ไลฟ์แฮ็ก

แก้ปัญหาแอมป์จิ๋วไฟตก ด้วยงบประมาณไม่เกิน 150 บาท

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แก้ปัญหาแอมป์จิ๋วไฟตก ด้วยงบประมาณไม่เกิน 150 บาท

หลาย ๆ คนที่ใช้แอมป์จิ๋วหรือเครื่องขยายเสียงขนาดเล็กอาจเจอปัญหาว่าเมื่อเปิดเสียงดังมาก ๆ แล้วไฟ LED ที่เครื่องสว่างน้อยลง (วูบ) เป็นช่วง ๆ ถ้าอาการเป็นหนักจะเกิดความเพี้ยนในเสียงเพลงที่ได้ยิน และในระยะยาวอาการเช่นนี้จะทำให้แอมป์จิ๋วของท่านมีอายุการใช้งานที่สั้นลง ดังนั้นผู้เขียนจึงขอนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในงบประมาณไม่เกิน 150 บาท จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามดูกันได้เลยครับ

พระเอกของเราในงานนี้คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่าคาปาซิเตอร์ (Capacitor) อุปกรณ์นี้ท่านสามารถหาซื้อได้ตามแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนอกส์หรือร้านค้าออนไลน์ทั่วไป ซึ่งคาปาซิเตอร์ทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้าชั่วคราวเพื่อเลี้ยงวงจร วิธีการนี้คือการเปลี่ยนคาปาซิเตอร์ที่ทำหน้าที่นี้ในแอมป์จิ๋วให้มีค่าความจุ (โดยทั่วไปมักหน่วยเป็น µF (ไมโครฟารัด)) ที่มากขึ้น ก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่าคาปาซิเตอร์ของเดิมนั้นมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ในแอมป์จิ๋วตัวนี้ของเดิมเป็นขนาดที่รับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่ 35 โวลต์ (V) มีค่าความจุอยู่ที่ 220 µF จำนวนทั้งหมด 10 ตัว

Advertisement

Advertisement

ภาพคาปาซิเตอร์ของเดิมจำนวน 10 ตัวเปรียบเทียบคาปาซิเตอร์ของเดิมกับของใหม่ดังนั้นในการแก้ปัญหานี้เราจึงต้องเปลี่ยนหรือเพิ่มคาปาซิเตอร์โดยใช้คาปาซิเตอร์ที่รับแรงดันไฟฟ้าและมีความจุที่เท่ากันหรือมากกว่า ซึ่งในครั้งนี้ผู้เขียนเลือกที่จะใช้คาปาซิเตอร์ที่รับแรงดันไฟฟ้าได้เท่ากันแต่มีค่าความจุมากกว่าคือ 470 µF จำนวน 10 ตัว นำมาต่อขนานกัน โดยแบ่งออกเป็นสองชุดชุดละ 5 ลูก

คาปาซิเตอร์ของใหม่ที่ต่อขนานกันโดยผู้เขียนใช้วิธีการคือบัดกรีคาปาซิเตอร์ของเดิมออกฝั่งละ 1 ลูก และนำคาปาซิเตอร์ของใหม่ที่ต่อขนานกันแล้วไปบัดกรีสายไฟเพิ่มและต่อเข้าตามขั้ว + และ - ของคาปาซิเตอร์เดิม (วิธีการดูขั้วของคาปาซิเตอร์คือดูด้านที่มีแถบคาดจะเป็นขั้วลบ หรืออีกวิธีหนึ่งคือดูที่แผ่นวงจรจะเป็นจุดที่อยู่ในส่วนที่มีการแรเงา) ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ห้ามต่อคาปาซิเตอร์ผิดขั้วโดยเด็ดขาด

ตำแหน่งขาของคาปาซิเตอร์บนแผ่นวงจร

คาปาซิเตอร์ที่พร้อมต่อเข้าวงจรแทนตำแหน่งคาปาซิเตอร์ของเดิม

เมื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของจุดบัดกรีเสร็จก็สามารถนำแอมป์จิ๋วกลับไปต่อใช้งานได้เหมือนเดิม และทดสอบเปิดเพลงดัง ๆ ถ้าไฟ LED ไม่วูบลงอีกก็ใช้งานได้ยาว ๆ ต่อไป แต่ถ้าหากยังมีการวูบอยู่ต้องพิจารณาที่แหล่งจ่ายไฟว่าอาจจ่ายกระแสมาไม่เพียงพอ ซึ่งวิธีการนี้ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับเครื่องขยายเสียงทุกชนิด

Advertisement

Advertisement

แอมป์จิ๋วที่เปลี่ยนคาปาซิเตอร์เสร็จแล้ว

แหล่งที่มาของภาพ : ประสิทธิ์ เซาะมัน (ผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์