที่คาดไว้ ทันทีที่ตัวแรกออกมา ผสมกับความเหนื่อยของตัวเจ้าลิ่วเอง จึงทำให้ถุงน้ำคร่ำไม่ขาด แต่โชคยังดีที่ลูกแมวที่ออกมาสามารถฉีกออกมาเองได้ เราจึงฉีกตัวสายสะดือมันให้ขาดเท่านั้นค่ะ จากนั้น ให้นำผ้าสะอาดที่เตรียมไว้มาเช็ดลูกแมวที่เพิ่งเกิด ถูเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นน้องอีกแรง และก็วางเจ้าตัวเล็กให้คุณแม่วัยใสได้พบปะหน้าลูกเป็นครั้งแรกได้เลยค่ะ

แต่ตัวที่สอง น้องออกพร้อมทั้งถุงน้ำคร่ำและรก เจ้าลิ่วเหมือนเห็นเราจัดการให้หรืออย่างไร เลยปล่อยให้ทุกอย่างเราจัดการเองหมด ซึ่งน้องไม่สามารถออกจากถุงน้ำคร่ำเองได้ เราต้องฉีกออก และทันทีที่ออกมาน้องก็ยังไม่หายใจได้เองค่ะ เราจึงต้องใช้ผ้าสะอาดมาถูกตามตัวของลูกแมวเพื่อช่วยกระตุ้น แต่ก็ไม่เป็นผล และแล้ว ฉากจากการ์ตูนเรื่องกินทามะเลยเข้ามาในหัวทันที

Advertisement

Advertisement

คือการนำผ้าห่อตัวลูกแมวให้หัวโผล่ออกมาเล็กน้อย และเขย่าเชิงสะบัดข้อมือเบาๆ เหมือนเป็นการกระตุ้นให้แรงกว่าเดิม ผสมกับการใช้ผ้าเช็ดกระตุ้นตามตัวด้วย และในที่สุด ก็ได้ยินเสียลูกแมวร้องออก ถือว่าเป็นความโล่งใจที่สุดในคืนนั้นก็ว่าได้ พร้อมคิดว่า กินทามะช่วยไว้แท้ ๆ เลยเจ้าเด็กน้อย

คลิก

แต่ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ตัวที่สามก็ตามมาติด ๆ ลักษณะคลายตัวที่สอง น้องไม่สามารถฉีกรกออกมาได้เอง และร่างกายไม่แข็งแรงเท่าพี่ ๆ ทำให้น้องเกิดมาได้แค่ไม่กี่นาที น้องก็จากเราไปค่ะ อาจจะเพราะเจ้าลิ่วอายุยังไม่เยอะ และเราไม่รู้ว่าน้องท้อง จึงไม่ได้ดูแลต่างจากแมวตัวอื่นๆ เท่าที่ควรจะเป็น

คลิก
ตอนนี้เจ้าสองตัวก็จะสองเดือนในวันที่ 22 เมษายน 2563 นี้แล้ว ถือว่าเป็นสมาชิกใหม่ที่ดื้อมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ซึ่งเราเองก็อยากฝากให้ทุก ๆ ท่าน ไม่ว่าจะเลี้ยงสุนัข หรือแมว ควรจะให้น้องได้ตั้งท้องในช่วงเวลาที่เหมาะสม คือตั้งแต่อายุ 1ปีขึ้น รวมถึงเรื่องอาหาร เพราะแมวที่ตั้งท้องจะต้องการสารอาหารมากกว่าแมวปกติทั่วไป ซึ่งสามารถหาซื้ออาหารแมวสูตรแมวท้องมาให้น้องได้บำรุงตั้งตัวแม่และตัวลูกได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ได้นะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบที่เราเจอได้นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement


เครดิตภาพปก: Photo by freestocks.org from Pexels

Photo by : megratang

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์