อื่นๆ

แคดตัสของฉัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แคดตัสของฉัน

สวัสดีค่ะ วันนี้แจ่มใสขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ที่มีชื่อว่า “แคดตัส” 🌵

ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยรู้จักแคดตัส รู้จักแต่กระบองเพชร หรือ ตะบองเพชร ที่เรียกติดปากตั้งแต่เด็กจนโต เป็นต้นไม้ที่ไม่เล็กไม่ใหญ่มีหนามรอบตัว ชอบแดด น้ำจะรดหรือไม่รด ก็ไม่ยักกะตาย แปลกต้นอะไรทำไมอึดจัง!!!

จนวันนึงพี่ที่ทำงานนำต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์มาจำหน่ายเลยไปยืนด้อม ๆ มอง ๆ ก็ไปเจอเจ้าต้นมีหนามรายรอบ “แคดตัส” เห็นครั้งแรกถูกชะตาเพราะน่ารักเหมือนมิ๊กกี้เม้าส์คือมีหู 2 ข้าง ส่วนอีกต้นเลือกมาเพราะว่าเห็นมีหน่อเล็ก ๆ ขึ้นเยอะ สรุปได้มา 2 ต้นจ้าาา....

ต้นนี้หูเหมือนมิ๊กกี้เม้าส์ต้นนี้หน่อเยอะดี จากวันที่ซื้อ 2 ต้นนั้นมาประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อนที่เรียนจบปริญญาตรีมาด้วยกันก็แนะนำให้เข้ากลุ่ม “คนรักแคดตัส” ในFacebookพอเข้าไปในกลุ่ม โอ้โฮ้...ทำไมแคดตัสถึงมีดอก? ด้วยความที่ตอนเด็กเข้าใจว่า “กระบองเพชรไม่มีดอก” แต่นี้อะไรเพื่อน ๆ ในกลุ่มเขานำรูปแคดตัสมีดอกสวย ๆ มาลงทั้งนั้น ส่วนของเราไม่มีสักกะดอก จึงไปเสาะหาแคดตัสจากในshopeeมา เป็นพันธุ์โลบิเวีย (แคดตัสสายดอก) แบบติดตุ่มดอก 1 ต้น และไม่มีตุ่มดอก 2 ต้น จากนั้นไม่เกิน 1 อาทิตย์ตุ่มดอกนั้นก็บานเป็นสีชมพูสวยมากจริงๆ

Advertisement

Advertisement

โลบิเวียดอกสีชมพูละมุนมาก เอาไงดีเริ่มหลงรักแคดตัสเข้าแล้วล่ะสิทำไงล่ะทีนี้...ซื้อสิค่ะจะรออะไร จาก 2 ต้นในวันนั้นตอนนี้มีเกือบ 500 ต้นแล้ว ภายในระยะเวลา 4 เดือน  (บ๊ะเจ้าาาาา!!! คือซื้อเพลินมาก ๆ เลยค่ะ แบบถอนตัวไม่ขึ้น)
เกือบ 500 ต้นจ้า ทีนี้ก็ลองศึกษาหาวิธีเลี้ยง วิธีปลูกไปเรื่อย ๆ ก่อนจะเลี้ยงจริงจัง จนมาเจอวิธีนี้ คือ

วิธีปลูกแคดตัส

1. หากระถางที่เหมาะสมกับแคดตัส เช่น รูปร่างลำต้น , ลักษณะของราก เป็นต้น กระถางมีหลายแบบ กระถางพลาสติก , กระถางดินเผา , กระถางเซรามิก และสุดท้ายที่เป็นที่นิยมกันในขณะนี้ก็คือ กระถางนำเข้าจากญี่ปุ่นเนื่องจากมีลวดลายที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีแก้วน้ำ และชามของญี่ปุ่น ที่สามารถนำมาเจาะรูระบายน้ำแล้วนำมาทำเป็นกระถางได้อีกด้วย

2. ใส่วัสดุรองก้นกระถาง เช่น ถ่าน หรือ หินภูเขาไฟ(มีหลายไซส์ ss 00 01 02) เลือกวัสดุที่น้ำไหลผ่านได้ดี แทนการใช้กาบมะพร้าว เพราะกาบมะพร้าวถ้าอุ้มน้ำมาก ๆ อาจทำให้เกิดเชื้อราขึ้นที่กาบมะพร้าวและลามไปขึ้นแคดตัสได้ ทำให้ต้นเน่าและตายในที่สุด สัดส่วนในการใส่วัสดุคือ 1/3 ของกระถาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระถางและรากของแคดตัสด้วย

Advertisement

Advertisement

3. ดินปลูก ซื้อดินสำหรับปลูกแคดตัสโดยเฉพาะมาผสมกับมูลไส้เดือน หินภูเขาไฟ(ไซส์ss) ปุ๋ยละลายช้า(ออสโมโค้ทแบบเร่งต้นและเร่งดอก) ยากันแมลง(สตาร์เกิ้ลจี) ผสมดินให้โปร่งเพราะแคดตัสชอบดินโปร่งๆ ผสมเสร็จตักดินใส่ลงไปในกระถางเว้นที่ให้พอดีกับขนาดต้นและรากจากนั้นนำแคดตัสลงไปวางตรงกึ่งกลางของกระถางแล้วตักดินใส่ลงไปรอบ ๆ ต้นจากถึงโค่นต้น แล้วโรยด้วยกรวดก้อนกลม ๆ มน ๆ เพื่อปิดดินเวลารดน้ำดินจะได้ไม่กระจาย

นอกจากนี้เมื่อเปลี่ยนกระถางใหม่ไม่ควรรดน้ำทันที ควรทิ้งระยะไว้ประมาณ 5-7 วัน จึงจะรดน้ำตามปกติ และหลังจากเปลี่ยนกระถางใหม่ควรนำแคดตัสไปไว้ในที่ที่มีแดดรำไรก่อน และค่อย ๆ ปรับไปออกแดดอ่อน ๆ ก่อน 4-5 วัน ถึงจะนำไปวางกับต้นอื่น ๆ ได้ หมั่นสังเกตุดูบนยอด จะมีหนามอ่อน ๆ เกิดขึ้นนั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่ารากเริ่มเดินแล้ว (เย้ ๆ ๆ) ต้นก็จะเติบโตได้ดี

Advertisement

Advertisement

ดอกที่บานที่บ้าน แค่นี้เราก็จะมีแคดตัสที่มีดอกบานเกือบทุกวัน จากเมื่อก่อนอิจฉาคนที่เค้ามีดอกบานสวย ๆ ตอนนี้มีคนอิจฉาเราแล้ว ลองหันมาปลูกแคดตัสแบบแจ่มใสดูสิค่ะ แล้วคุณจะหลงรักน้องหนาม วันหลังจะมาแชร์ประสบการ์ณเกี่ยวกับแคดตัสตามแบบฉบับของแจ่มใสใหม่ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ

รูปถ่ายโดย Jamsai

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์