อื่นๆ

แคคตัส ใคร ๆ ก็หลงใหล คุณอยากเป็นคนเลี้ยงแบบไหน

146
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แคคตัส ใคร ๆ ก็หลงใหล คุณอยากเป็นคนเลี้ยงแบบไหน

ทุกวันนี้ใครไม่รู้จักแคคตัสหรือต้นกระบองเพชรอาจต้องบอกตนเองว่ากำลังตกเทรนด์อยู่นะคะ เพราะปัจจุบันแคคตัสเป็นไม้ประดับที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย กล่าวได้ว่าเริ่มกันตั้งแต่วัยเรียน วัยรุ่น นิสิตนักศึกษา วัยทำงาน หรือแม้แต่วัยหลังทำงานอย่างผู้เขียนเองก็ยังเป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหลในการปลูกเลี้ยงต้นแคคตัสอย่างมากมายอยู่ตอนนี้ วันนี้ไม่ได้จะมาบอกเล่าเรื่องสายพันธุ์ของต้นกระบองเพชรที่ผู้อ่านสามารถหาข้อมูลความรู้ได้อย่างง่ายดายจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมาย แต่วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนพูดคุยถึงการเป็นผู้เลี้ยงแคคตัสในแบบต่าง ๆ ให้ผู้อ่านได้รู้จักและเลือกในแบบที่ตนเองอยากเป็น โดยเฉพาะใครที่กำลังมองหางานอดิเรกที่ชวนให้เพลิดเพลินและผ่อนคลายยามว่างต้องไม่ควรพลาด

ภาพแคคตัสจากร้าน 2อกระบองเพชร จังหวัดกระบี่ ภาพกระบองเพชรจากร้าน 2 อ.กระบองเพชร จังหวัดกระบี่

Advertisement

Advertisement

แคคตัสในปัจจุบันสามารถหาซื้อมาเป็นเจ้าของได้ง่าย เพียงแค่ออกไปเยี่ยมชมเลือกหาจากร้านตามตลาดต้นไม้ สวนต้นไม้ใกล้บ้าน หรือแม้แต่หาช้อปได้ทางออนไลน์ก็มีเว็บไซต์ให้เข้าเลือกชมเลือกซื้อกันได้แบบง่าย ๆ ผู้ขายสามารถจัดส่งถึงบ้านโดยมีทั้งแบบส่งทั้งกระถางหรือแบบถอดดินเหลือแต่รากห่อแพ็คอย่างดีส่งถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย วิธีนี้ผู้เขียนก็ใช้บริการอยู่บางครั้งกรณีที่ต้องการพันธุ์ที่หาไม่ได้จากตลาดต้นไม้ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าแอปซื้อขายออนไลน์อย่างลาซาด้า https://www.lazada.co.th/ หรือช้อปปี้ https://shopee.co.th/ ก็สามารถหาซื้อแคคตัสได้เช่นเดียวกัน

ภาพแคคตัสจากร้าน 2อกระบองเพชร จังหวัดกระบี่

เมื่อพอทราบกันแล้วว่าเราจะหาซื้อแคคตัสได้จากไหนบ้าง ทีนี้มาดูกันว่าเราอยากเป็นผู้เลี้ยงแคคตัสแบบไหนกันดีในจำนวนสามแบบที่ผู้เขียนจัดไว้ตามกำลังการซื้อ ตามความชอบ และตามระดับของความหลงใหลในการเลี้ยงแคคตัสที่มีทั้งแบบมีหนามและไม่มีหนามที่ใคร ๆ ก็หันมาปลูกเลี้ยงกันมากมายในปัจจุบัน ผู้อ่านลองติดตามดูนะคะ แบบแรกเป็นผู้เลี้ยงตามกำลังการซื้อ หมายถึง เราอาจมีงบประมาณไม่มากมายนักสำหรับการซื้อแคคตัสที่เรียกได้ว่าเป็นเพียงไม้ประดับเลี้ยงเพื่อความชอบเป็นงานอดิเรก เลี้ยงตามเทรนด์ที่เพื่อน ๆ มีเราก็อยากเลี้ยงบ้าง ส่วนเงินในกระเป๋าก็ยังต้องเก็บไว้จับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค แบบนี้เราก็สามารถหาซื้อได้ในราคาสบาย ๆ กระเป๋าโดยมีให้เลือกซื้อกันได้ตั้งแต่ราคาต้นละ 10 บาท 20 บาท 35 บาท 3 ต้น 100 บาท หรือระดับที่สวยขึ้นมาอีกนิดต้นโตอีกหน่อยก็จะราคาประมาณ 50 บาท ใช้งบประมาณไม่มากผู้อ่านก็สามารถปลูกเลี้ยงแคคตัสให้สวยงามสร้างความเพลิดเพลินใจได้ไม่น้อยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

กระบองเพชรมือชะนี ต้นละ 35 บาท

ต้นนี้เรียกกระบองเพชรมือชะนีผู้เขียนซื้อมาในราคา 35 บาท

คนเลี้ยงแคคตัสแบบที่สอง เลี้ยงแบบตามความชอบ หมายถึง คนที่ชอบแคคตัสและมีกำลังซื้อเท่าที่อยากได้มาเลี้ยง ต้นละกี่บาทก็ซื้อมาเลี้ยงทำให้มีแคคตัสจำนวนมากที่สวนในบ้าน โดยที่ในนั้นจะมีหลายแบบหลายสายพันธุ์อยู่คละปะปนกัน ความสุขของคนเลี้ยงก็เกิดขึ้นได้อีกแบบเช่นกันอาจเป็นความสุขจากการได้มีแคคตัสจำนวนมาก เพราะเห็นต้นไหนก็ชอบและสามารถซื้อหาได้ดังใจเสมอ แต่ต้องระวังอยู่อย่างหนึ่งเพราะหากซื้อแบบไม่ได้คิดอะไรชอบก็ซื้อ ๆ ๆ รู้ตัวอีกทีแคคตัสเต็มพื้นที่บ้านไปหมด ต้องเดือดร้อนขยายที่ปลูกขยายโรงเรือนกันแบบบานปลายไม่รู้จบ และที่สำคัญคือเวลาจะไปชื่นชมเพื่อผ่อนคลายไม่รู้จะโฟกัสที่จุดไหนดี

แคคตัสคละสายพันธุ์ มาถึงผู้เลี้ยงแคคตัสแบบที่สาม คือ ผู้เลี้ยงที่มีระดับของความหลงใหลในการเลี้ยงแคคตัสค่อนข้างสูง ผู้เลี้ยงกลุ่มนี้สามารถเป็นได้ทั้งคนระดับเศรษฐีมีงบประมาณไม่จำกัดในการซื้อแคคตัสที่ตนหลงใหล และคนที่มีฐานะปานกลางพอซื้อได้แต่มีความหลงใหลคลั่งไคล้ในการปลูกเลี้ยงแคคตัสสูงไม่แพ้กัน ลองมาดูกันว่าใครเป็นผู้เลี้ยงแคคตัสในแบบนี้บ้าง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในผู้หลงใหลในการเลี้ยงแคคตัส ผู้เลี้ยงแคคตัสกลุ่มนี้จะไม่ผลีผลามซื้อโดยไม่ศึกษาข้อมูลหรือทำความรู้จักแคคตัสต้นที่อยากเลี้ยงเป็นอย่างดีก่อน และมักไม่ต้องการต้นที่มีขายอยู่ทั่วไปจำนวนมาก เหตุผลส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่อยากมีแคคตัสจำนวนมากเกินไป อีกเหตุผลอาจเป็นเพราะชอบความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบใคร หรือชอบความท้าทายในการหามาปลูกเลี้ยงแบบที่เรียกว่าไม้แปลกไม้หายากต้องมี หรือไม้สะสมไม่มีไม่ได้แล้ว แคคตัสทำนองนี้มักจะเป็นที่ต้องการและต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการได้ครอบครองมาเป็นไม้ประดับในโรงเรือนของตนเอง หลายคนยอมควักกระเป๋าเพื่อซื้อไม้หายากที่นำเข้าจากต่างประเทศ บางต้นมีราคาถึงหลักหมื่นกันเลยทีเดียว

ขั้นตอนของการสังเกตว่าคุณเป็นผู้เลี้ยงแบบมีระดับของความหลงใหลในการเลี้ยงแคคตัสสูงหรือไม่ เริ่มจากสังเกตว่ามีความชอบ แล้วมองหาต้นที่ใช่ ตามด้วยการค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เกี่ยวกับแคคตัสต้นนั้น และเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ คือ ชอบในความสวย ความแปลกหรือหายาก ที่สำคัญคือเมื่อได้แคคตัสต้นนั้นมาแล้วจะก่อให้เกิดความสุขอย่างมากมายในการเลี้ยง การดูแลให้เติบโต ออกดอกให้คนเลี้ยงชื่นใจ สามารถพูดคุยกันในกลุ่มเพื่อนผู้เลี้ยงแคคตัสได้อย่างมีความสุข สร้างความผ่อนคลายในยามว่างได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายผู้เลียงแคคตัสไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็มักมีมุมประมาณนี้มากน้อยต่างกันไป อ่านถึงตอนนี้ผู้อ่านคงพอได้คำตอบแล้วว่าตัวเองเป็นผู้เลี้ยงแคคตัสแบบไหน หรือหากยังไม่ได้เป็นผู้เริ่มเลี้ยงผู้เขียนก็อยากแนะนำให้ลองมองหาต้นที่ชอบดูสักหนึ่งต้น ศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้จากเว็บไซต์ที่มีให้เสิร์ชอย่างมากมาย เชื่อว่าต้องเจอต้นที่ชอบและใช่ในแบบของตนเองเข้าสักต้นและไม่ว่าจะเป็นผู้เลี้ยงแบบไหนมีต้นแคคตัสราคาเท่าไร ความสุขย่อมเกิดขึ้นแก่ผู้เลี้ยงที่หามาด้วยสายตาและความหลงใหลในเสน่ห์ของพันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์นี้ได้มากมายเช่นกัน ผู้เขียนก็เป็นผู้หนึ่งที่หลงใหลในการเลี้ยงแคคตัสอยู่ไม่น้อย แล้วมาเป็นผู้เลี้ยงแคคตัสในแบบของคุณกันนะคะ

เครดิตภาพ : ขอขอบคุณภาพปกจาก canca https://www.canva.com/

: ภาพกระบองเพชรจากร้าน 2อ กระบองเพชร จังหวัดกระบี่

: ประกอบอื่น ๆ เป็นภาพจากผู้เขียนที่เป็นผู้ชอบเลี้ยงแคคตัสหนึ่งในสามแบบที่เขียนไว้ด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TPannee
TPannee
อ่านบทความอื่นจาก TPannee

ครูเกษียณโรงเรียนเอกชนของจังหวัดเชียงใหม่ เกษียณงานปีการศึกษา2562 ประสบการณ์สอนและดูแลเด็กประถมศึกษา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์