ไลฟ์แฮ็ก

แก้ชง! วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ปี 2020

446
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แก้ชง! วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ปี 2020

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ สายบุญทั้งหลาย ปีนี้ใครชงกันบ้างเอ่ย? ผู้ที่ชงในปี 2020 นี้จะเป็นผู้ที่เกิดในปีชวด ปีมะเมีย ปีเถาะและปีระกา นั่นเองค่ะ

หากจะพูดถึงปีชง เราก็ได้ลองศึกษามาคร่าว ๆ ค่ะว่า ปีชงไม่ได้หมายความว่าเป็นปีที่ไม่ดีนะคะ แต่ปีชงนั้นแปลว่า เป็นช่วงชีวิตที่เราจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ เกิดขึ้น อย่างเช่นช่วงอายุ 12 ปี ช่วงนั้นก็จะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ของน้อง ๆ เพราะเป็นช่วงที่น้อง ๆ ย้ายโรงเรียนค่ะ ถ้าได้ย้ายไปโรงเรียนที่ชอบหรือที่ดี ก็จะเป็นชงดี แต่ถ้าได้โรงเรียนที่ไม่ดีที่ไม่ชอบก็จะเป็นชงร้าย ประมาณนี้เอง และถ้าหากใครอยากจะดูละเอียด ๆ เลย ก็จะมีชงวัน กับ ชงเดือนด้วยนะคะ ซึ่งอันนี้จะต้องไปศึกษาในปฏิทินร้อยปีกันค่ะ

วันนี้เราได้ไปแก้ชงที่วัดมังกร ชื่อเต็ม ๆ คือ วัดมังกรกมลาวาสหรือชื่อที่บางคนก็เรียกจนติดปากคือวัดเล่งเน่ยยี่นั่นเองค่ะ วันนี้มีโอกาสแล้วก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์แก้ชงกันซะหน่อย ขอเกริ่น ๆ ว่าที่บริเวณวัดมังกรนี้เป็นย่านที่มีวิถีชุมชนเก่าแก่ของคนจีน ซึ่งตลอดสองข้างทางเข้าวัดจะมีร้านค้าที่ค้าขายเกี่ยวกับของมงคล ของตกแต่งบ้านเสริมหลักฮวงจุ้ย และอาหารจีน ให้ได้ลองเข้าไปชิมไปช็อปกันได้ค่ะ โดยวัดนี้เป็นวัดที่อยู่ในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย เพราะฉะนั้นวัดมังกรจะเป็นศูนย์กลางการจัดงานใหญ่ ๆ หลายงานที่เกี่ยวกับคนไทยเชื้อสายจีน อย่างงานตรุษจีนและเทศกาลกินเจนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

การเดินทางไปวัดมังกร

เราเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินค่ะ จุดเริ่มต้นคือสถานีบางหว้า ค่าตั๋วขาไปลงที่สถานีวัดมังกรอยู่ที่คนละ 28 บาท แล้วเราก็ขึ้นฝั่ง ไปท่าพระค่ะ ต่อจากสถานีบางหว้า ไปเราจะเจอ สถานีบางไผ่ สถานีท่าพระ สถานีอิสรภาพ สถานีสนามไชยและสถานีสามยอด ก่อนจะถึงสถานีวัดมังกร รวมแล้วก็ 6 สถานีด้วยกัน โดยตั้งแต่สถานีหัวลำโพงจนถึงสถานีหลักสอง จะแบ่งเป็น 4 สถานีใต้ดิน และสถานียกระดับอีก 7 สถานีค่ะ

พอถึงสถานีอิสรภาพจะเป็นสถานีที่ลงมาใต้ดินเหมือน MRT ปกติ ถ้าหากเพื่อน ๆ มีเวลาว่างก็สามารถลงสถานีอิสรภาพ สถานีสามยอด และสถานีสนามไชยกันได้นะคะ เพราะทั้ง 3 สถานีนี้ก็มีความสวยงามไม่แพ้กับสถานีวัดมังกรเลยค่ะ

1

3

เมื่อเรามาถึงสถานีวัดมังกร เราจะรู้ได้เองเลยค่ะว่าเรามาถึงแล้วอย่างแน่นอน เพราะว่าสถานีนี้เขาจะมีการตกแต่งผนังด้วยลวดลายจีนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลวดลายกาน้ำ ลายนกสวยงามและลายมังกร ซึ่งคาดว่ามีที่มาจากชื่อวัดมังกร หรือวัดเล่งเน่ยยี่ เพราะคำว่า “เล่ง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า มังกร นั่นเองค่ะ และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศจีน ๆ เหมือนกับเทศกาลตรุษจีน สีที่ใช้จะเป็นสีแดงกับสีทองซะส่วนใหญ่ เป็นสถานีที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างดีเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

5

2

เมื่อเรามาถึงสถานีวัดมังกรแล้วก็ออกทางออก 3 เลี้ยวขวาไปแค่ประมาณไม่ถึง 50 เมตร ก็ถึงวัดแล้วค่ะ หากคนที่มีกำลังศรัทธาอยากซื้อของบูชาหรือแก้ชงแบบเต็มรูปแบบก็สามารถแวะซื้อได้ที่ร้านบริเวณหน้าวัดที่ตั้งอยู่ริมถนน หรือจะซื้อบริเวณวัดก็ได้ค่ะ การเดินทางไปแก้ชงในวันนี้เราตั้งใจมาวันธรรมดา เพราะกลัวคนจะเยอะแต่ขอกระซิบว่า วันธรรมดาที่วัดคนก็เยอะอยู่ดีค่ะ

4

สำหรับชุดสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ในบางวันทางวัดจะขอสงวนสิทธิ์ไว้ให้สำหรับคนไทยซื้อเท่านั้นค่ะ วันนี้ที่ไปก็เช่นกัน ที่ทางวัดขายแต่คนไทย ทางวัดไม่ได้แบ่งแยกนะคะ แต่เพราะว่า วัดมังกรนั้นโด่งดังไปถึงประเทศจีน แล้วคนจีนก็มีจิตศรัทธาแรงกล้า อยากแก้ชงกันมากและมีความเชื่อว่าต้องมาวัดนี้เท่านั้นด้วย บางวันก็มีทัวร์จีนมาลง เวลาซื้อชุดสะเดาะเคราะห์ก็ฝากซื้อ 50 ชุดบ้าง 100 ชุดบ้าง ทำให้ชุดสะเดาะเคราะห์เหลือน้อย ไม่เพียงพอต่อคนไทย ซึ่งบางคนก็มาจากต่างจังหวัด หรือชานเมืองที่มีใจศรัทธาเหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้นทางวัดจะขายให้แต่คนไทยและแจ้งว่าไม่ให้เรารับฝากจากคนจีนด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

คนไทยที่ตั้งใจมาแก้ชงสามารถต่อแถวนี้ซื้อชุดแก้ชง เพียงชุดละ 100 บาท จะเป็นเล่มสมุดสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาที่ด้านในจะมีหน้าสีแดงค่ะ เขียนชื่อ นามสกุล อายุ วันเดือนปีเกิด อายุให้เขียนบวกไป 1 ปีค่ะ ปีเกิดจะเขียนเป็นปีพ.ศ. หรือปีนักษัตรก็ได้ค่ะ เวลาเกิดถ้าไม่ได้ตามสูติบัตร เขียนคำว่า ดี ลงไปได้เลยค่ะ

วิธีแก้ชง

  1. เอาเทียนแดงไปจุดวางไว้ที่ตำแหน่งวางเทียนแดงก่อนค่ะ
  2. เติมน้ำมันตะเกียง
  3. จุดธูป 15 ดอก ขอพรให้เทพเจ้าปกปักรักษาคุ้มครองเรา และนำไปปักที่กระถางธูป จะมีอยู่ 5 กระถาง ปักกระถางละ 3 ดอก
  4. เข้าไปในวัด ให้เลี้ยวขวา นำชุดไหว้ไปไหว้เทพเจ้าแห่งดวงชะตา หรือเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย อ่านหน้าที่เป็นสีแดง (ที่เราเขียนชื่อวันเดือนปีเกิดไว้)
  5. เมื่ออ่านเสร็จเรียบร้อย ให้นำชุดไหว้นั้น ปัดสิ่งไม่ดี ตั้งแต่หัวจรดเท้า เป็นจำนวน 13 ครั้ง
  6. นำชุดไหว้ไปวางไว้ที่หน้าเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย พระที่วัดจะสวดมนต์ให้เราทุกวันตลอด 1 ปีค่ะ

6

7

8

9

ราคาดอกไม้ธูปเทียน ถ้าหากซื้อแยกจะอยู่ที่ 10-30 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นชุดราคา 120 บาทค่ะ

  • ราคาธูป ห่อละ 10 บาท
  • พวงมาลัย 10 บาท
  • น้ำมันตะเกียง ขวดละ 20 บาท
  • เทียนแดง คู่ละ 50 บาท
  • ส้ม พวงละ 30 บาท

10

13

ภาพบรรยากาศการมาแก้ชง ไหว้พระขอพรคนจะเยอะ ๆ หน่อยค่ะ หากมีส้มหรือของมาไหว้ก็สามารถขอพรและวางของไหว้ได้เลยที่หน้าพระประธาน ใครอยากเสี่ยงเซียมซี ก็สามารถเสี่ยงได้เลยที่หน้าพระประธาน และไปอ่านคำพยากรณ์ได้บริเวณนี้ค่ะ

11

12

ตรงนี้จะมีให้แลกเหรียญใส่บาตร 18 พระอรหันต์และพระประจำวันเกิดด้วยนะคะ วิธีใส่บาตร 18 พระอรหันต์ที่ถูกต้องคือ ให้เหลือเหรียญ 2 เหรียญไว้เป็นเงินก้นถุงค่ะ (ราคาชุดละ 30 บาท)

13

ภายในวัดมีเทพเจ้าหลาย ๆ องค์ให้เรากราบไหว้และขอพรตามความเชื่อและความศรัทธาค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พระสังฆารามโพธิสัตว์ (เทพเจ้ากวนอู) พระอาจารย์เว่ยหล่าง (หลักโจ้ว-หุ่ยเล้งโจวซือ) และพระพุทธไสยาสน์ค่ะ

14เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจการแก้ชงเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่นอกจากการไปแก้ชงเพื่อขอให้เราปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงแล้ว ก็มีวิธีที่จะทำให้เรามีความสุข และปราศจากทุกข์ทางใจ มาฝากกันด้วยค่ะ วิธีที่ว่าก็คือ ให้เรา ปิดหู ปิดตาและปิดปากค่ะ ปิดหูคืออย่าไปฟังเสียงนินทา เสียงที่ไม่ดีจากใคร ๆ  ปิดตาคือให้เราทำเป็นมองไม่เห็นสิ่งที่ไม่ชอบไม่ว่าจะเป็นภาพหรือสิ่งที่ใคร ๆ กระทำเอาไว้ให้เกิดความทุกข์ ปิดปากคืออย่าพูดว่าใครในทางที่ไม่ดี ให้เราพูดแต่สิ่งดี ๆ สิ่งดี ๆ ก็จะย้อนกลับมาหาเรา และความสุขก็จะเกิดขึ้นที่ใจเรานั่นเองค่ะ


เครดิตภาพ : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ:)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์